Mỹ và Australia tổ chức nhiều hoạt động chào đón Tết Kỷ Hợi 2019

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Với người Á Đông, Tết Nguyên đán là dịp để các thành viên trong gia đình quây quần đoàn tụ và cùng nhau đón chào năm mới. Mỹ và Australia là những nơi tổ chức đón Tết Âm lịch lớn nhất ở ngoài khu vực châu Á.

Đến với khu đồi Beverly, miền Nam thành phố California (Mỹ) vào thời gian này, bạn sẽ được chứng kiến sự giao thoa tuyệt vời của những nét văn hóa giữa phương Đông và phương Tây. 

Năm nay là năm thứ 8 câu lạc bộ Beverly Hills tổ chức các sự kiện đặc biệt mừng đón dịp Tết Âm lịch của người Á Đông, với quy mô và mức độ lan tỏa ngày càng rộng lớn hơn. Năm ngoái, nhu cầu vé tham dự các sự kiện này đã vượt mức kỳ vọng của ban tổ chức, khiến các hoạt động lễ hội đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất phải kéo dài thêm hai ngày để đáp ứng nhu cầu của hơn 1.000 người tham gia.

lion-dance-56a238b55f9b58b7d0c8071f

Trưởng ban tổ chức sự kiện này năm nay, bà Julie Wagner cho biết: "Điều tuyệt vời nhất về sự kiện này đó là chúng tôi có cơ hội mang những nét văn hóa và truyền thống Á Đông tuyệt vời tới khu đồi Beverly. Sự kiện này giúp cho người dân ở khu đồi Beverly cảm nhận về thế giới Á Đông cũng như vẻ đẹp, lịch sử, nghệ thuật và nền văn hóa mà những người dân Á Đông chia sẻ với chúng tôi".

Tại sự kiện, các em nhỏ cùng cha mẹ có thể tham gia nhiều trò chơi dân gian đậm chất Á Đông. Có em lại rất say mê với các tiết mục hướng dẫn làm đèn lồng, tạo hình với nghệ thuật cắt giấy hay biểu diễn thư pháp, võ thuật... 

Trong khi đó, tại Sydney (Australia), thị trưởng thành phố, bà Clover Moore thông báo, Sydney sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện để chào đón Tết Kỷ Hợi.

Bà Moore nói: “Đối với năm 2019, năm Kỷ Hợi, lễ hội sẽ kéo dài từ ngày 1 đến ngày 10/2. Trong dịp này, chúng tôi sẽ tổ chức hơn 80 hoạt động đa dạng từ các buổi biểu diễn đến các workshop, các buổi triển lãm, thể thao và tất nhiên là cả trình diễn các món ăn đặc sắc tại các nhà hàng ở Sydney”.

hop_bao_tet_ky_hoi_vov_zxdk
Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc sẽ được tổ chức tại thành phố Sydney để chào đón năm Kỷ Hợi. Ảnh: VOV

Trước đó, Hội đồng thành phố Sydney đã đổi tên gọi Chương trình Lễ hội Tết Nguyên đán hằng năm của thành phố từ “Tết Trung Quốc" (Chinese New Year)” thành "Tết Nguyên đán" (Lunar New Year). Đây là lần đầu tiên sau 22 năm, lễ hội Tết Nguyên đán tại Sydney mang cái tên mới. 

Là sự kiện văn hóa lớn thứ 3 trong năm, vì vậy thành phố Sydney đã chuẩn bị chu đáo nhiều hoạt động để chào đón Tết Kỷ Hợi. Trong đó nổi bật là cuộc đua thuyền rồng, triển lãm đèn lồng gồm 12 con vật tượng trưng cho 12 con giáp trong nhiều đêm tại khu vực trung tâm của Sydney như Nhà hát Con Sò (Sydney Opera House), Circular Quay.

Đón Tết Âm lịch tại Sydney cũng không thể thiếu màn trình diễn các điệu múa, bài hát truyền thống vui nhộn của nước Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, hàng loạt sự kiện đáng nhớ, gần gũi với cộng đồng người dân châu Á sẽ được tổ chức, từ triển lãm đèn lồng, tới múa lân, đua thuyền rồng, giới thiệu văn hóa ẩm thực dân tộc và các buổi biểu diễn của nhiều đoàn ca nhạc dân tộc thuộc các nước châu Á khác nhau, thậm chí dự kiến sẽ có kỷ lục Guiness được thiết lập trong dịp này. 

Long Đỗ (t/h)