Nga xuất khẩu vắc xin Covid-19 vào mùa xuân 2021

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sau khi đảm bảo nguồn cung cho nhu cầu trong nước, Nga có thể sẽ bắt đầu xuất khẩu vắc xin Covid-19 vào mùa xuân năm 2021.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nga Denis Manturov cho biết nếu dự đoán theo một cách khách quan, sớm nhất là vào mùa xuân năm sau, Nga mới có thể xuất khẩu vắc xin ngăn ngừa Covid-19 cho các nước khác trên thế giới, do việc xuất khẩu sẽ chỉ được tiến hành khi đạt được sản lượng sản xuất vắc xin chất lượng cao trong nước.

Ông Manturov nói rằng, vắc xin Covid-19 sẽ bắt đầu được phân phối khi số lượng vắc xin được sản xuất của Nga tăng lên và khi các viện nghiên cứu của Nga, đặc biệt là viện Gamaleya, hợp tác với các viện nghiên cứu nước ngoài.

“Bạn cần phải trải qua một vòng phê chuẩn trước khi đưa ra quyết định. Một số người sẵn sàng mua vắc xin ngay hôm nay, nhưng chúng tôi chưa sẵn sàng bán, vì chúng tôi cần hoàn thiện các công việc của chúng tôi”, ông Manturov nói thêm.

gamaleya_vtnd
Nhà khoa học nghiên cứu vắc xin ngừa Covid-19 tại Viện Gamaleya

Ngày 11/8 vừa qua, Bộ Y tế Nga đã đăng ký loại vắc xin đầu tiên trên thế giới có khả ngăn ngừa sự lây nhiễm của virus SARS-CoV-2, do Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh Quốc gia Gamaleya cùng với Quỹ Đầu tư Nga trực tiếp phối hợp điều chế, có tên là Sputnik V.

Giới chức Nga cho biết nước này đã nhận được đơn đặt hàng hơn 1 tỷ liều vắc xin Covid-19 từ hơn 20 quốc gia, trong đó các nước Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Á đặc biệt quan tâm tới vắc xin này.

Giám đốc Viện Gamaleya nói rằng vắc xin Covid-19 của Nga dự kiến không được lưu hành rộng rãi trước tháng 1/2021 vì phải mất từ 4-5 tháng để theo dõi thêm hiệu quả cũng như phản ứng phụ nếu có. Giới chức Nga cho biết nước này có khả năng sản xuất tới 500 triệu liều vắc xin Sputnik V trong 12 tháng tới.

Quang Minh (t/h)