Nghi án lừa đảo xin cấp Visa, thẻ cư trú tại châu Âu để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Tạp Chí Nhân Đạo
Nhiều người lao động sau khi ký Hợp đồng dịch vụ với Công ty CPTM Việt Mỹ VIA (Công ty Việt Mỹ) để làm thủ tục, hồ sơ cấp Visa đi lao động nước ngoài, làm thẻ cư trú hợp pháp ở các nước châu Âu... phải nộp phí cho công ty này với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng/người. Điều đáng nói là sau khi thu tiền của người lao động, công ty này hoàn toàn không thực hiện được những gì mà hai bên đã thỏa thuận và cam kết trong hợp đồng. Bức xúc trước sự việc trên, người lao động đã làm đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng về hành vi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công ty này.

Thời gian qua, Báo Nhân đạo và Đời sống nhận được đơn thư của người lao động ở các tỉnh Thái Bình, Bạc Liêu... tố cáo Công ty Việt Mỹ lợi dụng lòng tin và nhu cầu đi xuất khẩu lao động của họ để chiếm đoạt tiền, tổng số lên tới hàng tỷ đồng, thông qua việc ký Hợp đồng dịch vụ (HĐDV), thu phí để làm hồ sơ, Visa đi lao động nước ngoài và với các “chiêu bài” để dụ mọi người tham gia như: làm thẻ cư trú, giới thiệu việc làm ở các nước châu Âu,...

nghi-an-lua-dao-xin-cap-visa-the-cu-tru-tai-chau-au-de-chiem-doat-hang-ty-dong

Anh Vũ Ngọc Bách (trú tại Vũ Hội, Vũ Thư, Thái Bình) cho biết: “Tháng 11/2015 tôi có ký hợp đồng dịch vụ số 1011/HĐDV-2015 với Công ty Việt Mỹ để công ty này làm thủ tục hồ sơ xin Visa cho tôi đi xuất khẩu lao động sang nước Anh. Tại Điều 4 của hợp đồng này quy định về trách nhiệm của Công ty Việt Mỹ là: chịu trách nhiệm hoàn thiện thủ tục hồ sơ xin Visa và giới thiệu việc làm về “nail” (dịch vụ chăm sóc móng chân tay) và nhà hàng cho tôi. Thủ tục bao gồm các lệ phí xin phỏng vấn, các thủ tục liên quan đến quy trình làm hồ sơ và bổ sung hồ sơ hoàn chỉnh để xin Visa. Với nội dung công việc trên tôi phải trả phí cho Công ty Việt Mỹ tổng số tiền là 17.000USD. Sau khi ký hợp đồng tôi đã thanh toán số tiền 5.000USD bằng hình thức chuyển khoản vào số tài khoản ghi trong hợp đồng, chủ tài khoản là bà Chu Thị Thúy Hà – Giám đốc công ty. Khoảng mấy tháng sau khi ký hợp đồng trên, bà Hà liên tục điện giục tôi phải nộp tiếp số tiền 7.000USD để lấy giấy phỏng vấn xin cấp Visa, vì tin tưởng nên tôi đã chuyển khoản số tiền trên theo yêu cầu của bà Hà”.

Tuy nhiên, sau khi chuyển số tiền trên chờ mãi không có giấy hẹn và lịch đi phỏng vấn như bà Hà cam kết nên anh Bách và người thân rất lo lắng. “Nghi ngờ bị lừa nên tôi đã nhiều lần điện cũng như tìm đến địa chỉ văn phòng của Công ty Việt Mỹ để đòi lại số tiền trên nhưng bà Hà luôn tìm mọi cách tránh né không gặp”, anh Vũ Ngọc Bách trình bày.

Cũng tương tự như anh Bách, chị Dư Thị Mỵ Trang (trú tại Long Điền, Đông Hải, Bạc Liêu) do có nhu cầu đi xuất khẩu lao động sang nước Anh nên đã “sập bẫy” của công ty Việt Mỹ. Trao đổi với PV Báo Nhân đạo và Đời sống, chị Trang cho biết: “Tháng 7/2015 tôi ký HĐDV số 07-10/HĐDV-2015 với Công ty Việt Mỹ. Theo đó, công ty này có trách nhiệm thực hiện các thủ tục để đưa tôi sang làm việc tại nước Anh trước ngày 17/6/2016. Phí dịch vụ tôi phải trả cho công ty Việt Mỹ là 17.000USD. Đến tháng 9/2015, tôi đã chuyển khoản (thông tin số tài khoản, chủ tài khoản ghi trong hợp đồng – PV) cho Công ty Việt Mỹ  tổng số tiền là 250 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay công ty này vẫn chưa làm các thủ tục, hồ sơ như đã cam kết trong hợp đồng. Tôi đã nhiều lần đến yêu cầu công ty Việt Mỹ và bà Hà để làm rõ sự việc cũng như đòi lại số tiền trên nhưng bà Hà liên tục trốn tránh không gặp tôi”.

