Lâm Đồng: Giọt hồng từ những trái tim tình nguyện

Tạp Chí Nhân Đạo
Trong 2 tháng đầu năm 2022, Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân hồng năm 2022, Lâm Đồng đã vận động hơn 5.000 người tham gia đăng ký HMTN, tiếp nhận hơn 3.000 đơn vị máu.
Lễ hội Xuân hồng” năm 2022 - Sự kiện HMTN của cả nước nói chung và của tỉnh Lâm Đồng nói riêng với thông điệp “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống”. Lễ hội Xuân hồng là lễ hội của lòng nhân ái. Trong sự phát triển không ngừng và ngày càng lớn mạnh của phong trào HMTN tỉnh Lâm Đồng, Lễ hội Xuân hồng là một điểm nhấn quan trọng tạo nên một sự kiện mạnh mẽ đối với sự phát triển của phong trào HMTN. Lễ hội Xuân hồng là lễ hội đặc biệt, là lễ hội duy nhất mà những người tham dự đến để chia sẻ tình cảm và trách nhiệm với người bệnh thông qua hành động hiến máu cứu người.
Kể từ năm 2008 đến nay, Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động HMTN đã chỉ đạo và đưa Lễ hội Xuân hồng thành hoạt động chính thức của Chiến dịch “Vận động HMTN - Lễ hội Xuân hồng” trên phạm vi cả nước. Kể từ đó đến nay, hàng năm, tỉnh Lâm Đồng duy trì tổ chức “Lễ hội Xuân hồng” trong dịp đầu năm mới và đã trở thành sự kiện hiến máu định kỳ hàng năm. Hàng năm, qua các kỳ tổ chức, Lễ hội Xuân hồng của tỉnh đã thu hút hàng nghìn lượt người tham dự, đã có trên 8.000 người đăng ký hiến máu và hơn 5.000 đơn vị máu được hiến tặng tại lễ phát động Lễ hội Xuân hồng hàng năm của tỉnh Lâm Đồng.

Nhiều tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Cát Tiên tham gia HMTN tại Lễ hội Xuân hồng năm 2022
Các hoạt động được tổ chức trong Lễ hội Xuân hồng đã góp phần thay đổi nhận thức của cán bộ, người dân về HMTN và hình thành thói quen tốt đẹp. Thông điệp “Hiến máu cứu người, một nghĩa cử cao đẹp” vào mỗi dịp đầu xuân năm mới đã lan tỏa thành hành động nhân ái thiết thực, góp phần cung cấp nguồn máu dự trữ, khắc phục được tình trạng thiếu máu trong dịp Tết Nguyên đán, qua đó đã cứu sống được hàng trăm người bệnh được truyền máu cấp cứu, điều trị kịp thời.
 Lễ hội Xuân hồng cũng là dịp tốt nhất để ngành Y tế thực hành, diễn tập các phương án về huy động lực lượng, tổ chức tiếp nhận, sàng lọc máu và dự trữ máu. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nguy cơ xảy ra tình trạng thiếu máu cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh là rất lớn.
Hội CTĐ tỉnh Lâm Đồng đã kêu gọi tinh thần trách nhiệm, vai trò của cán bộ, hội viên Hội CTĐ các cấp tích cực vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân từ thành thị đến vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhiệt tình tham gia HMTN, góp phần khơi dậy và lan tỏa sâu sắc tinh thần nhân ái của người dân Việt Nam.
Năm 2022 là năm đánh dấu chặng đường phát triển 14 năm của Lễ hội Xuân hồng. Huyện Cát Tiên là điểm tổ chức Lễ phát động Chiến dịch vận động HMTN dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng năm 2022 của toàn tỉnh. Cùng với huyện Cát Tiên, các địa phương như huyện Đạ Tẻh, Đạ Huoai, TP Đà Lạt, Bảo Lộc, Đơn Dương, Đức Trọng... cũng tổ chức đợt HMTN hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng vào đầu năm 2022.

