Nhà Trắng bị phong toả vì vật thể bay lạ

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Mỹ đã tiến hành phong tỏa xung quanh khu vực Nhà Trắng và hạn chế tiếp cận khu vực nhà Quốc hội sau khi họ phát hiện “đốm màu di chuyển chậm” được nghi là một đàn chim.

Theo nguồn tin từ lực lượng hành pháp, các quan chức an ninh quốc gia cấp cao từ khắp các cơ quan đã được triệu tập để phối hợp và theo dõi tình hình sau khi “đốm màu” bí ẩn được radar tại trung tâm chỉ huy của Cảnh sát tòa nhà Quốc hội Mỹ phát hiện khi đang bay về phía nam của tòa nhà National Mall.

nt_uztj
Nhà Trắng phong tỏa do xuất hiện “đốm màu di chuyển chậm” được nghi là một đàn chim.

Máy bay chiến đấu đã được điều động bay tới gần khu vực khả nghi trên bầu trời thủ đô Washington để theo dõi.

Đánh giá ban đầu cho rằng “đốm màu” là một máy bay trái phép đi vào không phận bị hạn chế. Không phận xung quanh thủ đô Washington bị hạn chế hơn bất kỳ nơi nào khác tại Mỹ, do các quy tắc được đưa ra sau vụ tấn công 11/9 khiến nơi đây trở thành không phận phòng thủ quốc gia.

“Các quan chức cấp cao trên toàn liên bang đang theo dõi tình hình. Máy bay của Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ đã có mặt và ứng phó”, Trung tá Chris Mithcell, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, chia sẻ trong giai đoạn đầu của vụ việc. 

Tòa nhà Quốc hội đã cảnh báo trạng thái “cảnh báo vàng” (Aircon yellow) vào lúc 8 giờ 27 phút (giờ địa phương) sau khi phát hiện vật thể bay. “Aircon” là trạng thái cảnh báo được kích hoạt khi một máy bay đi vào không phận bị hạn chế ở thủ đô Washington mà không được cho phép. 

Sau 11 phút trong tình trạng báo động cao, tòa nhà Quốc hội Mỹ mới hạ thấp tình trạng cảnh báo. Sau 45 phút, nó chính thức được gỡ bỏ.

Tuy nhiên, vài giờ sau khi sự việc xảy ra, CNN dẫn một nguồn tin quốc phòng nói rằng nguyên nhân gây ra “đốm màu” vẫn chưa được xác định là máy bay lạ như công bố của Lầu Năm Góc trước đó. Quan chức này nói rằng có ba nguyên nhân đã được “mổ xẻ”, bao gồm đàn chim, máy bay không người lái và khối không khí khác thường.

Hai nguồn tin từ trung tâm chỉ huy cảnh sát thuộc tòa nhà Quốc hội nói với CNN rằng “đốm màu” này có thể chỉ là một đàn chim, lý giải rằng nó di chuyển rất chậm sau khi xuất hiện rồi biến mất khỏi radar.

Quang Minh (t/h)