nghi-an-lua-dao-xin-cap-visa-the-cu-tru-tai-chau-au-de-chiem-doat-hang-ty-dong (2)

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, ngoài việc cam kết làm Visa đi xuất khẩu lao động, để tạo niềm tin và lôi kéo khách hàng, Công ty Việt Mỹ còn cam kết làm thủ tục, hồ sơ xin cấp thẻ cư trú hợp pháp 03 năm tại các nước châu Âu, đồng thời giới thiệu việc làm phù hợp cho họ. Theo đó, tại HĐDV số 0411/HĐDV-2016 được ký kết giữa công ty Việt Mỹ với anh Ngô Chí Thanh (trú tại Vũ Thư, Thái Bình), công ty Việt Mỹ chịu trách nhiệm làm thủ tục, hồ sơ xin cấp thẻ cư trú hợp pháp 3 năm tại nước Đức, đồng thời giới thiệu việc làm phù hợp với khả năng của anh này. Hợp đồng này có giá trị lên tới hơn 400 triệu đồng (phí dịch vụ –PV), đến nay Công ty Việt Mỹ đã thu của anh Thanh 200 triệu đồng. Để củng cố niềm tin cho anh Thanh, trong HĐDV trên Công ty Việt Mỹ đã thể hiện trách nhiệm của mình với cam kết rằng: “Vì bất cứ lý do gì mà bên B (anh Thanh) không được cấp thẻ cư trú hợp pháp 03 năm tại các nước Châu Âu theo thời hạn tại Điều 2 của hợp đồng, thì bên A (công ty Việt Mỹ ) có nghĩa vụ buộc phải trả lại số tiền thanh toán cho anh Thanh, thời gian thanh toán vào ngày 15/5/2017”.

Anh Thanh cay đắng nói: “Công ty Việt Mỹ cam kết và thu tiền như vậy, nhưng đến nay họ vẫn chưa làm được bất cứ điều gì cho tôi, khi tôi đòi lại số tiền đã nộp thì họ không trả”.

Để làm rõ thông tin sự việc trên, PV Báo Nhân đạo và Đời sống đã nhiều lần đến văn phòng của Công ty Việt Mỹ tại số 78 Nguyễn Đình Chính, phường 15, quận Phú Nhuận, TP.HCM để đặt lịch làm việc, nhưng không gặp được bà Chu Thị Thúy Hà – Giám đốc công ty, còn nhân viên công ty này hứa hẹn sẽ thông tin lại lịch làm việc với PV. Tuy nhiên, đến nay sau nhiều tuần chờ đợi, phóng viên vẫn không nhận được thông tin phản hồi từ phía Công ty Việt Mỹ.

Theo tài liệu mà PV Báo Nhân đạo và Đời sống thu thập được thì Công ty Việt Mỹ được thành lập theo giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0311352389 (đăng ký lần đầu ngày 19/11/2011) có vốn điều lệ 5 tỷ đồng; với 24 ngành, nghề đăng ký kinh doanh; trụ sở chính của công ty đặt tại: A17 khu nhà 321, đường Đào Duy Anh, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Văn phòng giao dịch tại số 78 Nguyễn Đình Chính, phường 15, quận Phú Nhuận, TP. HCM. Người đại diện theo pháp luật là bà Chu Thị Thúy Hà (sinh ngày 28/5/1978, hộ khẩu thường trú tại: Số 10, ngõ 133/24 Nguyễn Phong Sắc, Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội).

Trên webside chính thức của mình (vietmyvn.com), công ty này giới thiệu về lĩnh vực hoạt động chủ yếu là: tư vấn, hướng dẫn cho khách hàng nhận Visa nhanh nhất khi làm thủ tục đi định cư, du lịch, kết hôn với người nước ngoài, hoặc tư vấn về giải quyết khiếu nại các hồ sơ đã bị từ chối, hồ sơ giấy xanh đang chờ bổ túc...

Điều mà chúng tôi đặc biệt quan tâm đó là việc đối chiếu trong 24 ngành, nghề đăng ký kinh doanh trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty Việt Mỹ, thì công ty này không có ngành, nghề nào có chức năng làm thủ tục hồ sơ xin cấp Visa cho người đi xuất khẩu lao động; giới thiệu việc làm; làm thẻ cư trú hợp pháp tại các nước châu Âu cho người lao động. Vậy với những cam kết, trách nhiệm của công ty này tại các điều khoản trong các HĐDV đã ký với người lao động nêu trên, thì cá nhân bà Chu Thị Thúy Hà cũng như công ty Việt Mỹ  đang có dấu hiệu lợi dụng vào niềm tin và nhu cầu của người lao động để hoạt động kinh doanh trái pháp luật, nhằm mục đích chiếm đoạt số tiền lên đến hàng tỷ đồng của những người lao động.

Để kịp thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân, Báo Nhân đạo và Đời sống đề nghị các cơ quan chức năng TP.Hồ Chí Minh cần sớm vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ và xử lý nghiêm các hành vi sai trái trong sự việc trên.