Nhạc sĩ trẻ Trần Lành - Luôn gắn bó với các hoạt động nhân đạo

Tạp Chí Nhân Đạo
Đồng cảm và sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh luôn là điều trăn trở của chàng nhạc sĩ trẻ Trần Lành trong các sáng tác của mình mỗi khi anh đặt bút.

Trong những năm gần đây, các hoạt động thiện nguyện của nhiều tổ chức cá nhân đã phát triển mạnh mẽ và lan tỏa rộng khắp trên cả nước. Hoạt động ấy đã dần đi vào chiều sâu và nâng cao giá trị sống trong mỗi người chúng ta, diễn ra với nhiều hình thức khác nhau. Đối với chàng nhạc sĩ trẻ Trần Lành (hội viên Hội âm nhạc TP.Đà Nẵng; công tác tại Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam - Chi nhánh phía Nam - Văn phòng đại diện tại Đà Nẵng) lại có những suy nghĩ thiết thực trong việc chung tay với xã hội trong các hoạt động nhân đạo, thông qua những tác phẩm âm nhạc của mình.

tran lanh 1
Nhạc sĩ trẻ Trần Lành.

Từ khi còn là một cán bộ đoàn, nhạc sỹ Trần Lành đã cho ra đời nhiều tác phẩm về đề tài xã hội như:  “ca khúc Vinafpa những lời ca viết về những người làm công tác từ thiện trong lĩnh vực Dân số Kế hoạch hóa gia đình; Ca khúc: Hát cho cột niềm tin thể hiện khát khao được sống, được hòa nhập với cộng đồng của những người bị nhiễm HIV, lúc đó Trần Lành mới 24 tuổi và tác phẩm của anh đã ngay lập tức được các bạn học sinh, sinh viên đón nhận.

Nhạc sĩ Trần Lành chia sẻ: “Bản thân tôi cũng như bao người khác, mỗi khi gặp những trường hợp kém may mắn, những mảnh đời bất hạnh chúng ta đều đau xót và cảm thông. Trong những năm qua, tôi luôn cố gắng giành thời gian để tham gia cùng các tổ chức từ thiện ở địa phương đi thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh, nạn nhân chất độc da cam... Tôi nhận ra rằng, để động viên nhiều hơn nữa cho các đối tượng ấy, rất cần những thông điệp có sức lan tỏa trong cuộc sống. Riêng tôi, là một nhạc sĩ sáng tác, tôi nghĩ rằng mình nên đóng góp nhiều hơn nữa, đặc biệt là sự động viên, khích lệ tinh thần được gửi gắm qua từng nốt nhạc. Vì thế, trong những lúc sáng tác âm nhạc, tôi luôn luôn trăn trở phải làm sao để có được những tác phẩm hay, thay cho lời muốn nói của những mảnh đời bất hạnh gửi đến từng ngõ ngách trái tim của mỗi người.”

Gần đây nhất Trần Lành đã cho ra đời các tác phẩm như: Trao nhau trái tim hồng với nội dung kêu gọi lòng nhân ái, sẻ chia tình cảm của xã hội với những mảnh đời bất hạnh. Bài hát đã được Ban Văn nghệ đài phát thanh truyền hình Đà Nẵng thực hiện MV và giới thiệu trên sóng của đài trong chương trình Câu chuyện âm nhạc và được sử dụng trong Chương trình truyền hình trực tiếp “Trái tim hồng” lần thứ sáu do Hội bảo trợ Trẻ mồ côi & Người khuyết tật thành TP.Nẵng tổ chức vào tối ngày 28/09/2017 tại nhà hát Trưng Vương, Đà Nẵng.

MC - Ca sĩ Phan Đạt Viên chia sẻ: “Tôi rất vui vì được tiếp xúc và hoạt động chung với Nhạc sĩ Trần Lành từ lúc anh còn chưa bước sâu vào con đường sáng tác âm nhạc, lúc đó tôi đã nhận ra ở anh năng khiếu về âm nhạc đặc biệt là sáng tác và hầu hết các sáng tác của anh lúc đó viết cho các phong trào xã hội. Anh là một tay viết trẻ nhưng ca từ và giai điệu của anh rất gần gũi và trong sáng, rất hợp với các chương trình văn nghệ tuyên truyền, tôi cảm thấy mình may mắn khi là một trong những người đầu tiên được thể hiện các sáng tác của anh lúc bấy giờ”.

tran lanh
Nhạc sĩ Trần Lành (bìa phải) tặng hoa cho ca sĩ trong chương trình thiện nguyện Sưởi ấm tim em.

Không dừng lại ở đó Trần Lành còn sáng tác độc quyền có thời hạn cho ca sĩ nhí Trịnh Hồng Minh, quán quân Giọng hát Việt nhí 2015, công dân tiêu biểu của TP.Đà Nẵng năm 2017. Ca khúc: Đời khát được phổ nhạc từ bài thơ của sư cô Tuệ Nhật nói về những trẻ em mồ côi, không cha, không mẹ phải sống nương tựa vào tình thương của xã hội. Tác phẩm Đời khát lần đầu tiên được vang lên và đi vào trái tim của công chúng nghe nhạc có mặt trong khán phòng nhà hát Trưng Vương, Đà Nẵng trong chương trình ca nhạc gây quỹ từ thiện để mổ mắt cho 100 em ở Đà Nẵng, Quảng Nam diễn ra vào tối ngày 2/10/2017 chủ đề Sưởi ấm tim em do CLB Hương Lam trực thuộc Hội Từ thiện TP.Đà Nẵng tổ chức.

Ca sĩ Hồng Minh chia sẻ: “Con rất vui khi được làm ca sĩ độc quyền biểu diễn bài hát Đời khát của nhạc sĩ Trần Lành. Bài hát sử dụng âm hưởng dân ca Nam bộ ngọt ngào và sâu lắng, con rất thích bài hát này, khi con thể hiện bài hát con cảm nhận từng ca từ, giai điệu của bài hát như những lời tâm huyết của tác giả thay cho lời muốn nói của những mảnh đời kém may mắn, không cha, không mẹ hoặc bị cha mẹ bỏ rơi. Con nghĩ bài hát này con sẽ thể hiện nhiều trong các chương trình thiện nguyện trong thời gian đến, hy vọng quý khán giả yêu mến giọng hát của con sẽ ngày càng yêu hơn qua thông điệp của bài hát này.”

Gặp gỡ nhạc sĩ trẻ Trần Lành, nghe những lời chia sẻ và nhìn sâu vào ánh mắt anh, tôi có cảm nhận anh rất nặng lòng khi nói về những sáng tác về đề tài xã hội, về công tác nhân đạo. Hy vọng, vào một ngày gần nhất quý khán thính giả lại được thưởng thức những tác phẩm mới của Trần Lành viết về những mảnh đời bất hạnh. Chúc cho tình yêu âm nhạc của anh mãi thăng hoa và kết nối ngày càng nhiều những trái tim nhân ái thông qua các tác phẩm của mình.

Hồng Quảng - Đình Hiệp