Mưa phùn, nồm ẩm ở miền Bắc sẽ kéo dài nhiều ngày

Đặng Thu Hằng
Trong 10 ngày tới, miền Bắc sẽ thường xuyên mưa phùn, sương mù, độ ẩm không khí trên 80%. Nhiệt độ dao động từ 17 độ C, cao nhất có nơi trên 26 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, do chịu tác động của khối không khí lạnh lệch đông và dòng xiết trong đới gió tây trên cao, miền Bắc chuyển từ khô hanh sang mưa phùn, nồm ẩm từ hôm nay. Độ ẩm không khí trên 80% khiến hơi nước ngưng tụ trên mặt tường, nền nhà, đồ nội thất... Nhiệt độ ban đêm tăng khoảng 4-5 độ so với ba ngày trước, khoảng 18 độ; ban ngày 22-24 độ.

Nửa đầu tháng 2, không khí lạnh hoạt động yếu và lệch đông nên miền Bắc và Thanh Hóa, Nghệ An sẽ có mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù vào đêm và sáng. Nửa cuối tháng, không khí lạnh mạnh hơn, vùng núi và trung du có thể rét đậm, rét hại, nhiệt độ trung bình ngày từ 15 độ C trở xuống.

302mua-1675445886.jpeg
Mưa phùn, nồm ẩm ở miền Bắc sẽ kéo dài trong nhiều ngày. (Ảnh: TTXVN)

Nồm ẩm thường xuất hiện sau Tết Nguyên đán và trước tiết lập xuân. Kiểu thời tiết này giúp cây cối sinh trưởng mạnh, nhưng ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Quần áo phơi không khô, đường sá nhớp nháp. Vào sáng sớm, sương mù dày làm hạn chế tầm nhìn, phương tiện đi lại phải bật đèn vàng.

Dự báo thời tiết trong 24 đến 48 giờ tới, phía Đông Bắc Bộ có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù; riêng vùng núi có mưa, mưa nhỏ, từ đêm 4 đến ngày 5/2 có mưa, mưa rào. Trời lạnh, vùng núi trời rét.

Phía Tây Bắc Bộ có mưa, mưa nhỏ rải rác; riêng đêm 4 và ngày 5/2 có mưa, mưa rào rải rác. Trời lạnh, có nơi trời rét. Bắc Trung Bộ có mưa, mưa nhỏ rải rác. Trời lạnh. Còn tại các khu vực khác trời có mưa rào và dông vài nơi.

Trong 3 - 10 ngày tới, dự báo Bắc Bộ đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác.

Bắc Trung Bộ từ đêm 5 - 11/2, đêm và sáng có mưa nhỏ và sương mù rải rác; riêng từ ngày 10 - 11/2 có mưa, mưa nhỏ rải rác.

Trong khoảng nửa cuối tháng 2, không khí lạnh có cường độ mạnh hơn và có khả năng rét đậm, rét hại còn xuất hiện ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ. Ngoài ra tại khu vực phía Nam, rãnh áp thấp xích đạo vẫn tiếp tục có khả năng hoạt động và gây mưa trái mùa tại các tỉnh phía Nam.

T.H.