Người phụ nữ 70 lần hiến máu cứu người

Đặng Thu Hằng
Bất kể mưa gió, dịch bệnh, hễ có bệnh nhân cần tiểu cầu là chị Trang sẵn sàng đến nơi để hiến tặng.

47 tuổi với 70 lần hiến máu cứu người, chị Huỳnh Ngọc Trang là gương mặt quen thuộc tại Trung tâm Huyết học truyền máu - Bệnh viện Trung ương Huế. Tinh thần “Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống” của nữ Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã góp phần đưa phong trào hiến máu tình nguyện lan tỏa trong cộng đồng.

Bất kể mưa gió, dịch bệnh, hễ có bệnh nhân cần tiểu cầu là chị Trang sẵn sàng đến nơi để hiến tặng. Chị kể, lần đầu chị hiến máu vào năm 1998, lúc đó chị đang là bí thư chi đoàn khu vực dân cư. Sau lần đầu tiên đi hiến máu ấy, chị Trang thấy không ảnh hưởng gì đến sức khỏe nên những năm tiếp theo, hễ có đợt hiến máu là chị tham gia, có năm hiến đến 4 lần.

nguoi-phu-nu-70-lan-hien-791699969465-1700025311.jpeg
Chị Huỳnh Ngọc Trang tham gia hiến máu tình nguyện.

Suy nghĩ của chị thật đơn giản: “Bệnh nhân khi nhận được máu từ các tình nguyện viên họ như được tiếp thêm sức lực. Khi họ khỏe và trở về là niềm hạnh phúc của cả gia đình họ. Mình vui một thì gia đình họ hạnh phúc mười”. Từ 2017-2019, năm nào chị Trang cũng tham gia hiến máu 4 đợt. Từ năm 2020 đến nay, chị chuyển sang hiến tiểu cầu, ít nhất mỗi năm cũng hiến 10 lần. Riêng trong năm 2023 tính đến thời điểm hiện tại chị đã tham gia hiến máu tình nguyện 18 lần.

Một kỷ niệm chị Trang không thể quên là lần cho máu một bệnh nhân ghép thận tên N.T.B. tại Bệnh viện Trung ương Huế vào thời điểm dịch COVID-19 đang bùng phát. Nhận được cuộc gọi thông báo có người đang cần máu gấp từ Trung tâm Huyết học truyền máu, chị Trang và 4 người bạn đã nhanh chóng có mặt tại bệnh viện. “Hôm đó, khi nghe người thân của bệnh nhân gọi điện báo bệnh nhân đã tỉnh, mình mừng rơi nước mắt, không uổng công chờ đợi, test COVID-19 rồi mới được vào bệnh viện cho máu, mất cả buổi sáng” - chị Trang kể.

Lần khác là vào năm 2020, khi đang đi cứu trợ bão lụt, nhận được tin báo cần máu gấp cho một sản phụ bị băng huyết tại Bệnh viện Trung ương Huế, chị cùng một đồng nghiệp tức tốc tìm đường gần nhất để đến bệnh viện. Người sản phụ được cứu sống ngày ấy giờ đây trở thành người em thân thiết.

Không chỉ một mình chị Trang mà cả 5 chị em gái chị đều có “thành tích” hiến máu từ 12-20 lần. Tất cả họ đều là tình nguyện viên hiến máu và tuyên truyền viên kêu gọi người thân, bạn bè cùng tham gia hiến máu tình nguyện. Là người xung kích hoạt động trong cộng đồng, chị Trang luôn tìm cách lan truyền tinh thần sống đẹp, sống ý nghĩa.

Nguyễn Huỳnh Ngân Hà - con gái lớn của chị - cũng đánh dấu sinh nhật tuổi 18 bằng hiến máu tình nguyện. Đến nay, đang là sinh viên năm thứ ba Trường đại học Y Dược - Đại học Huế, Ngân Hà vẫn tham gia hiến máu cùng các thành viên trong câu lạc bộ tại địa phương. Chồng chị Trang - một quân nhân công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh - cũng đã 7 lần hiến máu.

“Mình ví von cơ thể con người như cái giếng, nước cạn rồi lại đầy nhờ mạch nguồn tươi tốt. Việc hiến máu không để lại hậu quả gì cho cơ thể, hiến tiểu cầu thì lại càng quý hơn. Bản thân mình hiến 60 lần vẫn khỏe mạnh. Mỗi lần hiến lại được kiểm tra sức khỏe” - chị Trang mang câu chuyện của mình làm minh chứng trong các đợt tuyên truyền về hiến máu.

Anh Lê Thanh Hải - phụ trách liên hệ cộng đồng, Trung tâm Huyết học truyền máu - Bệnh viện Trung ương Huế - nhận xét: “Không chỉ là thủ lĩnh trong vận động, chị Trang còn gương mẫu và hăng hái hiến máu trong mọi hoàn cảnh. Xúc động nhất là lúc dịch bệnh cam go, chị không nề hà, vất vả, hiểm nguy, vẫn cùng các anh chị khác ở thị xã Hương Thủy đến cho máu lúc người bệnh cần.

Chị Huỳnh Ngọc Trang là một tấm gương sinh động để tôi kể cho nhiều người nghe về hành trình hiến máu cứu người”.