Mỹ lại dọa áp thuế bổ sung lên hàng hóa Trung Quốc

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Tổng thống Donald Trump một lần nữa dọa áp thuế thêm ít nhất 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc...

Theo hãng tin Reuters, ngày 6/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo sẽ áp thuế bổ sung đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá ít nhất 300 tỷ USD, song cho rằng Trung Quốc và Mexico muốn đạt thỏa thuận để giải quyết xung đột thương mại với Mỹ.

trump
Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung có thể sắp tiếp tục leo thang.

Phát biểu với báo giới trước khi rời Ireland để tới Pháp dự lễ kỷ niệm 75 năm ngày diễn ra cuộc đổ bộ Normandy (D-Day), Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Tôi có thể quyết định áp thuế bổ sung đối với ít nhất 300 tỷ USD (hàng hóa Trung Quốc) và tôi sẽ làm điều đó vào thời điểm thích hợp".

Tuy nhiên, ông Trump chưa cho biết cụ thể những mặt hàng nào của Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng. "Nhưng tôi cho rằng Trung Quốc muốn đi đến một thỏa thuận, và tôi cũng nghĩ Mexico rất muốn có một thỏa thuận", Reuters dẫn lời ông Trump.

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 6/6 tuyên bố Bắc Kinh sẽ buộc phải có các biện pháp đáp trả cần thiết nếu Washington đơn phương leo thang căng thẳng thương mại, rằng sức ép của Mỹ đã gây trở ngại nghiêm trọng cho cuộc đàm phán giữa hai nước.

Theo hãng tin Reuters, các nhà đàm phán hai nước đã không có thêm cuộc gặp trực tiếp nào kể từ ngày 10/5 - ngày ông Trump nâng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, dẫn tới việc Bắc Kinh đáp lại bằng cách tăng thuế lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

MT (t/h)