Tình nguyện viên tham gia hiến máu đầu Xuân tại Điểm hiến máu cố định Hội CTĐ tỉnh Lâm Đồng
Hội CTĐ tỉnh kêu gọi Ban chỉ đạo Vận động HMTN các huyện, thành phố, các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh tiếp tục tích cực hưởng ứng và tổ chức các ngày hội hiến máu trong dịp Lễ hội Xuân hồng tại địa phương, đơn vị mình, để tinh thần của Lễ hội Xuân hồng được thấm sâu trong tâm trí và tình cảm của mỗi người dân trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, kêu gọi các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia HMTN không chỉ tại Lễ hội Xuân hồng mà còn ở tất cả các thời điểm khác trong năm, bởi vì việc hiến máu cứu người cần ở mọi lúc, mọi nơi.
Trong chương trình hoạt động của lễ phát động, nhiều tầng lớp nhân dân huyện Cát Tiên hưởng ứng tham gia Ngày hội HMTN, kết quả, đã huy động 190 đơn vị máu cung cấp cho Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng kịp thời đáp ứng nhu cầu máu phục vụ hoạt động cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân trong dịp Tết.
Cũng trong tháng 1/2022, tại Điểm hiến máu cố định Hội CTĐ tỉnh tổ chức Ngày hội HMTN với chủ đề: “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Chương trình đã huy động 116 đơn vị máu từ lực lượng cán bộ, giáo viên thuộc các trường mầm non, tiểu học, THCS và 16 Hội CTĐ phường, xã trên địa bàn TP Đà Lạt tham gia hiến máu cứu người.
Điểm hiến máu cố định tại Hội CTĐ tỉnh hàng tháng tổ chức 1 lần luôn là địa chỉ tin cậy để trao đi tấm lòng nhân ái tới bệnh nhân. Mặc dù 2 năm qua ảnh hưởng dịch COVID-19, điểm hiến máu cố định vẫn duy trì thường xuyên nhằm cung cấp nguồn máu đảm bảo cho hoạt động cấp cứu, điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng.
Tiếp tục trong tháng 2/2022, Điểm hiến máu cố định Hội CTĐ tỉnh tổ chức Ngày hội HMTN với chủ đề: “Giọt hồng mùa Valentine 2022”. Hội CTĐ Đà Lạt đã huy động lực lượng cán bộ, hội viên, tình nguyện viên thuộc Hội CTĐ của 16 phường, xã và đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường trên địa bàn TP Đà Lạt tham gia hiến máu. Bên cạnh đó, có nhiều bạn trẻ, tình nguyện viên, người dân, du khách tham gia HMTN trong dịp này. Ngày hội “Giọt hồng mùa Valentine” đã huy động 195 đơn vị máu cung cấp cho Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng kịp thời phục vụ cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân.
Huyện Đơn Dương tổ chức Ngày hội HMTN với chủ đề: “Trái tim tình nguyện” hưởng ứng phong trào HMTN “Giọt hồng mùa xuân” Nhâm Dần 2022. Hội CTĐ huyện Đơn Dương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động HMTN bằng nhiều hình thức để các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn hiểu hơn về sự cần thiết và ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu cứu người trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Vì vậy, Ngày hội HMTN đã thu hút nhiều hội viên, đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang, cán bộ, viên chức, người lao động và người dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đăng ký tham gia. Ban tổ chức đã huy động được 276 đơn vị máu chuyển về Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, kịp thời đáp ứng công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân.
Tại huyện Đức Trọng, Ngày hội HMTN đợt I, năm 2022 với chủ đề: “Chào Xuân hồng” đã vận động hơn 400 người là cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên, hội viên, tình nguyện viên CTĐ và Nhân dân trên địa bàn thị trấn Liên Nghĩa và các xã Hiệp An, Hiệp Thạnh, Liên Hiệp tham gia hiến 258 đơn vị máu.
Bà Nguyễn Thị Kim Hoàn - Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Lâm Đồng cho biết: Trong năm 2021, toàn tỉnh đã tổ chức HMTN tại các huyện, thành phố, các trường đại học, cao đẳng, các cơ quan, đơn vị, đã tiếp nhận được 16.021/16.000 đơn vị máu, đạt 101% chỉ tiêu kế hoạch năm, đảm bảo nguồn máu cho công tác cấp cứu và điều trị người bệnh tại các bệnh viện trong tỉnh và hỗ trợ cho tuyến Trung ương. Năm 2022, Hội CTĐ Lâm Đồng phấn đấu tuyên truyền vận động trên 16.200 lượt người về HMTN và tiếp nhận 16.000 đơn vị máu.
An Nhiên