Lính mũ nồi xanh Việt Nam mang 'điều kỳ diệu' đến với trẻ em châu Phi

Đặng Thu Hằng
Xây trường, khoan giếng, tặng dụng cụ học tập... lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam đang lên kế hoạch cải tạo trường học giúp hàng trăm em học sinh ở Abyei.

Cuối tuần qua, lực lượng gìn giữ hoà bình Việt Nam tại phái bộ UNISFA, Abyei (khu vực tranh chấp giữa Sudan và Nam Sudan) cùng với đại diện Bộ trưởng Giáo dục và Xây dựng Nyinkwany Aguer Bol đã khảo sát hệ thống các trường học trên địa bàn khu vực Abyei.

Khu vực này có khoảng 10 trường học lớn, nhỏ; trường có số lượng học sinh ít nhất là gần 200 em, cách trung tâm Abyei 20km, đường xá di chuyển vô cùng khó khăn. Trường đông nhất gần 3.000 học sinh, được tập hợp từ 7 trường khác nhau về một đầu mối đào tạo.

Đại tá Nguyễn Việt Hưng, Chỉ huy trưởng Lực lượng Việt Nam tham gia gìn giữ hòa bình LHQ tại phái bộ UNISFA, Abyei và Bộ trưởng Giáo dục và Xây dựng Nyinkwany Aguer Bol đi khảo sát các trường học.

Số lượng giáo viên tại các trường tương đối hạn chế, hầu hết là giáo viên tình nguyện từ các quốc gia Châu Phi khác đến hỗ trợ giảng dạy do giáo viên người bản địa vốn ít ỏi, trình độ chuyên môn không cao, không đồng đều.

Ngoài ra, các trường còn có cơ sở vật chất yếu kém, thiếu thốn phòng học, nhà ăn, nhà vệ sinh. Nhiều trường số lượng học sinh rất đông, tuy nhiên số lượng phòng học chỉ trên dưới 15 phòng, dẫn đến mỗi lớp học có từ 100-150 học sinh.

Trước đó, Đội Công binh Việt Nam đã có nhiều hoạt động như xây dựng phòng học, phòng giáo viên, nhà ăn, khoan giếng, làm đường ống cung cấp nước sạch, làm đường giao thông, đóng bàn ghế, tặng vở, bút…. cho một số trường học nên khi đến khảo sát, các em học sinh đều rất hân hoan chào đón đoàn công tác.

Kết thúc chuyến khảo sát, đoàn công tác của Việt Nam đã có buổi làm việc với Bộ Giáo dục và Xây dựng để nghiên cứu phương án cải tạo, khắc phục điều kiện cơ sở hạ tầng, vật chất giáo dục.

Một lớp học có đến cả trăm em học sinh ở Abyei.

Vì đây là hoạt động nằm ngoài nhiệm vụ của phái bộ nên việc có nguyên vật liệu và bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình thi công được đặt lên hàng đầu, cần có sự giúp đỡ của chính quyền bản địa.

Đại úy Phùng Thế Khánh, sĩ quan Điều phối quân dân sự của Đội Công binh số 2 cho biết, bên cạnh những hoạt động chuyên môn, Đội Công binh Việt Nam luôn xác định hỗ trợ người dân là một nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài.

Đến sáng 16/9, lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam tiếp tục ghé thăm trường mầm non tại nhà thờ Abyei. Đây là nơi dạy học và chăm sóc cho hơn 200 trẻ em mồ côi, phần lớn trong độ tuổi mầm non. Nhân dịp này, đội đã tổ chức chiếu phim hoạt hình và tặng bánh kẹo cho các em nhỏ.

Nữ chiến sĩ Công binh Việt Nam dẫn các em nhỏ đi xem phim hoạt hình.

Các nam chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam có mặt từ sớm mang theo các trang thiết bị như tivi, máy tính, đầu phát, tiến hành lắp đặt "rạp chiếu phim" ngay tại khuôn viên trường học. Còn các chiến sĩ nữ Việt Nam thì kê bàn ghế, hướng dẫn các em ra xem phim. Một nữ chiến sĩ Việt Nam đã đứng lên hướng dẫn các em hát một bài hát tiếng Anh.

Hàng chục em học sinh thích thú xen lẫn tò mò khi được các chiến sĩ Việt Nam ân cần chăm sóc và được xem phim hoạt hình.

Hiệu trưởng trường mầm non Catherine bày tỏ sự cảm kích về những gì các chiến sĩ Việt Nam đã làm cho Abyei và nhà trường. Các em nhỏ đã rất lâu hoặc chưa từng được xem tivi, đây là cơ hội tuyệt vời để các em có những giây phút khám phá điều mới lạ. Kết thúc buổi chiếu phim, Hiệu trưởng cho biết, sẽ tổ chức một buổi học ngoại khóa để các em vẽ lại những điều ấn tượng trong buổi chiếu phim này.

Nhiều em nhỏ thiệt thòi khi đã rất lâu chưa được xem tivi.
Các chiến sĩ Việt Nam phát bánh kẹo cho các em.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam tại phái bộ UNISFA, Abyei đã vượt qua khó khăn, thách thức, sự khác biệt về văn hóa, phong tục tập quán và ngôn ngữ để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao phó, đồng thời tạo được nhiều dấu ấn, hình ảnh tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế nói chung và người dân khu vực Abyei nói riêng.

Abyei là khu vực tranh chấp giữa Sudan và Nam Sudan, năm 2011 hai nước ký thỏa thuận cam kết rút quân khỏi khu vực phi quân sự tại Abyei và thiết lập cơ chế hỗn hợp để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, đến nay hai nước chưa có nhiều tiến triển thực chất.

UNISFA được thành lập năm 2011 theo Nghị quyết 1990 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với nhiệm vụ bảo vệ thường dân và thúc đẩy phi quân sự hóa tại Abyei.