Nam sinh vượt 40km ngay trong đêm đi hiến tiểu cầu nhóm hiếm dù sáng hôm sau có bài thi sớm

Nguyễn Diệp Linh
19h tối 10/10/2022, Nguyễn Hồng Quân (21 tuổi, ngụ ở xã Kim Hoa, huyện Mê Linh, Hà Nội) đọc được thông báo trong nhóm zalo của thành viên nhóm O Rh(D) âm, Câu lạc bộ nhóm máu hiếm miền Bắc về việc cần 1 đơn vị tiểu cầu. Dù đã muộn, nhà xa, sáng hôm sau lại phải đi thi sớm, nhưng Quân chỉ suy nghĩ đơn giản “cứu người thì phải đi chứ”.

Mỗi hệ nhóm máu lại có các nhóm máu khác nhau do sự có mặt hay vắng mặt của kháng nguyên mang đặc tính di truyền trên bề mặt hồng cầu và kháng thể trong huyết thanh của người đó. Hệ nhóm máu Rh có hệ kháng nguyên đa dạng và phức tạp nhất với hơn 50 kháng nguyên, trong đó kháng nguyên D là phổ biến nhất.

Theo quy ước của Hội Truyền máu quốc tế, nhóm máu có tỷ lệ dưới 0,1% trong quần thể được coi là hiếm và dưới 0,01% được coi là rất hiếm. Ở Việt Nam, những người có nhóm máu Rh(D) âm ước tính chiếm khoảng 0,1% dân số nên được coi là nhóm máu hiếm.

Vài tuần nay, nhóm Zalo với khoảng 370 thành viên nhóm O Rh(D) âm, Câu lạc bộ nhóm máu hiếm miền Bắc trao đổi rộn ràng vì liên tục có những thông báo cần máu nhóm hiếm. Bất cứ khi nào nhận được tin về nhu cầu máu từ Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương hoặc những lời kêu gọi trên mạng xã hội, bất cứ ai đủ điều kiện sức khoẻ đều không ngần ngại đi hiến máu, hiến tiểu cầu. Điều đặc biệt là trưởng nhóm và các thành viên đều không biết được thông tin về người bệnh, nhưng với một tinh thần “tương thân, tương ái” và chung suy nghĩ đều là thành viên trong gia đình máu hiếm nên các thành viên đều cố gắng giúp đỡ cho những người bệnh.

Là thành viên trong Câu lạc bộ máu hiếm miền Bắc, Nguyễn Hồng Quân, 21 tuổi là sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cũng chẳng không ngần ngại đường xa, có mặt tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương vào tối muộn ngày 10/10 để hiến tiểu cầu nhóm máu hiếm O Rh(D) âm cho người bệnh và kịp về đến nhà lúc 23h30, nghỉ ngơi cho buổi thi sáng sớm hôm sau.

quan-luon-thich-duoc-di-hien-mau-va-giup-do-moi-nguoi-1667270732.jpegQuân luôn thích được đi hiến máu và giúp đỡ mọi người.

Quân nhớ lại, 19h tối 10/10/2022, trời khi đó đã tối rồi, thêm nữa là sáng hôm sau Quân sẽ phải có mặt tại trường sớm để tham gia thi sớm. Nhưng với suy nghĩ đơn giản “cứu người thì phải đi chứ”, Quân xin phép bố để đi hiến tiểu cầu cầu giúp người bệnh. Biết việc làm của con trai thực sự có ý nghĩa và sẽ cứu giúp được nhiều người, bố của Quân không ngăn cấm mà còn dặn con “đi cẩn thận con nhé”.

Lịch tiếp nhận máu của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương thường kết thúc lúc 19h nên Quân cũng liên hệ trước để kịp hiến tiểu cầu ngay tối đó.

Chàng trai đã vượt 40km từ xã Kim Hoa, Mê Linh, Hà Nội để có mặt ở Viện Huyết học lúc 21h. May mắn sau khi kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm máu, các chỉ số và số lượng tiểu cầu của Quân đủ điều kiện để hiến 1 đơn vị.

ky-niem-dang-nho-cua-tuoi-21-cua-chang-trai-nguyen-hong-quan-khi-vuot-40km-trong-dem-di-hien-tieu-cauanh-vien-huyet-hocjpeg-1667270761.jpeg

Kỷ niệm đáng nhớ ở tuổi 21 của chàng trai Nguyễn Hồng Quân khi vượt 40km trong đêm đi hiến tiểu cầu.

Đây có lẽ là một kỷ niệm không thể nào quên ở tuổi 21 của Quân bởi lẽ đây cũng là lần đầu tiên chàng trai này thực hiện hiến tiểu cầu. Quân háo hức chia sẻ: “Được tình nguyện viên tuyên truyền, em háo hức đăng ký hiến máu lần đầu năm 2020, nhưng sau đó nhận kết quả lại vô cùng bất ngờ vì mình có nhóm máu hiếm. Nhóm máu mà ít người có, nên lúc cần, em nghĩ ai cũng sẽ gặp khó khăn”.

Theo các bác sĩ của Viện Huyết học – Truyền máu TW, bé L.B.C. là bệnh nhân được nhận 1 đơn vị tiểu cầu mà Quân hiến tặng. Được biết bé C. đang điều trị ung thư máu, nên cứ vài tuần lại phải nhập viện để truyền máu và tiểu cầu. Chị Giang mẹ của bé C. cứ vài tuần sẽ lại đưa con nhập viện để tái khám và điều trị.

co-be-5-tuoi-duoc-truyen-dung-don-vi-tieu-cau-ma-chang-trai-hong-quan-da-hien-tang-vao-dem-10-10-anh-vien-huyet-hoc-1667270791.jpegCô bé 5 tuổi được truyền đúng đơn vị tiểu cầu mà chàng trai Hồng Quân đã hiến tặng vào đêm 10/10.

Thế nhưng thời gian gần đây, dù chưa đến lịch hẹn tái khám nhưng bé C. cứ bị chảy máu không cầm được do lượng tiểu cầu giảm. Ngặt một nỗi, nhóm máu của C. lại thuộc nhóm máu hiếm nên lần nào con cũng phải chờ máu, chờ tiểu cầu đến vài ngày và chỉ nhận được 1 đơn vị.

Chị Giang nghẹn ngào tâm sự: “Máu không sẵn có nên bác sĩ vẫn dặn gần đến ngày con nhập viện thì liên hệ trước để bệnh viện sẽ kịp thời huy động người hiến máu nhóm hiếm. Dù không biết người hiến tặng là ai nhưng tôi thực sự vô cùng biết ơn tới những bạn đã hiến máu cho con”.

Hiến máu thực sự là một việc làm, một nghĩa cử vô cùng cao đẹp và nhân văn. Dù là Quân hay bất cứ một thành viên nào trong Câu lạc bộ máu hiếm miền Bắc cũng đều cảm nhận được tấm chân tình, lòng biết ơn sâu sắc của những bệnh nhân nhận máu, nhận tiểu cầu họ chưa một lần gặp mặt. Đó có lẽ cũng tiếp thêm động lực để những người hiến máu tình nguyện tiếp tục hành trình, sẵn sàng, bền bỉ trên con đường trao gửi những “giọt ấm yêu thương” cho cộng đồng.

Hồng Sơn