Liên tiếp tai nạn do đi vào điểm mù của xe lớn, cách nào để hạn chế thương vong

Đặng Thu Hằng
Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn thương tâm liên quan đến việc đi vào điểm mù của các loại xe tải, xe có trọng tải lớn. Vậy làm cách nào để hạn chế những sự cố, giảm thiểu thương vong xuống mức thấp nhất khi đi vào điểm mù.

Điểm mù của ô tô là gì?

“Điểm mù” của xe ô tô là vùng không gian mà lái xe không quan sát được khi ngồi ở tư thế lái bình thường, không xoay đầu hoặc nghiêng người, kể cả có sự trợ giúp của gương chiếu hậu. Nói cách khác, đó là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất, không nằm trong tầm nhìn của lái xe; nhất là phương tiện xe tải lớn, xe xi-tec, xe chở container.

170620diemmuoto3-ogdp-1669714850.jpeg

Điểm mù phía trước xe, tạo ra bởi chiều cao đầu xe; 2. Điểm mù hai bên là vùng gương chiếu hậu không thể chiếu tới; 3. Điểm mù phía sau xe.

Cách khắc phục điểm mù ô tô

- Ngồi lái đúng tư thế

Tư thế ngồi lái ảnh hưởng không nhỏ đến tầm quan sát của người lái khi điều khiển ô tô. Chỉnh ghế lái đúng cách, ngồi lái đúng tư thế không chỉ giúp người lái cảm thấy thoải mái, lái xe dễ dàng nhất mà còn có được tầm quan sát tốt nhất.

- Chỉnh gương chiếu hậu phù hợp với các tình huống

Tuy gương chiếu hậu vẫn có hạn chế nhất định, nhưng không thể phủ nhận gương đóng vai trò rất lớn trong việc hỗ trợ quan sát khi lái xe, khắc phục điểm mù. Để xoá điểm mù hiệu quả, người lái cần chỉnh gương chiếu hậu đúng cách và phù hợp với từng tình huống.

Nếu lái xe bình thường thì nên chỉnh gương hướng rộng để quan sát nhiều về hai bên hông xe. Còn nếu lùi đỗ thì nên chỉnh gương hướng hẹp để dễ dàng quan sát góc sau và lốp xe sau. Hiện nay đa số xe ô tô đều được trang bị gương chỉnh điện nên việc chỉnh gương cũng đã nhanh chóng và dễ dàng hơn.

- Lắp gương cầu lồi ô tô

Hiện nay có một loại gương cầu lồi nhỏ dùng để lắp trên gương chiếu hậu hai bên xe, được gọi là gương cầu xoá điểm mù ô tô. Loại gương này có mặt hình cầu nên góc chiếu rộng hơn so với gương phẳng. Lắp thêm gương cầu lồi giúp người lái có được tầm quan sát tốt hơn, nhất là khu vực góc phần tư phía sau xe.

anh-chup-man-hinh-2022-11-29-luc-164521-1669715136.png
Xe ô tô gây ra tai nạn ở Phú Yên.

Cách hạn chế đi vào điểm mù

Để hạn chế TNGT do đi vào điểm mù của xe, trung tá Đỗ Tú Anh khuyến cáo lái xe phải giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện tham gia giao thông khác khi đi qua những khu vực đông dân cư, đường quốc lộ.

Đồng thời, tuyên truyền nâng cao ý thức của người điều khiển xe máy, một mặt tránh đi gần xe tải lớn, mặt khác chấm dứt tình trạng di chuyển theo kiểu “điền vào chỗ trống”, không chú ý quan sát, dễ đi vào các điểm mù của ôtô.

Các xe môtô, gắn máy khi muốn chuyển hướng, phải giảm tốc độ, nhường đường cho các loại ôtô đi trước.

Nếu cần vượt xe, phải quan sát và thực hiện thao tác vượt một cách nhanh chóng, dứt khoát, không vượt xe ở những đoạn đường cong hoặc tầm nhìn bị che khuất.

Theo ông Trần Văn Toản, Chủ tịch Hội đồng thành viên Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô, quá trình đào tạo học viên, các giáo viên đều đã dạy những vị trí điểm mù của xe để tài xế chú ý.

Tuy nhiên, kể cả tài xế có kinh nghiệm, lái xe lâu năm thành thạo nhưng chỉ cần vài giây lơ đãng, mất tập trung là có thể gây ra tai nạn.

Ông Toản khuyến cáo, các tài xế ôtô, đặc biệt xe tải, xe khách, xe container tập trung khi lái xe, chủ động đi chậm, chú ý quan sát khi vào khúc cua, chuyển hướng.

Tài xế cần chỉnh gương chiếu hậu đúng cách và phù hợp với từng tình huống hoặc có thể lắp thêm các công cụ hỗ trợ như camera quan sát, cảm biến, gương cầu… hoặc nhờ người trợ giúp để khắc phục điểm mù phía sau xe khi muốn lùi hoặc đỗ xe vào bãi.

Thượng tá Phạm Việt Công, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, những năm gần đây, lưu lượng ôtô tham gia giao thông trên đường đặc biệt là xe tải lớn, xe container, xe buýt, xe khách 50 chỗ, xe khách giường nằm… gia tăng.

Trong khi đó, môtô, xe gắn máy vẫn là phương tiện tham gia giao thông chủ yếu của người dân. Vì vậy, nếu người điều khiển môtô, xe gắn máy không nắm được điểm mù của ôtô thì rất dễ dẫn đến TNGT.

Tới đây, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền đến các tài xế, người dân những vị trí điểm mù của ôtô để chủ động phòng tránh, do các dòng ôtô lớn chưa có các thiết bị camera hỗ trợ.

Theo thượng tá Công, về lâu dài, cần xây dựng các nội dung chi tiết hơn để đưa vào tài liệu tuyên truyền, giáo trình đào tạo cấp GPLX hướng dẫn người điều khiển phương tiện và tham gia giao thông an toàn, hạn chế tối đa các vụ TNGT liên quan đến điểm mù của xe.

T.H.