Mỹ cấp phép sử dụng huyết tương trong điều trị Covid-19

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thông báo đã cấp phép sử dụng huyết tương từ các bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục để điều trị Covid-19 trong trường hợp khẩn cấp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/8 hoan nghênh quyết định của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép khẩn cấp cho các bác sĩ sử dụng huyết tương từ bệnh nhân mắc Covid-19 đã phục hồi trong điều trị.

Phát biểu tại buổi họp báo, Tổng thống Donald Trump khẳng định, việc FDA thông qua biện pháp này là điều ông đã chờ đợi từ lâu. Quyết định này thực sự có ý nghĩa trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19 và sẽ cứu mạng sống của nhiều người.

images1548393_11
Ảnh minh họa

FDA khẳng định, huyết tương được cho là chứa các kháng thể mạnh mẽ có thể giúp chống lại Covid-19 nhanh hơn và giúp bảo vệ người nhiễm khỏi bị tổn thương nghiêm trọng.

FDA trước đó đã cho phép truyền huyết tương cho bệnh nhân trong một số điều kiện nhất định, như thử nghiệm lâm sàng và những người trong tình trạng rất nghiêm trọng.

FDA giải thích huyết tương có thể làm giảm tỷ lệ tử vong và cải thiện sức khỏe của bệnh nhân khi được sử dụng trong ba ngày đầu nhập viện.

FDA xác định đây là cách tiếp cận an toàn sau khi phân tích 20.000 trong tổng cộng 70.000 bệnh nhân đã được điều trị theo cách này. Bệnh nhân được hưởng lợi nhiều nhất từ phương pháp là những người dưới 80 tuổi và không phải sử dụng máy thở.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nỗ lực thực hiện các chiến dịch vận động, thu hút sự ủng hộ của cử tri trong Hội nghị toàn quốc của đảng Cộng hòa diễn ra trong tuần này. Các bước tiến trong phương pháp điều trị cũng như phát triển vaccine ngừa Covid-19 sẽ là cú hích lớn cho cơ hội tái tranh cử của ông.

Hiện nay, Mỹ là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19 với gần 6 triệu người mắc bệnh, trong đó hơn 180.000 người đã tử vong.

Quang Minh (t/h)