Mỹ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Ngày 25/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký tuyên bố công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan trước sự chứng kiến của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Nhà Trắng

Quyết định công nhận chủ quyền của Israel với cao nguyên Golan được cho là một thay đổi bất ngờ trong chính sách Trung Đông của Mỹ trong nhiều năm qua.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Donald Trump cho biết, việc công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan cần phải được thực hiện nhiều năm trước đây và ông có vinh dự được làm điều này.

trump-6214-1553558994
Trump giơ tuyên bố công nhận Cao nguyên Golan thuộc chủ quyền Israel sau khi ký tại Nhà Trắng hôm 25/3. Ảnh: AFP.

“Tôi sẽ ký một sắc lệnh công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan. Nhà nước Israel giành quyền kiểm soát Cao nguyên Golan năm 1967 nhằm tự bảo vệ mình khỏi các mối đe dọa bên ngoài. Ngày nay, các hành động khiêu khích của Iran và các nhóm khủng bố bao gồm Hezbollah tại miền Nam Syria, tiếp tục biến Cao nguyên Golan thành nơi phát động các cuộc tấn công chống lại Israel.

Mọi thỏa thuận hòa bình trong tương lai ở khu vực sẽ phải cân nhắc nhu cầu tự vệ của Israel trước Syria và các mối đe dọa khác trong khu vực. Dưới chính quyền của tôi, mối quan hệ đồng minh bền vững giữa Mỹ và Israel là mạnh mẽ hơn cả” - ông Donald Trump nói.

Việc ký tuyên bố diễn ra chỉ vài ngày sau khi Trump đăng Twitter cho rằng sau 52 năm, đã đến lúc Mỹ công nhận đầy đủ chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan "vốn có tầm quan trọng đặc biệt về chiến lược và an ninh đối với nhà nước Israel và ổn định khu vực". Hành động này đã đảo ngược chính sách Trung Đông hàng chục năm qua của Mỹ.

Israel chiếm đóng Cao nguyên Golan từ Syria trong thời gian xảy ra chiến tranh Trung Đông 1967 và sau đó sáp nhập vào lãnh thổ của mình năm 1981, động thái không được cộng đồng quốc tế công nhận. Liên Hợp Quốc cũng đã từng ra nghị quyết yêu cầu Israel chấm dứt việc chiếm đóng cao nguyên này.

Trước hành động này, Bộ Ngoại giao Syria ra tuyên bố việc chính quyền Trump công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan là "đòn tấn công rõ ràng vào chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria". "Tổng thống Mỹ đã công nhận sự xâm lược đối với Cao nguyên Golan của Syria", tuyên bố nêu, đồng thời nhấn mạnh Trump không có thẩm quyền để "công nhận sự xâm lược này".

Quang Minh (t/h)