Lênh đênh cuộc sống mưu sinh nơi đảo xa và nỗi khắc khoải 14 năm mong con

Đỗ Thị Huệ
14 năm là hơn 5000 ngày khắc khoải mà anh Trần Dương Mạnh và chị Bùi Thị Nguyệt (Hải Phòng) mong ngóng trông con. Sau những nghiệt ngã cuộc đời, cuối cùng hạnh phúc đã vỡ òa với vợ chồng chị…

Ánh sáng cuối đường hầm

Cách đây 14 năm, anh Trần Dương Mạnh và chị Bùi Thị Nguyệt (Thôn Ngoài, xã Phù Long, huyện Cát Hải, Hải Phòng) nên duyên vợ chồng trong sự chúc phúc của gia đình, họ tộc, xóm giềng. Cuộc sống chài lưới quanh năm nơi huyện đảo xa xôi tuy vất vả nhưng tình cảm vợ chồng yêu thương, sẻ chia lẫn nhau khiến nhiều người phải trầm trồ ngưỡng mộ. Thế nhưng, 1 năm, 2 năm, 3 năm trôi qua, gia đình nhỏ bé vẫn chỉ có 2 người, ấy là lúc những lời xì xào bắt đầu. Ở miền quê nghèo, sống bằng nghề đi biển, những cái gì hiếm, muộn đều trở thành tâm điểm để mọi người chú ý, huống hồ chuyện con cái.

Người miền biển có câu: “Đàn ông đi biển có đôi - Đàn bà đi biển mồ côi một mình”, lúc người chồng, người đàn ông trong nhà ra khơi là lúc người phụ nữ ở nhà chăm sóc mẹ cha, nuôi dưỡng con cái. An ủi, xoa dịu họ là ngôi nhà và những đứa trẻ, là niềm hi vọng các con sẽ viết tiếp những ước mơ của cha mẹ…

“Cây độc không trái, người độc không con”, dù có là những người vững vàng, kiên định nhất thì đứng trước những định kiến xã hội, nhiều lúc anh Mạnh, chị Nguyệt cũng không khỏi tủi lòng. Suốt 14 năm vợ chồng cũng là ngần ấy thời gian, anh chị phải chịu những áp lực không tên từ việc chậm con muộn cái. Nghĩ chuyện đơn giản, nhưng phải đặt mình vào hoàn cảnh của những người hiếm muộn mới thấu hết những nỗi muộn phiền. Đôi khi chỉ là lời hỏi thăm vô tình của những người mới quen biết, đôi khi chỉ giản đơn là một tiếng thở dài hay cái nhìn chia sẻ của những người xung quanh là đủ để nỗi buồn càng trở nên canh cánh.

Dù anh chị đã đi thăm khám nhiều nơi, tốn kém và mệt mỏi, nhưng tiếng cười con trẻ vẫn cứ xa vời. Thời gian cứ đằng đẵng khiến nhiều lúc, hai vợ chồng cảm thấy tuyệt vọng. Mãi cho đến năm 2020, khi ấy chị Nguyệt đang làm công nhân vệ sinh còn anh Mạnh làm phụ hồ, công việc đã có thay đổi so với khi xưa nhưng cái nghèo vẫn đeo bám dai dẳng. Vô tình biết đến Bệnh viện Hỗ trợ sinh sản và Nam học Đức Phúc (Hà Nội) qua chương trình “Tài trợ toàn bộ chi phí thực hiện thụ tinh ống nghiệm IVF”, ấy là lúc ánh sáng le lói cuối đường hầm lại được thắp lên. Đôi vợ chồng nghèo tất tưởi làm giấy tờ, hồ sơ với hy vọng may mắn mỉm cười.

mn-2022-1-1664956218.png
Sau 14 năm mòn mỏi chờ con, với sự hỗ trợ của bệnh viện Đức Phúc, niềm vui đã vỡ òa với anh Mạnh, chị Nguyệt khi bé trai Trần Tuấn Đạt chào đời.

Hạnh phúc vỡ òa với tiếng khóc trẻ thơ

Hồi hộp và lo lắng - là tâm trạng của anh Mạnh, chị Nguyệt vào giây phút nhận được điện thoại từ Bệnh viện Đức Phúc thông báo gia đình đã được duyệt hồ sơ đăng ký nhận hỗ trợ . Đã 2 năm trôi qua nhưng chưa khi nào anh chị quên khoảnh khắc ấy. Hai vợ chồng cùng ôm nhau khóc, khóc vì hạnh phúc, khóc vì nỗi lòng suốt 14 năm qua đã được giải tỏa một phần.

Nhận được hồ sơ của gia đình chị Nguyệt, các bác sĩ tại Bệnh viện Đức Phúc bắt đầu tiến hành thăm khám, kiểm tra từ sơ bộ đến chuyên sâu để truy tìm nguyên nhân hiếm muộn của hai vợ chồng. Sau đó, anh chị được điều trị theo phác đồ cá thể hóa, 1 bác sĩ riêng theo sát tình trạng, chuyển biến của hai vợ chồng.

Sau một thời gian cải thiện sức khỏe sinh sản, khi cơ thể đã đáp ứng được những chỉ số chuyên biệt, chị Nguyệt được chỉ định chuyển một phôi vào tử cung.

Khoảnh khắc chờ đến 14 ngày thử thai đối với chị Nguyệt và anh Mạnh thật dài, dài hơn những gì 14 năm qua anh chị đã chịu đựng và trải qua. Và rồi, ông trời không phụ lòng người, chiếc que thử thai 2 vạch đỏ chót dần hiện lên….

Bẵng đi đã được 2 năm, từ ngày đón được con yêu về nhà, hai vợ chồng chị Nguyệt cảm thấy mọi sự đều như thuận lợi hơn. Anh chị có thêm động lực và tinh thần để tập trung vào làm ăn vun vén cuộc sống, công thêm sự giúp đỡ của người thân và bạn bè, hiện tại gia đình nhỏ 3 người nhà chị Nguyệt đã có được một căn nhà khang trang hơn, cuộc sống cũng dần ổn định hơn trước rất nhiều.

mn-2022-2-1664956355.png
 

Nhân dịp bé Trần Tuấn Đạt - hoàng tử bé của gia đình anh Mạnh, chị Nguyệt tròn một tuổi, đại diện Bệnh viện Đức Phúc đã trực tiếp đến thăm gia đình và chúc mừng sinh nhật con tại Huyện đảo Cát Hải - Hải Phòng.

Ngôi nhà nhỏ trong ngày sinh nhật bé Đạt dường như đông đúc, nhộn nhịp hơn hẳn. Có tiếng hát chúc mừng sinh nhật cất lên, có cả những giọt nước mắt chỉ chực rơi nơi khóe mắt và cả những tiếng cười giòn tan của trẻ thơ.

Niềm hạnh phúc vỡ òa sau cuộc hành trình dài đằng đẵng chờ con, điều mà anh Mạnh, chị Nguyệt đã có những khi không dám nghĩ tới nữa. Sau may mắn của mình, anh chị mong rằng, niềm hạnh phúc ấy cũng sẽ sớm đơm hoa, kết trái với những gia đình có hoàn cảnh như mình. Hơn ai hết, anh chị hiểu rằng, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, nhiều khi cũng cần có những sự hỗ trợ kịp thời từ khoa học kỹ thuật, từ các bệnh viện, cơ sở điều trị, không chỉ về tinh thần mà còn là vật chất, tài chính để cuộc hành trình tìm kiếm tiếng khóc trẻ thơ được ngắn lại…

Nguyên Đỗ