Nghị lực vươn lên của người phụ nữ khuyết tật

Đặng Thu Hằng
Nhiều người sinh ra và lớn lên không may mắn khi cơ thể bị khuyết tật. Tuy nhiên, không vì vậy mà họ lại buông xuôi, phó mặc cho số phận, mà luôn nỗ lực vươn lên là tấm gương về nghị lực sống.

Đối với những người bình thường, vươn lên từ 2 bàn tay trắng là điều không dễ nhưng đối với một phụ nữ khuyết tật là cả một thử thách lớn lao. Dù khiếm khuyết một phần cơ thể, 2 chân bị bại liệt, phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng chị Trương Thị Ngọc Hân (sinh năm 1983, ngụ tại khu phố Lộc Thành, phường Trảng Bàng, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) kiên cường vượt qua khó khăn “tàn nhưng không phế”, luôn nỗ lực vươn lên là tấm gương về nghị lực sống.

sua-dau-nanh-1667269335.jpeg
 Chị Trương Thị Ngọc Hân bên chiếc xe đẩy bán sữa đậu nành hằng ngày.

Được biết, chị Hân bị khuyết tật từ nhỏ, đôi chân không đi lại được, nhưng không vì vậy mà chị buông xuôi. Khi xưa, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có điều kiện để chữa trị nên chị không thể đi lại được, phải nằm 01 chỗ. May mắn thay, vào năm 7 tuổi, chị được mạnh thường quân giới thiệu chị đi phẫu thuật đôi chân, và chi trả hoàn toàn chi phí điều trị, cùng với sự nỗ lực của bản thân không ngừng tập luyện hiện tại chị đã tự mình đi lại trên đôi chân của mình. Mặt dù bước đi còn xiêu vẹo nhưng chị luôn cảm thấy hạnh phúc và vô cùng biết ơn.

Để không trở thành gánh nặng cho gia đình, chị học nghề nấu sữa đậu nành của mẹ. Hằng ngày ở góc đường quốc lộ 22, đoạn đi qua phường Trảng Bàng, mọi người luôn thấy một người phụ nữ bán sữa đậu nành với đôi chân xiêu vẹo, cùng nụ cười tươi vui. Chị Hân chia sẽ: “Thật may khi lúc nhỏ được mạnh thường quân giúp đỡ nên bây giờ tôi mới có thể đi lại được, không phải nằm 01 chỗ, không làm gánh nặng cho cha mẹ, mà còn có thể giúp mẹ bán sữa đậu nành hằng ngày có thu nhập nuôi được bản thân”.

Cùng với sự đồng hành của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Trảng Bàng, luôn giúp đỡ cho chị Hân và gia đình vào các dịp lễ tết bằng các phần quà, nhằm san sẻ, động viên tinh thần chị Hân nỗ lực vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Chị Phạm Thị Huyền Trân - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Trảng Bàng cho biết: “Chị Hân là một trong số ít người khuyết tật trên địa bàn phường, có nghị lực vượt lên số phận, tự tạo việc làm để nuôi sống bản thân ổn định cuộc sống. Tinh thần phấn đấu rất cao của chị là điển hình tiêu biểu về tinh thần vượt khó”.

Những người phụ nữ như chị Hân, tuy không may mắn có một cơ thể lành lặn, một đôi chân bình thường nhưng họ có một tâm hồn và những việc làm tốt đẹp. Khiếm khuyết hay bất hạnh không phải là lý do để họ từ chối cuộc sống này, mà nó là động lực thúc đẩy họ thay đổi chính mình để phù hợp với cuộc sống.

T.H.