MacBook Pro 2015 chưa thay pin bị cấm mang lên máy bay vì nguy cơ cháy nổ

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Cục quản lí hàng không Mỹ (FAA) yêu cầu cấm bay với khách hàng mang MacBook Pro 15" đời 2015 nằm trong diện "phải cần thay pin" vì nguy cơ cháy nổ. Trước đó, hồi tháng 6, Apple yêu cầu thu hồi model MacBook Pro 2015 để thay pin miễn phí, và đã có một số vụ cháy nổ trên loại pin lithium tích hợp bên trong máy.

Cụ thể, quy định mới của Cục quản lý hàng không Mỹ (FAA) nêu rõ sẽ cấm hành khách mang theo một số máy tính xách tay MacBook Pro lên máy bay, sau khi hãng công nghệ Mỹ Apple Inc. đưa ra thông báo thu hồi một số dòng sản phẩm do pin có nguy cơ gây cháy nổ. Quy định cấm này được áp dụng cả với hình thức ký gửi hoặc hành lý xách tay. Quyết định này được đưa ra để đảm bảo an toàn cho hành khách và máy bay.

Các dòng máy tính xách tay MacBook Pro của Apple nằm trong danh sách đen trên là dòng MacBook Pro 15-inch được sản xuất từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017.

4BwAb6
Một chiếc MacBook Pro 15 inch bị nổ do lỗi pin.

Apple cũng đã xác nhận pin bên trong MacBook Pro đời 2015 dễ bị quá nhiệt dẫn đến tình trạng bốc cháy, cực kì nguy hiểm nếu đem lên máy bay. Tất nhiên, trường hợp khách hàng trước khi bay xác nhận thiết bị MacBook của mình đã được thay pin mới an toàn vẫn cho phép mang lên máy bay.

Để biết thiết bị có trong danh mục cấm hay không, người dùng có thể tự kiểm tra bằng cách nhập số serial của máy lên trang hỗ trợ của Apple.

Trước đây, Cục quản lý hàng không Mỹ (FAA) cũng từng nhiều lần đưa ra lệnh cấm tương tự với nhiều sản phẩm công nghệ của các hãng trên thế giới. Điển hình nhất quyết định cấm của FAA đưa ra đối với dòng điện thoại thông minh Samsung Galaxy Note 7 trên các chuyến bay của Mỹ do nguy cơ hỏa hoạn sau khi xảy ra hàng loạt cháy nổ điện thoại do pin bị lỗi. 

Thậm chí, lệnh cấm khi ấy còn ngặt nghèo hơn khi hành khách cũng không được sử dụng và sạc pin đối với dòng điện thoại Note7 khi trên máy bay, ngay cả sau khi đã được đổi trả. 

Quang Minh (t/h)