Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại

Đặng Thu Hằng
Với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, những năm qua, hoạt động hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh Bình Định đã trở thành nét đẹp, thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia. Những giọt máu đào được sẻ chia ấy đã đem lại sự sống, hy vọng và nghị lực cho người bệnh.

Ngày 18.11 tại TP Quy Nhơn, Hội CTĐ tỉnh Bình Định đã tổ chức lễ tôn vinh HMTN tiêu biểu năm 2022. Dự Hội nghị có đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thị Phong Vũ - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Từ thôn Tà Diệk (xã Vĩnh Hảo, huyện Vĩnh Thạnh), chị Đinh Thị Liễu phấn khởi và vinh dự được về dự Hội nghị. Gia đình chị hiến máu tình nguyện (HMTN) đến nay đã được 20 lần, riêng chị năm nào cũng đi hiến máu.

Chị Liễu cho hay, mỗi đơn vị máu mà tôi mang đến cho người bệnh là đã cho họ cả thế giới - thế giới của hạnh phúc và niềm tin. Tôi tin, có những tấm lòng thiện nguyện thì sẽ còn nhiều người bệnh sẽ được cứu sống. Cảm nhận được ý nghĩa của từng giọt máu cho đi, tôi sẽ tiếp tục tham gia các chương trình HMTN của tỉnh và của các tổ chức khác. Bất cứ lúc nào, có người cần máu thì tôi luôn sẵn sàng có mặt để giúp đỡ.

Trong số những người nhận bằng khen của UBND tỉnh lần này, huyện Tây Sơn có ông Văn Tấn Bộ (ở xã Bình Tân) với thành tích 23 lần hiến máu. Không nghĩ đến điều gì to tát, ông Bộ chỉ cần biết có người thiếu máu, xét điều kiện sức khỏe cho phép thì đăng ký cho đi giọt máu của mình. “Khoa học công nghệ phát triển vượt bậc, sản xuất ra rất nhiều loại thuốc nhưng vẫn chưa sản xuất được máu. Không chỉ nhiệt tình trong hoạt động HMTN, ông Bộ còn là một tuyên truyền viên tích cực trong công tác vận động HMTN ở địa phương. Với suy nghĩ “máu có thể chờ người bệnh, nhưng người bệnh không thể chờ máu”, ông luôn chủ động vận động, tuyên truyền, tư vấn cho nhiều người ở địa phương hiểu được ý nghĩa của việc HMTN để người dân hiểu được hiến máu an toàn, để bảo đảm sức khỏe tham gia hiến máu.

trao-bang-khen-cua-chu-tich-ubnd-tinh-cho-cac-tap-the-gia-dinh-ca-nhan-tham-gia-hmtn-tu-20-lan-tro-len-va-co-thanh-tich-van-dong-hien-mau-giai-doan-2019-2021-1668999118.jpg
Trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, gia đình, cá nhân tham gia HMTN từ 20 lần trở lên và có thành tích vận động hiến máu giai đoạn 2019.

Theo thống kê của Hội CTĐ tỉnh - cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, trong năm 2021, toàn tỉnh đã tổ chức 75 đợt HMTN tập trung và một số đợt hiến máu đột xuất; tiếp nhận 17.943 đơn vị máu, đạt 80,9% so với kế hoạch, đáp ứng được nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân trong toàn tỉnh.

Từ đầu năm 2022 đến nay, đã tổ chức 79 đợt HMTN tập trung và một số đợt hiến máu đột xuất; tiếp nhận 18.627 đơn vị máu, đạt 93,1% kế hoạch. Kết quả HMTN của Bình Định hiện nằm trong tốp 10 cả nước. Đặc biệt, những giải pháp hiệu quả ứng phó với tình trạng khan hiếm máu trong những thời điểm nhất định được Hội CTĐ Việt Nam đánh giá rất cao.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng, những cá nhân, những tập thể, những gia đình tiêu biểu có mặt tại Hội nghị là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa nhân ái, hiến máu cứu người của cả nước nói chung và của tỉnh Bình Định nói riêng. Ông Hồ Quốc Dũng cũng đã biểu dương, tôn vinh và ghi nhận nghĩa cử cao đẹp của những tập thể, cá nhân và gia đình có những thành tích tiêu biểu trong phong trào HMTN của tỉnh. Các anh, chị là những người tiêu biểu đi đầu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đã góp phần cứu sống rất nhiều nạn nhân, bệnh nhân vượt qua cơn thập tử nhất sinh, ổn định sức khỏe, trở về cuộc sống bình thường.

Thời gian tới, đồng chí Hồ Quốc Dũng bày tỏ mong muốn những tổ chức, những gia đình, những cá nhân, đặc biệt là các anh, các chị có mặt ở Hội nghị tiếp tục đóng vai trò hạt nhân tích cực trong công tác vận động, tuyên truyền, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong nhận thức và thay đổi hành vi về HMTN. Đồng thời, luôn sẵn sàng tham gia HMTN cứu người; là tấm gương tiêu biểu, đi đầu trong các hoạt động HMTN, để nhiều người trong gia đình, nhiều khu dân cư, nhiều cơ quan, đơn vị... học tập và làm theo.

bi-thu-tinh-uy-ho-quoc-dung-trao-co-thi-dua-cua-chinh-phu-cho-hoi-ctd-tinh-don-vi-xuat-sac-trong-phong-trao-thi-dua-nam-2021-1668999118.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Hội CTĐ tỉnh - đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2021.

Dịp này, Hội CTĐ tỉnh tổ chức phát động phong trào Tết Nhân ái - Xuân Quý Mão năm 2023; công bố việc hỗ trợ kinh phí xây 10 ngôi nhà CTĐ trong năm 2023 (50 triệu đồng/nhà).

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Hội CTĐ tỉnh - đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2021. 2 cá nhân và 3 gia đình có từ 30 lần HMTN trở lên nhận bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Hội CTĐ Việt Nam. 7 gia đình, 8 cá nhân nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho thành tích tham gia hiến máu từ 20 lần trở lên; 2 cá nhân nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác vận động HMTN giai đoạn 2019 - 2021.

Ngân Quỳnh