Lạng Sơn: Tích cực chăm lo đời sống nhân dân, đảm bảo mọi người, mọi nhà vui tươi đón Tết

Đặng Thu Hằng
Năm 2022 khép lại, với sự đoàn kết và nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, tỉnh Lạng Sơn đã gặt hái được nhiều thành công, đặc biệt trong công tác nhân đạo. Nhân dịp Tết đến xuân về, ông Hồ Tiến Thiệu - Phó Bí thư Tỉnh Uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã có những chia sẻ với Tạp chí Nhân đạo về hiệu quả công tác Chữ thập đỏ của tỉnh.

PV: Thưa ông, Ban chấp hành Trung ương đã ban hành chỉ thị số 43-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác của Hội Chữ thập đỏ. Được biết, tại tỉnh Lạng Sơn đã có sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị đối với công tác Chữ thập đỏ thông qua các hoạt động phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Vậy ông đánh giá như thế nào về hiệu quả công tác Chữ thập đỏ của tỉnh trong năm qua.

Ông Hồ Tiến Thiệu: Trong những năm qua, mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, ngân sách eo hẹp, nhưng công tác nhân đạo trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn luôn được quan tâm, chú trọng, hoạt động nhân đạo trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục. Thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW, ngày 08/6/2010 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, tỉnh đã chỉ đạo triển khai, tuyên truyền Chỉ thị đến 100% các huyện ủy, thành ủy và đảng ủy các xã, thị trấn; đồng thời tại các cơ quan, đơn vị đều phổ biến, quán triệt Chỉ thị nhằm nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc quan tâm triển khai các hoạt động Chữ thập đỏ (nhất là việc đóng góp, huy động nguồn lực cho công tác này).

ban-sao-cua-ong-ho-tien-thieu-ao-trang-dung-khao-sat-tien-do-tiem-vaccine-phong-covid-19-1674398895.jpg
Ông Hồ Tiến Thiệu (áo trắng, đứng) khảo sát tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19.

Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh luôn chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của cộng đồng, triển khai sâu rộng các phong trào, cuộc vận động, thu hút ngày càng nhiều cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia, chăm lo ngày một tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe cho người nghèo, nhân dân các vùng bị thiên tai, thảm họa, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, người già cô đơn, trẻ em mồ côi và những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội… là những hoạt động rất thiết thực, những nghĩa cử cao đẹp, có tính nhân văn sâu sắc, đồng thời góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Có được kết quả đó Tỉnh đánh giá cao vai trò tham mưu của Hội Chữ thập đỏ tỉnh trong các hoạt động nhân đạo như:

Công tác phối hợp của Hội Chữ thập đỏ với cấp uỷ chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang… ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả, đạt tổng trị giá trên 1,6 tỷ đồng.

Các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động trọng tâm, trọng điểm, ý nghĩa; nhiều hoạt động là “điểm sáng” của Hội như: Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Tháng Nhân đạo”, Mô hình “Tủ áo dài dùng chung”, “Nồi cháo tình thương”, “Cơm nhân ái”, xây nhà Chữ thập đỏ, bếp ăn bán trú cho trường học, hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo, Dự án bò cái sinh sản, làm đường giao thông nông thôn, công trình nước sạch, sữa học đường, đường điện thắp sáng ngõ xóm..., bên cạnh đó công tác vận động hiến máu tình nguyện phát triển mạnh mẽ, sâu, rộng, nhiều phương pháp vận động, tuyên truyền sáng tạo, hiệu quả, thu hút ngày càng đông người tình nguyện tham gia hiến máu. Tổng các hoạt động, mô hình, chương trình đã hỗ trợ trên 98.000 lượt đối tượng trị giá trên 33 tỷ đồng.

Công tác hỗ trợ sinh kế để phát triển kinh tế thoát nghèo cho người nghèo, xóa nhà dột nát, đường điện thắp sáng nông thôn, công trình nước sạch vệ sinh môi trường… đã trợ giúp được trên 300 gia đình, cộng đồng dân cư góp phần hỗ trợ cho Chương trình về đích nông thôn mới ở các địa phương, đặc biệt là các xã khó khăn của tỉnh rất hiệu quả; Công tác chăm lo cho người nghèo, những người kém may mắn luôn được quan tâm thể hiện chỉ số hoạt động hỗ trợ hàng năm, năm sau luôn cao hơn năm trước.

