Mỹ cấm mọi chuyến bay đến Cuba, ngoại trừ Thủ đô Havana

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Chính phủ Mỹ hôm 25/10 tuyên bố, bắt đầu từ ngày 10/12 sẽ cấm các hãng hàng không của Mỹ bay đến tất cả các điểm đến ở Cuba, ngoại từ Thủ đô Havana.

Trong một thông báo, Bộ Giao thông Mỹ cho biết, họ thực hiện động thái này theo yêu cầu của Ngoại trưởng Mike Pompeo nhằm tiếp tục gây sức ép kinh tế lên chính quyền Cuba vì sự ủng hộ đối với Tổng thống Venezuela Maduro.

Động thái mới sẽ cấm chuyến bay của các hàng hãng không Mỹ đến bất kỳ trong số 9 sân bay quốc tế ở Cuba, ngoại trừ ở Havana. Lệnh cấm sẽ không ảnh hưởng tới các chuyến bay thuê (charter flight). Hiện không có hãng hàng không nước ngoài nào cung cấp các chuyến bay thẳng giữa Mỹ và Cuba.

20206742-7615241-image-a-31_1572062205850
Các chuyến bay từ Mỹ đến Cuba sẽ bị cấm

Ngoại trưởng Cuba, ông Bruno Rodriguez, lên án gay gắt động thái mới nhất của Mỹ trên Twitter. Ông Rodriguez nói lệnh cấm này đã "tăng thêm những hạn chế với việc đi lại của người Mỹ tới Cuba và hạn chế "các quyền tự do" của chính công dân Mỹ".

Ông Rodriguez cũng nói những lệnh trừng phạt này dù thế nào cũng sẽ không thể buộc Cuba nhân nhượng trước các yêu sách của Mỹ.

Lệnh cấm nói trên sẽ có hiệu lực ngay trước mùa Giáng Sinh và Năm mới, khi nhiều người Mỹ gốc Cuba trở về quê hương để đoàn tụ với gia đình. Năm ngoái có khoảng 500.000 người Mỹ gốc Cuba hồi hương.

Quan hệ Cuba-Mỹ đã quay trở lại thế đối đầu kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền vào năm 2017 với tuyên bố sẽ đảo ngược quá trình tái lập quan hệ giữa hai nước do người tiền nhiệm Obama khởi xướng.

Chính quyền của Tổng thống Trump đã thực hiện nhiều biện pháp thắt chặt hơn nữa lệnh cấm vận kinh tế và tài chính chống lại Cuba, trong đó gần đây nhất là các biện pháp hạn chế gây tác động mạnh tới ngành du lịch - nguồn thu ngoại tệ lớn thứ hai của “hòn đảo tự do”- và áp dụng hoàn toàn điều 3 của Luật Helms-Burton gây tranh cãi chống Cuba.

Quang Minh (t/h)