Nhận định ban đầu về vụ sập tường làm 5 người tử vong ở Bình Định

Nguyễn Diệp Linh
"Nhận định ban đầu tai nạn xảy ra không phải do thiết kế mà do giải pháp thi công" - ông Phan Viết Hùng, Phó ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định, cho biết.

Ngày 16/9, ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, đã trực tiếp đến kiểm tra hiện trường vụ sập tường làm năm người chết, sáu người bị thương tại Nhà máy Chế biến thực phẩm thuộc Công ty TNHH MTV Savvy Seafood Việt Nam trong khu công nghiệp Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn.

Trả lời VnExpress về nguyên nhân tai nạn, ông Phan Viết Hùng, Phó ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định, cho biết tai nạn xảy ra trong trời mưa lớn, có giông lốc, khi vữa tường chưa khô. "Nhận định ban đầu tai nạn xảy ra không phải do thiết kế mà do giải pháp thi công", ông Hùng nói và cho biết để điều tra nguyên nhân chính xác cần tổ kiểm tra liên ngành vào cuộc.

"Có thể thời tiết bất ngờ chuyển từ nắng sang mưa rồi có giông lốc nên mọi người chưa kịp dừng thi công", ông Hùng nói.

9280-1663315076-1663317134.jpg

Hiện trường vụ sập tường, sáng 16/9. Ảnh: VnExpress

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Bình Định, chủ đầu tư công trình là doanh nghiệp của Đài Loan do một người nước ngoài làm đại diện. Công ty này thuê 3 ha đất, để chế biến tôm hùm từ năm 2020, triển khai xây nhà máy cách đây hai tháng.

Nhà thầu chính là công ty xây dựng ở TP HCM đã giao lại cho nhà thầu phụ cũng ở TP HCM, sau đó nhà thầu phụ lại thuê một doanh nghiệp ở TP HCM thi công. Hiện, thanh tra Sở Lao động Thương bình và Xã hội kiểm tra công ty xây dựng ký hợp đồng lao động với công nhân hay không; thanh tra Sở Xây dựng cũng lấy mẫu để kiểm tra chất lượng vật liệu công trình.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định yêu cầu các cơ quan chức năng sớm có kết luận nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý theo quy định.

“Vụ việc nghiêm trọng như thế này không thể làm chậm được. Ai sai đến đâu thì xử lý nghiêm theo quy định đến đó” - ông Hồ Quốc Dũng lưu ý.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cũng yêu cầu chính quyền, các cơ quan chức năng thị xã An Nhơn, huyện Tuy Phước có biện pháp hỗ trợ kịp thời các gia đình nạn nhân.

Sau đó, ông Hồ Quốc Dũng cùng đoàn lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đến thăm hỏi, động viên, trao quà hỗ trợ các nạn nhân đang cấp cứu, điều trị tại BV Đa Khoa tỉnh Bình Định.

Như thông tin, chiều 15/6, bức tường đang xây dựng của công trình Nhà máy Chế biến thực phẩm bất ngờ đổ sập trong lúc các công nhân đang thi công. Thời điểm này có mưa giông, gió giật mạnh. Bức tường đổ sập, đè trúng nhiều công nhân đang làm việc.

Vụ tai nạn làm 5 người chết, 6 người bị thương nặng.

PV