Tỉnh đánh giá cao nỗ lực của các cấp Hội và đề nghị tiếp tục nỗ lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả, uy tín của Chữ thập đỏ hơn nữa. Các cấp Hội phải tích cực, chủ động trong kết nối, tìm kiếm nguồn lực, tăng cường sự phối hợp giữa Hội Chữ thập đỏ với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân. Chủ động xác định những nhiệm vụ trọng tâm, tăng tính chủ động trong tham mưu với cấp ủy, chính quyền, triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực thu hút sự chung tay, vào cuộc của các cấp, ngành và toàn xã hội.

PV: Lạng Sơn là tỉnh có địa hình đặc thù, nhiều đồi núi, trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là ở các bản vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Xin ông cho biết UBND tỉnh đã triển khai những hoạt động nào để chăm lo cho người nghèo, người dân tộc thiểu số, đặc biệt trong dịp Tết Quý Mão năm 2023 sắp tới và hướng đến phong trào “Tết Nhân ái” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động?

Ông Hồ Tiến Thiệu: Việc quan tâm chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là chủ trương và tinh thần xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta; là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội, đặc biệt là mỗi dịp Tết đến Xuân về.

hoi-chu-thap-do-lang-son-ho-tro-sinh-ke-de-phat-trien-kinh-te-thoat-ngheo-cho-nguoi-ngheo-xoa-nha-dot-nat-duong-dien-thap-sang-nong-thon-cong-trinh-nuoc-sach-ve-sinh-moi-truon-1674398896.JPG
Hội Chữ thập đỏ Lạng Sơn hỗ trợ sinh kế để phát triển kinh tế thoát nghèo cho người nghèo, xóa nhà dột nát, đường điện thắp sáng nông thôn, công trình nước sạch vệ sinh môi trường.

Hằng năm vào dịp này, UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức thăm hỏi, tặng quà, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công, đối tượng chính sách, hộ nghèo, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, lực lượng vũ trang… Đồng thời phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát, nắm tình hình đời sống của nhân dân, nhất là nhân dân các xã đặc biệt khó khăn, các hộ nghèo, cận nghèo để có biện pháp trợ cấp, cứu trợ kịp thời, không để hộ dân nào bị thiếu đói trong dịp Tết…. Tỉnh cũng tổ chức nhiều đoàn thăm và tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán để động viên, khích lệ các gia đình nghèo, kém may mắn vươn lên trong cuộc sống.

Ngay khi nhận được văn bản của Đảng đoàn Hội Chữ thập đỏ Việt Nam về việc phối hợp chỉ đạo triển khai phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Quý Mão năm 2023,Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố theo chức năng nhiệm vụ chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả Phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Quý Mão năm 2023, đồng thời giao cho các cơ quan báo chí, truyền thông tập trung triển khai thực hiện tuyên truyền về Phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Quý Mão năm 2023.

Ngày 27/12/2022, Tỉnh tổ chức Chương trình Phát động ủng hộ Quỹ nhân đạo và Phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Quý Mão năm 2023 với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của cộng đồng, đã thu hút nhiều cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia ủng hộ, tại Lễ phát động đã nhận được sự đăng ký ủng hộ quà và tiền mặt của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh trị giá trên 6,1 tỷ đồng. Đây cũng là một nguồn lực đáng kể góp phần chung tay chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Trước mắt, tổ chức tốt việc đón Tết Quý Mão năm 2023, để mọi người, mọi nhà đều có Tết, nhất là với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và văn minh.

PV: Xin chân thành cảm ơn ông, chúc ông cùng toàn tỉnh Lạng Sơn một mùa xuân thắng lợi và thành công!


Mạnh Linh - Diệp Linh - Thu Hằng