Nâng cao vai trò của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số

Nguyễn Diệp Linh
Đây là một trong những nội dung đáng chú ý sẽ được thảo luận, cho ý kiến tại Tọa đàm 'Thanh niên sáng tạo, chủ động trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay', diễn ra vào 8h sáng nay (19/3) trong khuôn khổ Hội trại Thanh niên Hội Báo toàn quốc năm 2023.

Chương trình do Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp các đơn vị đồng hành tổ chức. Buổi tọa đàm hứa hẹn là nơi gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ nhiều ý kiến về công cuộc chuyển đổi số hiện nay cũng như nhiệm vụ, vai trò của thanh niên đối với công cuộc quan trọng này.

 Tọa đàm là sự kiện nằm trong khuôn khổ Hội trại thanh niên Hội báo toàn quốc 2023 Tọa đàm là sự kiện nằm trong khuôn khổ Hội trại thanh niên Hội báo toàn quốc 2023

Tham gia tọa đàm lần này, có các nhà quản lý, nhà báo, chuyên gia giàu kinh nghiệm, đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc chuyển đổi số: Đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; PGS. TS Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Nghiệp vụ - Hội Nhà báo Việt Nam; ông Đặng Hải Lộc – Founder Nền tảng Theo dõi và Cảnh báo thông tin VnAlert…cùng hơn 200 đoàn viên là đại diện Đoàn thanh niên báo Nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam và các sinh viên tại nhiều trường Đại học, Cao đẳng…trên địa bàn Hà Nội.

Nội dung Tọa đàm sẽ làm rõ yêu cầu, nhiệm vụ của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay, những cơ hội và thách thức đối với thế hệ trẻ trong bối cảnh toàn xã hội đang mạnh mẽ chuyển đổi số, đồng thời đưa ra những giải pháp, ý tưởng mới mẻ, sáng tạo nhằm tăng cường hiệu quả trong chuyển đổi số của các bạn đoàn viên, thanh niên.

 Tọa đàm “Thanh niên chủ động, sáng tạo trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay” diễn ra sáng nay tại tầng hầm B1, Bảo tàng Hà Nội. Ảnh: internet

Tọa đàm “Thanh niên chủ động, sáng tạo trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay” diễn ra sáng nay tại tầng hầm B1, Bảo tàng Hà Nội. Ảnh: internet

Cùng với sự phát triển chóng mặt của công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã và đang trở thành xu hướng toàn cầu hóa về mặt công nghệ. Công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ, đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực của mọi thành phần xã hội.

Việt Nam cũng đang trong quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ với sự vào cuộc đầy quyết tâm của các bộ, ban, ngành, các tổ chức… Trong đó, thế hệ trẻ cũng có sự tham gia rất tích cực và đã bắt đầu đạt được những thành tựu đáng khích lệ. Tuy nhiên, cũng còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục để quá trình chuyển đổi số quốc gia diễn ra hiệu quả hơn, nhanh chóng hơn.

Thanh niên luôn là lực lượng tiên phong, xung kích trong mọi công việc của đất nước. Góp sức trong công cuộc chuyển đổi số, thanh niên tiếp tục là lực lượng tiên phong, tận dụng lợi thế về sức trẻ, nhiệt huyết, sự sáng tạo, chủ động trong cách nghĩ – cách làm để đẩy mạnh các xu hướng mới. Đồng thời, thanh niên cũng cần phát huy vai trò đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động người dân áp dụng công nghệ số vào cuộc sống hàng ngày, đẩy mạnh hơn nữa công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Ngược lại, khi nhận thức rõ nhiệm vụ, vai trò của bản thân trong công cuộc chuyển đổi số, đội ngũ thanh niên cũng sẽ đề xuất được những giải pháp tích cực, hiệu quả trong quá trình ứng dụng chuyển đổi số phù hợp với bối cảnh trong nước và thế giới đang có nhiều biến động hiện nay.

PV