Nhiều tuyến Quốc lộ qua các tỉnh miền Trung xuất hiện hư hỏng vì nắng nóng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Nắng nóng kéo dài liên tục trong nhiều ngày khiến các tuyến Quốc lộ qua địa bàn các tỉnh miền Trung xuất hiện sụt lún, nứt nẻ có nguy cơ ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Tính từ tháng 5 đến nay, nền nhiệt tại các tỉnh miền Trung luôn ở mức trên 38 độ, thậm chí có nơi đạt 40 độ. Nhiệt độ ngoài trời cao, cùng với nhiệt lượng trên mặt đường luôn đạt mức trên 70 độ khiến nhiều tuyến Quốc lộ qua các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng.

truong-thinh
Công ty Trường Thịnh đang sửa chữa lại mặt đường do ảnh hưởng nắng nóng

Tại tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Bình, Quảng Trị do Công ty NHH MTV BOT Trường Thịnh thi công, do nắng nóng kéo dài liên tục nên nhiều nơi trên tuyến đường này đã xuất hiện vết nứt, sụt lún trên mặt đường.

Trong khi đó tại Thừa Thiên Huế, tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh này cũng chung thực trạng trên. Việc xuất hiện các vết hằn lún không chỉ xuất hiện ở các tuyến đường cũ mà còn xuất hiện ở các công trình mới đưa vào sử dụng.

Vừa qua, các cơ quan quản lý đường bộ đã kiểm tra, khảo sát những tuyến đường bị ảnh hưởng tại các tỉnh miền Trung, đồng thời chỉ đạo các nhà đầu tư, nhà thầu thi công lên phương án xử lý nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình vận hành.

Tại tuyến Quốc lộ 1A do Công ty Trường Thịnh thi công, hiện đơn vị này vẫn đang theo dõi, kiểm tra mức độ ảnh hưởng do thời tiết đến các tuyến đường đang quản lý, đồng thời lên phương án xử lý các đoạn đường hằn lún nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

“Khi phát hiện tình trạng này đơn vị đã yêu cầu kĩ thuật thường xuyên theo dõi và báo cáo kịp thời. Đối với các tuyến xuất hiện vết hằn lún sẽ được sửa chữa thực hiện thảm mới thay thế, trong khi đó các tuyến bị ảnh hưởng ít hơn sẽ tiếp tục theo dõi”, đại diện Công ty Trường Thịnh cho biết.

Theo các chuyên gia về cầu đường, nắng nóng có tác động rất lớn đến độ cứng của mặt nhựa. Cụ thể, nhiệt độ càng cao thì độ cứng mặt đường nhựa càng thấp, khi độ cứng giảm thấp với lưu lượng và trọng lượng phương tiện càng lớn mặt đường sẽ xuất hiện các vệt hằn lún càng nhiều.

Cùng với đó, lưu lượng, tải trọng xe lưu thông với cường độ cao khiến mặt đường bị ảnh hưởng. Tuy nhiên nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này là do thời tiết nắng nóng kéo dài khiến độ cứng mặt nhựa giảm và mặt đường thường xuyên phải gánh lưu lượng phương tiện lớn, tải trọng cao.

PV