Miền Bắc mưa lạnh dài ngày

Đặng Thu Hằng
Dự báo, miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết mưa dông kéo dài đến 29/3, sau đó trời tạnh ráo, trời hửng nắng, nền nhiệt tăng dần.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, không khí lạnh đã tràn xuống và ảnh hưởng đến hầu hết Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Các khu vực chuyển lạnh vào ban ngày, rét về đêm và sáng sớm kèm theo mưa nhỏ.

Trạng thái trên duy trì ở miền Bắc liên tục nhiều ngày tới và có thể kéo dài đến hết ngày 30/3. Nền nhiệt ở đồng bằng dao động 19-25 độ C, độ ẩm cao, nhiều nơi tiếp tục có mưa nhỏ, mưa phùn.

Cùng lúc, khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế ghi nhận mưa dông tập trung từ chiều 26 đến hết ngày 28/3. Các khu vực này chuyển lạnh về tối và đêm với mức nhiệt thấp nhất 21-24 độ C.

2603mua-1679854283.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Trang Accuweather dự báo thời tiết Hà Nội những ngày tới không thay đổi nhiều so với dịp cuối tuần. Khu vực duy trì trạng thái âm u, nhiều mây, độ ẩm cao, nhiệt độ không quá thấp nhưng vẫn gây cảm giác lạnh giá.

Ngày 27-30/3, thời tiết thủ đô ghi nhận mức nhiệt thấp nhất 18-20 độ C về đêm và sáng sớm kèm mưa vài nơi. Ban ngày, nhiệt độ tăng dần và có thể đạt mức cao nhất 25-27 độ C.

Đến cuối tuần (ngày 1/4), khi không khí lạnh suy yếu, nắng ấm quay trở lại thủ đô. Nhiệt độ tăng nhanh lên mức 28-31 độ C.

Tại Trung Bộ, không khí lạnh chỉ tác động mạnh đến thời tiết Thanh Hóa gây rét về đêm. Từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế trở lạnh, có sương mù nhẹ vào sáng sớm.

Ngày 1-5/4, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ nhiều khả năng bước vào đợt nắng nóng mới nhưng không quá gay gắt, chỉ xuất hiện cục bộ ở một số khu vực vùng núi phía tây.

Trong khi đó, các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ duy trì trạng thái ít mưa, ngày nắng. Tuần này, một số nơi tiếp tục hứng nắng nóng khi nhiệt độ cao nhất lên ngưỡng 36 độ C, tập trung ở Đông Nam Bộ.

Các chuyên gia cảnh báo, chỉ số tia UV ở các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục ở ngưỡng gây hại rất cao đến sức khỏe con người. Người tham gia hoạt động ngoài trời được khuyến cáo bôi kem chống nắng, mặc quần áo chống nắng, đội mũ rộng vành, đeo kính râm và hạn chế tiếp xúc trực tiếp dưới nắng.

Đồng thời, cơ quan khí tượng dự báo từ cuối tháng 3 đến hết tháng 5, xâm nhập mặn tại các cửa sông Cửu Long có xu thế giảm dần. Tại các sông Vàm Cỏ, Cái Lớn, xâm nhập mặn còn đợt tăng cao vào tháng 4 (ngày 17-23/4), sau đó giảm.

T.H.