Lâm Đồng: Giải cứu 10 thiếu niên mắc kẹt giữa rừng do mưa lũ

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Sáng 31/8, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Lâm Đồng đã giải cứu thành công 10 thiếu niên bị kẹt giữa rừng do mưa lũ, thuộc địa bàn xã Lát, huyện Lạc Dương. 
h-01-7935-1661931147.jpg
10 học sinh lớp 11 bị dòng nước lũ cô lập giữa rừng được giải cứu kịp thời. Ảnh Công an cung cấp

Trước đó, sáng 30/8, một nhóm 17 thiếu niên ở địa phương đã lên kế hoạch đi dã ngoại tại khu vực suối chảy về Nhà máy thủy điện Ankoret, cách trung tâm xã Lát, huyện Lạc Dương khoảng 20 km.

Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, một cơn mưa lớn kéo dài tại khu vực này đã khiến nước ở con suối cạn trước đó dâng cao lên 2-3m và chảy xiết, cô lập nhóm học sinh trên. Thời điểm đó, 7 thiếu niên mạo hiểm vượt suối qua trước, 10 người còn lại bị kẹt giữa rừng bởi dòng nước lũ.

Đến khoảng 17 giờ, đường dây nóng 114 nhận được điện thoại cầu cứu của nhóm học sinh. Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH ngay lập tức điều 1 xe chỉ huy, 1 xe chuyên dụng cứu nạn cứu hộ cùng 10 cán bộ, chiến sĩ đến thác Ankoret giải cứu nhóm học sinh đang bị dòng nước lũ cô lập.

Tại hiện trường, Đội cứu hộ xác định đây là một con suối lớn, rộng khoảng 12 m, nhiều đá tảng tròn, nước chảy xiết, đổi dòng liên tục và xoáy mạnh. Phía bên kia bờ suối, 10 thiếu niên ướt sũng, có dấu hiệu mệt mỏi, cơ thể đang run vì nhiệt độ thấp và ngấm nước mưa.

Xác định mưa lớn có thể tiếp tục diễn ra, nếu chậm trễ, nước có thể sẽ dâng thêm và gây khó khăn cho công tác cứu hộ. Trong khi đó, các nạn nhận bị ngấm mưa đang ở trong tình trạng sức khỏe suy kiệt, có thể nguy hiểm nếu không kịp thời được giải cứu.
Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ đã áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, sử dụng dây chuyên dụng và khóa tiếp cận rồi đưa từng người qua suối.

Đến 18 giờ 15 cùng ngày, toàn bộ 10 nạn nhân mặc kẹt giữa lũ dữ đã được giải cứu đưa qua vùng an toàn. Sau khi được tiến hành sơ cứu y tế, đến tối cùng ngày 10 học sinh đã ổn định sức khỏe và được người thân đưa về nhà an toàn.

PL