Nhiều học sinh ở Indonesia bị cho thôi học vì nhiễm HIV

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Một trường tiểu học công ở Indonesia đã quyết định đuổi học 14 học sinh có kết quả dương tính với HIV, sau khi nhiều phụ huynh lo lắng con cái họ sẽ bị lây nhiễm HIV.

Ngày 15/2 dẫn lời hiệu trưởng Karwi của Trường tiểu học công lập Purwotomo ở thành phố Surakarta, các học sinh trên đã không được phép đến trường kể từ tuần trước, AP đưa tin.

hiv-duoi-hoc
Một chương trình nâng cao ý thức về bệnh HIV/AIDS ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: Chụp màn hình The Jakarta Post 
Theo ông Karwi, nhà trường buộc thôi học số học sinh trên vì cha mẹ của những học sinh khác lo lắng rằng con em họ sẽ dễ bị lây truyền bệnh. Những lời giải thích từ nhà trường về cách lây truyền HIV đã không thuyết phục được phụ huynh và họ dọa sẽ chuyển con em đến trường khác nếu trường không có biện pháp cứng rắn.
 
Vị hiệu trưởng cũng cho biết thêm, các học sinh nhiễm HIV đã chuyển đến trường Purwotomo từ tháng trước sau khi Trường tiểu học công lập Bumi của các em sáp nhập với trường Purwotomo.
 
Mulyono, người sáng lập tổ chức phi chính phủ Lentera Foundation – hỗ trợ các trẻ em bị lây nhiễm HIV cho rằng, những học sinh này không hề rơi vào tình trạng này ở các trường học trước đây mặc dù bố mẹ những em học sinh khác biết điều đó.

Ông Puger Mulyono cũng hiểu được các lo lắng của phụ huynh trước tình trạng này khi những đứa trẻ của họ phải học trong một trường học có những đứa trẻ bị nhiễm HIV.

Những học sinh bị đuổi học hiện đang học ở trường khác sau khi ngành giáo dục tìm một trường khác chấp nhận những đứa trẻ.

Hàn Trầm