Mỹ lên kế hoạch phân phối vắc xin Covid-19 trước bầu cử

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đề nghị các bang lên sẵn kế hoạch phân phối vắc xin Covid-19 cho các nhóm nguy cơ cao từ cuối tháng 10, ngay trước thời điểm diễn ra bầu cử tổng thống.

Theo đó, Giám đốc CDC Robert Redfield viết trong thư gửi thống đốc các bang hồi tuần trước rằng: “CDC kêu gọi sự hỗ trợ nhằm thúc đẩy quá trình đăng ký cho các cơ sở phân phối vắc xin, và cũng đề nghị giới chức xem xét nới lỏng các yêu cầu có thể cản trở các cơ sở này đi vào hoạt động đầy đủ trước ngày 1/11/2020".

Mốc thời gian này là 2 ngày trước khi cử tri Mỹ chính thức đi bỏ phiếu bầu cử Tổng thống (ngày 3/11). 

CDC cũng lên tiếng xác nhận với Reuters: "Nhằm mục đích lên kế hoạch ban đầu, CDC đã cung cấp cho các bang những kế hoạch giả định nhất định khi họ lập kế hoạch phân phối hai loại vắc xin, bao gồm cả việc có thể hạn chế số lượng vắc xin trong tháng 10 và tháng 11".

CDC khuyến cáo các bang nên lựa chọn những người thuộc diện ưu tiên tiêm vắc xin trước như nhân viên y tế, lao động trong các lĩnh vực thiết yếu, phục vụ an ninh quốc gia cũng như người sống lâu trong các cơ sở dưỡng lão.

vac
Ảnh minh họa

Hiện 3 nhà sản xuất dược phẩm phương Tây đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với hàng chục nghìn người tham gia. AstraZeneca đang phối hợp với Đại học Oxford ở Anh trong khi Moderna đang hợp tác với Viện Y tế Quốc gia Mỹ. Pfizer và BioNTech cũng đang cộng tác thử nghiệm vắc xin thứ 3.

Theo quy trình thông thường, các nhà sản xuất sẽ phải chờ đợi - có thể tới hàng tháng – để xác minh xem các loại vắc xin tiềm năng của họ có hoạt động và an toàn hay không.

Tuy nhiên, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) nêu khả năng rằng một loại vắc xin có thể sẽ được cấp phép khẩn cấp trước khi kết thúc các cuộc thử nghiệm.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump được cho là đang tìm cách đẩy nhanh quá trình phê chuẩn, phân phối vắc xin Covid-19 trước ngày bầu cử vào đầu tháng 11 tới. Tuy nhiên, Giám đốc FDA Stephen Hahn bác bỏ việc ông hành động vì sức ép từ Tổng thống Trump, đồng thời tuyên bố việc phê duyệt vắc xin sẽ dựa trên các dữ liệu khoa học.

Quang Minh (t/h)