Nghệ An: Chiến sĩ công an băng rừng, vượt suối làm nhà cho người nghèo

Đặng Thu Hằng
Sau hơn 6 tháng, các cấp ban ngành trên địa bàn Nghệ An đã xây dựng gần 4.000 ngôi nhà cho người nghèo. Đặc biệt, nhiều nhà dân ở vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa đã được các chiến sĩ Công an ngày đêm xây dựng.

Ông Lê Văn Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An nhấn mạnh, sau gần 6 tháng triển khai Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở”, Nghệ An đã bàn giao gần 4000 căn nhà cho người dân.

Trong tổng số nhà đã làm, sự đóng góp nhiều nhất là ngành Công an với số lượng đăng ký 2.820 căn và đến nay đã làm xong 2.820 căn, hoàn thành trước mốc thời gian đề ra (19/8).

Nghệ An: Chiến sĩ công an băng rừng, vượt suối làm nhà ở cho người nghèo - Ảnh 1.Công an xã tích cực giúp đỡ các gia đình khó khăn xây dựng nhà ở.

Thiếu tướng Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an Nghệ An cho biết, với tinh thần “đâu dân cần công an có, đâu dân khó có công an”, các chiến sĩ trong lực lượng công an luôn hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ, trách nhiệm với người dân.

Hơn nữa, xác định công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo là công tác then chốt, nghĩa cử cao đẹp, góp phần giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn, vừa tạo “vành đai”, xây dựng “tấm khiên” vững chắc. Qua đó góp phần bảo đảm tốt an ninh, trật tự tuyến biên giới, sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện biên giới “sạch” ma túy và giúp đỡ địa phương có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn.

Nghệ An: Chiến sĩ công an băng rừng, vượt suối làm nhà ở cho người nghèo - Ảnh 2.Lực lượng công an vận chuyển từng bao cát vượt sông để dựng nhà cho bà con.

Không chỉ đóng góp về kinh phí, lực lượng công an còn trực tiếp chủ trì, thi công, làm nhà lắp ghép cho người dân. Cùng sự vào cuộc chung tay của cán bộ, công chức từ huyện đến cơ sở và người dân 6 huyện miền núi, tạo thành một "chiến dịch" đóng góp kinh phí, ngày công san nền, làm móng, đưa vật liệu vào xây dựng...

Nghệ An: Chiến sĩ công an băng rừng, vượt suối làm nhà ở cho người nghèo - Ảnh 3.Do thuyền nhỏ nên vật liệu phải chia nhỏ thành từng bao tải để thuận lợi khi qua sông cũng như vận chuyển lên bờ.

Nhôn Mai là xã biên giới xa nhất của huyện Tương Dương (Nghệ An), từ giữa tháng 3/2023, thực hiện chủ trương xây dựng nhà ở cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở của Bộ Công an và Công an tỉnh Nghệ An, cấp ủy, chính quyền xã đã và đang tập trung hỗ trợ người dân vận chuyển vật liệu phục vụ xây dựng móng nhà, lắp ghép nhà ở.

Nghệ An: Chiến sĩ công an băng rừng, vượt suối làm nhà ở cho người nghèo - Ảnh 4.Các chiến sĩ công an nỗ lực dựng nhà cho các hộ nghèo dọc biên giới.

Hai bản Piêng Luống, Phia Òi (thuộc xã Nhôn Mai) nằm biệt lập, đường vào bản duy nhất là đường sông, khiến quá trình vận chuyển vật liệu gặp rất nhiều khó khăn, nhưng các lực lượng hỗ trợ đang nỗ lực hoàn thiện trước mùa nước cạn.

Nghệ An: Chiến sĩ công an băng rừng, vượt suối làm nhà ở cho người nghèo - Ảnh 5.Không chỉ ngành công an, ngành Y tế Nghệ An đã phát động cán bộ, nhân viên hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn giai đoạn 2023-2025.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Nghệ An cho biết thêm, phong trào làm nhà ở cho người nghèo theo Chỉ thị số 21 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lan tỏa, trở thành cao trào, chiến dịch ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Ngoài giải quyết nhà ở cho người dân, cái được lớn hơn, theo phản ánh của cơ sở đã góp phần xây dựng khối đoàn kết, gắn bó, xích lại gần nhau giữa cán bộ với nhân dân, giữa người dân với người dân, thắt chặt tình làng nghĩa xóm “tối lửa, tắt đèn” có nhau. Đặc biệt góp phần xây dựng hình ảnh cán bộ và các lực lượng vũ trang thật sự vì dân.

Tính đến ngày 10/8, các tập thể, cá nhân trong, ngoài tỉnh đã đăng ký làm 12.568 căn nhà, tương ứng 637 tỷ đồng.

Trong tổng số 12.568 căn được các tập thể, cá nhân đăng ký, đã làm và bàn giao cho người dân vào ở là 3.940 căn, với tổng giá trị 197 tỷ đồng (nhiều hơn kết quả làm nhà của 2 năm 2021 – 2022 cộng lại).