Nhà xe tăng chuyến, dân không lo thiếu xe về quê nghỉ Tết

Nguyễn Diệp Linh
Cận Tết, nhiều nhà xe cho biết, lượng khách có nhu cầu về quê không tăng nhiều so với năm ngoái, không lo thiếu phương tiện phục vụ.

Tăng tần suất đáp ứng nhu cầu người dân về quê nghỉ Tết

Mặc dù nay là ngày cao điểm người dân từ Thủ đô về quê nghỉ Tết nhưng theo ghi nhận của PV Báo Giao thông từ các nhà xe, lượng khách không tăng đột biến trong những ngày vừa qua.

nhà xe tăng chuyến, dân không lo thiếu xe về quê nghỉ tết

Dịp cận Tết, lượng khách về quê tăng cao so với ngày thường nhưng không tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái

Ông Lê Viết Huy, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Hà Sơn - Hải Vân cho biết, hiện công ty đang vận hành 65 xe khách để phục vụ người dân về quê nghỉ Tết, tần suất chạy tăng 150% so với ngày thường.

Theo ông Huy, nhờ ứng dụng công nghệ, việc đặt vé của khách hàng sử dụng dịch vụ vận tải của Hà Sơn - Hải Vân diễn ra thuận lợi, đa dạng thông qua đặt trực tuyến trên trang web, app và gọi vào hotline tổng đài. Nhờ đó, hãng xe cũng dễ dàng nắm bắt được nhu cầu và số lượng hành khách trên mỗi chuyến đi để sắp xếp xe một cách hợp lý, đảm bảo phương tiện đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, sẵn sàng tăng chuyến khi cần thiết mà vẫn duy trì được chất lượng dịch vụ tiện nghi và an toàn cho khách hàng.

“Công ty luôn dự phòng phương tiện, lái xe và nhân viên phục vụ để nếu những ngày tới, nhu cầu người dân về quê tăng cao sẽ kịp thời đáp ứng, không để xảy ra tình trạng dân thiếu xe về nghỉ Tết trên những chặng đường phục vụ của công ty”, ông Huy nhấn mạnh và cho biết, hãng cũng không tăng giá vé bất kỳ dịch vụ nào trong dịp Lễ, Tết.

Giám đốc một công ty vận tải chuyên tuyến Hà Nội - Ninh Bình cho hay, nhu cầu đi lại của người dân những ngày qua đã tăng cao so với ngày thường nhưng so với cùng kỳ năm ngoái không tăng đột biến.

Đơn vị này huy động tối đa công suất các chuyến xe để phục vụ người dân, nhờ dịch vụ đặt vé online đã nắm bắt được hầu hết các ghế trên mỗi chuyến từ nay đến 30 Tết đều được hành khách đặt kín.

Tuy nhiên, vị giám đốc này cho biết đã bố trí phương tiện, lái xe dự phòng để kịp thời thay thế các chuyến xe bị ùn tắc, trễ giờ hay tài xế không may mệt mỏi, không đáp ứng được công việc để đảm bảo an toàn cho chuyến đi.

“Nhu cầu khách tăng cao tuy nhiên chủ yếu theo một chiều, chiều còn lại khả năng sẽ chỉ “chở gió”. Tuy nhiên, các doanh nghiệp không nên vì thế mà tăng giá vé hay nhồi nhét khách, chạy theo lợi nhuận coi thường sự an toàn của hành khách”, vị giám đốc này khuyến cáo thêm.

nhà xe tăng chuyến, dân không lo thiếu xe về quê nghỉ tết

Xe đi ghép, đi chung, xe tiện chuyến "mời gọi" hành khách trên nền tảng mạng xã hội Facebook khiến nhiều xe tuyến cố định giảm mạnh lượng khách

Khách đi xe cố định giảm vì xe ghép, xe đi chung

Trao đổi với PV, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (chủ sở hữu nhà xe Sao Việt) cho biết, lượng khách đặt xe trước tuyến Hà Nội – Sa Pa (Lào Cai) năm nay không tăng so với năm ngoái, thậm chí lượng khách đặt xe đi du lịch sau Tết Nguyên đán còn giảm mạnh.

Đến nay, các chuyến xe được huy động của Sao Việt đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, đơn vị chưa phải tăng tần suất hoạt động. Trong khi đó, mới chỉ có 60% lượng khách đặt xe đi Sa Pa sau Tết Nguyên đán, giảm mạnh so với năm 2021.

“Năm 2021, thời điểm này hành khách đã đặt kín các ghế đi Sa Pa đến mùng 10/1 Âm lịch nhưng năm nay các chuyến xe trong ngày đều còn dư chỗ”, ông Bằng nói và cho biết: Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến kinh tế người dân khó khăn hơn, ngoài ra còn do sự cạnh tranh không lành mạnh của những xe đi ghép, xe đi chung.

Hiện nay trên hội nhóm xe đi ghép Hà Nội - Lào Cai, mỗi ngày có hàng chục bài đăng “khách tìm xe”, “xe tìm người” đã thu hút lượng lớn hành khách đi xe tuyến cố định nhờ tính tiện nghi khi không phải ra bến xe mà được đưa đón tận nơi.

Đồng quan điểm, chủ hãng xe Cường An chạy tuyến Hà Nội - Tuyên Quang cho biết, lượng khách có nhu cầu về quê nghỉ Tết những ngày qua không tăng đột biến, các chuyến xe đều còn dư chỗ, hành khách chủ yếu về các huyện, trong khi lượng khách về TP Tuyên Quang đã giảm mạnh vì chuyển sang đi xe ghép, xe tiện chuyến.

Mặc dù Bộ GTVT, UBND các địa phương đã ra nhiều văn bản chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm soát, xử lý nghiêm hoạt động của các xe ghép, xe đi chung, xe tiện chuyến không đăng ký kinh doanh vận tải chở khách trái quy định nhằm đảm bảo công bằng trong kinh doanh vận tải, đảm bảo an toàn cho hành khách. Nhưng hoạt động của những loại xe này vẫn tiếp diễn và tăng cao hơn trong những ngày Lễ, Tết.

Theo báo Giao thông