Mỹ chế tạo đầu đạn hạt nhân mới

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Mỹ đã chính thức bắt đầu chu trình sản xuất đầu đạn hạt nhân công suất nhỏ W76-2.

Military Times dẫn thông cáo do NNSA công bố hôm 29/1, "Cơ quan An ninh Hạt nhân Quốc gia Mỹ (NNSA) đang hoàn thiện lô đầu đạn hạt nhân W76-2 đầu tiên và dự kiến bàn giao chúng cho hải quân vào cuối năm tài khóa 2019. Quá trình sản xuất diễn ra tại nhà máy Pantax ở bang Texas".

Đầu đạn W76-2 có đương lượng nổ nhỏ, chỉ tương đương 5.000-7.000 tấn thuốc nổ TNT và được chế tạo theo yêu cầu của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi năm ngoái. Biến thể W76-1 trước đó có sức mạnh tương đương 100.000 tấn TNT.

my che tao dau dan hat nhan moi
Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Trident được bắn lên trong một thử nghiệm. (Ảnh: Hải quân Mỹ).

Việc chế tạo đầu đạn hạt nhân mới được tiết lộ lần đầu trong email gửi đến Exchange Monitor, một tạp chí về thương mại công nghiệp và được NPR xác nhận độc lập. Đầu đạn hạt nhân mới là một phiên bản của đầu đạn W76-1, được trang bị trên tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của Hải quân Mỹ.

Bộ Năng lượng Mỹ không cung cấp thông tin chi tiết về đầu đạn W76-2, nhưng nó được cho là có đương lượng nổ khoảng 5-7 kiloton, Kristensen nhận định. Công suất nổ nhỏ hơn có thể được tạo ra bằng cách loại bỏ hoặc vô hiệu hóa giai đoạn nổ thứ cấp của đầu đạn W76-1.

Các đầu đạn hạt nhân công suất lớn thường được thiết kế với 2 ngòi nổ chính và thứ cấp. Ngòi nổ chính là quả bom nguyên tử nhỏ, nó được kích nổ để tạo ra phản ứng tổng hợp hạt nhân thứ cấp, giúp tăng công suất vụ nổ lên gấp hàng chục lần. Việc loại bỏ giai đoạn nổ thứ cấp sẽ tạo ra vũ khí hạt nhân có công suất thấp hơn.

Đầu đạn hạt nhân mới nhỏ hơn sẽ giúp cân bằng với lực lượng hạt nhân chiến thuật của Nga. Báo cáo tuyên bố nó sẽ giúp đảm bảo rằng đối thủ tiềm năng nhận thấy không có lợi thế nào trong việc leo thang hạt nhân.

Ngọc Anh