Liên minh HTX tỉnh Hưng Yên: Góp phần xóa đói, giảm nghèo xây dựng nông thôn mới

Nguyễn Hồng Hạnh
Với quyết tâm đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hoạt động của Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Hưng Yên đã có nhiều chuyển biến. Nhiều HTX làm ăn có hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có 493 HTX, với 80.775 thành viên (tăng 12.484 thành viên so với năm 2022). Thời gian qua, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, đẩy mạnh việc phối hợp với các sở, ngành có liên quan, các huyện, thị xã, thành phố trong việc xây dựng và phát triển các mô hình hợp tác xã kiểu mới; nâng cao chất lượng tư vấn, hỗ trợ phát triển hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác; phối hợp hiệu quả nguồn lực của Liên minh HTX các cấp với các nguồn lực khác nhằm đẩy mạnh hỗ trợ xúc tiến thương mại và xây dựng mô hình hợp tác xã sản xuất gắn với chuỗi giá trị.

2-hoa-da-yen-thao-1708573365.jpg
Sản phẩm hoa “Dạ Yến Thảo rủ trồng trên chậu” của HTX Hoa, cây cảnh xã Xuân Quan, huyện Văn Giang được công nhận đạt OCOP 3 sao.

Nhiều HTX trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã xây dựng được thương hiệu riêng, mang lại nguồn thu nhập cao, ổn định cho thành viên. Thu nhập bình quân của lao động làm việc thường xuyên trong HTX dịch vụ nông nghiệp khoảng 5-8 triệu đồng/người/tháng; HTX vận tải thu nhập bình quân là 10 triệu đồng/người/tháng; Quỹ tín dụng nhân dân thu nhập bình quân là 15,5 triệu đồng/người/tháng.

Tiêu biểu như HTX Chăn nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo, xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu; HTX Nông nghiệp Tùng Hải, xã Xuân Dục, thị xã Mỹ Hào; HTX Sản xuất cung ứng rau quả và cây dược liệu An Thịnh Phát, xã Tống Trân, huyện Phù Cừ; HTX Hoa, cây cảnh xã Xuân Quan, huyện Văn Giang…

Hiệu quả hoạt động của HTX từng bước được cải thiện, loại hình ngày càng đa dạng, xuất hiện nhiều mô hình mới, hỗ trợ tốt cho kinh tế hộ thành viên phát triển. Điều quan trọng hơn cả, đó là các HTX đóng góp tích cực trong việc giải quyết các vấn đề xã hội, dân sinh, giải quyết việc làm, hỗ trợ nông dân sản xuất hiệu quả, gắn với điều kiện của địa phương, đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Hướng đến cộng đồng

Bên cạnh những đóng góp phát triển kinh tế, xã hội, các HTX còn tích cực hưởng ứng các hoạt động nhân đạo – từ thiện, quan tâm hỗ trợ những hoàn cảnh kém may măn, người khuyết tật, trẻ em mồ côi do tỉnh phát động bằng các hình thức như: Hỗ trợ tạo việc làm, có thu nhập ổn định cho những hộ gia đình nghèo, người khuyết tật; Bảo trợ, chăm sóc cho những người già, trẻ em mồ côi, người khuyết tật không có khả năng lao động…

3-kho-thuc-pham-1708573320.jpg
Kho thực phẩm thực hiện theo phương châm "Ai thừa mang đến - Ai thiếu đến nhận".

Đặc biệt, trong năm 2023, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Ngân hàng thực phẩm Việt Nam (FoodBank Việt Nam) ra mắt “Kho thực phẩm cộng đồng Hưng Yên”. Thông qua hoạt động của kho, sẽ hình thành mạng lưới tình nguyện viên, huy động sự phối hợp, đồng hành của chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân nhằm chung tay đóng góp, hỗ trợ thực phẩm cho những người khó khăn trên địa bàn tỉnh với phương châm “Ai thừa mang đến - Ai thiếu đến nhận”. Đồng thời, tuyên truyền nâng cao nhận thức và lan tỏa thói quen chống lãng phí thực phẩm trong cộng đồng…

Ngay sau khi tổ chức lễ ra mắt, Kho thực phẩm cộng đồng Hưng Yên đã xây dựng được mạng lưới tình nguyện viên tại 7/10 huyện, thị, thành phố với trên 30 tình nguyện viên hoạt động; huy động sự phối hợp, đồng hành của Ngân hàng thực phẩm miền Bắc, của cấp uỷ, chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội, các HTX thành viên và người dân trên địa bàn tỉnh hỗ trợ nguồn lực (tiền mặt, gạo, trứng, rau củ, hoa quả, sữa, thuốc y tế…) tổ chức 8 Chương trình hỗ trợ thực phẩm cho người yếu thế tại các địa phương khó khăn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Đồng thời, phối hợp hỗ trợ thực phẩm cho Nồi cháo nghĩa tình của Câu lạc bộ Foodbank Hà Nội và người dân huyện Mường lát, tỉnh Thanh Hoá. Tổng giá trị hoạt động của Kho thực phẩm cộng đồng Hưng Yên đạt trên 200 triệu đồng.

Để nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX, ông Nguyễn Cao Cường - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Hưng Yên cho biết: Thời gian tới, Liên minh HTX tiếp tục bám sát các chương trình, kế hoạch thi đua của Tỉnh và Liên minh HTX Việt Nam phát động các phong trào thi đua trong cơ quan cũng như phong trào thi đua của các HTX trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò kinh tế tập thể; chủ trương của Đảng và chính sách của nhà nước về phát triển kinh tế tập thể. Phát triển đa dạng các mô hình tổ hợp tác, HTX trong các ngành, các lĩnh vực, địa bàn, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của các thành viên và cộng đồng dân cư. Đồng thời, tổ chức bồi dưỡng cán bộ HTX theo kế hoạch đào tạo; hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh; tìm kiếm thị trường; tiêu thụ sản phẩm, làm đầu mối liên kết, liên doanh giữa các HTX, các HTX với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Hồng Hạnh