Nhà Trắng không hợp tác với Hạ viện trong vụ điều tra luận tội Tổng thống Trump

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Tổng thống Trump cho biết, chính quyền của ông sẽ không hợp tác với cuộc điều tra luận tội cho tới khi Hạ viện tập hợp đủ số phiếu để thông qua tiến trình điều tra.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/10 cho biết, Nhà Trắng chuẩn bị gửi thư cho Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi để thông báo chính quyền của ông sẽ không hợp tác với cuộc điều tra luận tội của Hạ viện nếu không có một cuộc bỏ phiếu chính thức.

“Tôi không biết. Đó là chuyện của các luật sư”, ông Trump nói khi được hỏi về việc liệu ông có hợp tác điều tra hay không mặc dù chỉ hai ngày trước đó ông khẳng định: “Tôi sẽ luôn hợp tác”.

trump-13-1570232315321
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Hôm qua (4/10) là hạn chót mà các Ủy ban Đối ngoại, Ủy ban Tình báo và Ủy ban Giám sát, thuộc Hạ viện Mỹ đưa ra để Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo giao nộp mọi tài liệu thông tin liên quan đến cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 25/7 vừa qua.

Thời hạn chót đã trôi qua, song Ngoại trưởng Mỹ vẫn chưa giao nộp hay có bất kỳ dấu hiệu hợp tác nào với cuộc điều tra này. Theo Người đứng đầu ngành Ngoại giao Mỹ, mọi sự hợp tác điều tra đều phải dựa trên Hiến pháp và phải phù hợp với các giá trị căn bản của hệ thống Mỹ. Ông Pompeo cho rằng, việc yêu cầu các cựu quan chức Ngoại giao Mỹ từng làm việc tại Ukraine ra điều trần là “hành động bắt nạt, dọa dẫm” của các nghị sĩ Đảng Dân chủ.

Người đứng đầu Nhà Trắng nói rằng, mặc dù ông tin cuộc điều tra sẽ được thông qua ở Hạ viện, nhưng sẽ khó qua ải Thượng viện và cũng sẽ "lợi bất cập hại" cho đảng Dân chủ. “Tôi thực sự tin rằng, họ sẽ phải trả giá đắt trong cuộc bầu cử sắp tới”, ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ tái khẳng định, cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine không có bất kỳ điều gì sai trái. Và vì đây là cuộc điện đàm giữa 2 nguyên thủ quốc gia, nên ông đã phải lựa lời và có cách nói phù hợp nhất, do đó không hề có chuyện ông đã gây sức ép lên nhà lãnh đạo Ukraine như các cáo buộc. Về nội dung cuộc điện đàm, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, ông có quyền và nghĩa vụ để điều tra về các hành vi tham nhũng, dù đó là ai, bao gồm cả ông Joe Biden – ứng cử viên tranh cử Tổng thống sáng giá của Đảng Dân chủ năm 2020 và nhiều khả năng sẽ là đối thủ chính của ông.

Quang Minh (t/h)