Kỷ niệm Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (8/5): “Bạn có biết: CTĐ - Vì mọi người, ở mọi nơi”

Tạp Chí Nhân Đạo
Với chủ đề “Bạn có biết: CTĐ - Vì mọi người, ở mọi nơi” kỷ niệm Ngày CTĐ-TLLĐ quốc tế 8/5 năm nay, một lần nữa khẳng định ở mọi nơi trên thế giới, Phong trào CTĐ - TLLĐ luôn sẵn sàng có mặt vì cộng đồng. CTĐ-TLLĐ xuất hiện ở mọi nơi như một biểu tượng nhân đạo giúp đỡ những người dễ bị tổn thương nhất trong mọi hoàn cảnh - từ thiên tai, thảm họa đến các tình huống xung đột vũ trang.

Phong trào xuất phát từ một trái tim nhân ái

Chứng kiến quá nhiều người thiệt mạng và bị thương trong một cuộc giao tranh khốc liệt của một trận chiến, quân y của các bên tham chiến không đủ lực lượng để giải quyết tình trạng quá nhiều người bị thương, Henry Dunant, một thương gia người Ý, trong hồi ký về trận chiến đó, đã đưa ra 2 ý tưởng: Thành lập tại mỗi quốc gia một hội cứu trợ bao gồm những người tình nguyện, những người danh tiếng, những chính khách có tên tuổi để chăm sóc những người bị thương khi có chiến tranh; Vận động một thỏa thuận quốc tế bảo vệ những binh lính bị thương trên chiến trường và những người chăm sóc họ.

ky-niem-ngay-chu-thap-do-va-trang-luoi-liem-do-quoc-te-85-ban-co-biet-ctd-vi-moi-nguoi-o-moi-noi
Trao bò trong dự án “Ngân hàng bò” cho hộ nghèo ở thôn Nà Lìn, xã Địa Linh, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.

Năm 1863, ý tưởng của Henry Dunant đã trở thành hiện thực với sự ra đời của Uỷ ban CTĐ quốc tế (ICRC) và việc thành lập các hội quốc gia đầu tiên. Ðể ghi nhớ công lao của người sáng lập phong trào CTĐ, ngày sinh của Henry Dunant (8/5) đã được lấy làm ngày CTĐ-TLLĐ quốc tế, đánh dấu mốc cho phong trào CTĐ-TLLĐ quốc tế ra đời.

Phong trào CTĐ-TLLĐ quốc tế gồm ba thành phần: Ủy ban CTĐ quốc tế, Hiệp hội CTĐ-TLLĐ quốc tế, Hội CTĐ và Hội Trăng lưỡi liềm đỏ quốc gia. Phong trào CTĐ-TLLĐ quốc tế là tổ chức nhân đạo có mạng lưới rộng nhất trên thế giới với khoảng 100 triệu cán bộ, tình nguyện viên ở 190 quốc gia, hoạt động chuyên nghiệp, giúp đỡ hàng triệu nạn nhân trong các cuộc xung đột vũ trang, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh mỗi năm.

Từ năm 1984 đến nay, hàng năm, Ngày CTĐ-TLLĐ quốc tế đều có các chủ đề khác nhau. Với mục tiêu chung là phát huy vai trò, tổ chức các hoạt động nhân đạo trợ giúp những người dễ bị tổn thương nhất trong cộng đồng thông qua mạng lưới cán bộ, tình nguyện viên đông đảo khắp toàn cầu.

Với chủ đề “Bạn có biết: CTĐ - Vì mọi người, ở mọi nơi” kỷ niệm Ngày CTĐ-TLLĐ quốc tế 8/5 năm nay, một lần nữa khẳng định ở mọi nơi trên thế giới, Phong trào CTĐ - TLLĐ luôn sẵn sàng có mặt vì cộng đồng. CTĐ-TLLĐ xuất hiện ở mọi nơi như một biểu tượng nhân đạo giúp đỡ những người dễ bị tổn thương nhất trong mọi hoàn cảnh - từ thiên tai, thảm họa đến các tình huống xung đột vũ trang. Với tinh thần trung lập và vô tư, CTĐ - TLLĐ luôn sẵn sàng giúp đỡ và mang lại hy vọng cho mọi người. CTĐ - TLLĐ cùng hành động như là một lực lượng lớn mạnh nhất, sẵn sàng mang lại sự thay đổi tích cực tại những cộng đồng cần được giúp đỡ nhất.

Với thông điệp này, Ngày CTĐ-TLLĐ Quốc tế năm nay hướng tới thể hiện sự đa dạng và sáng tạo của mỗi hội quốc gia trong việc tiếp cận giải quyết thách thức nhân đạo hiện nay, đồng thời xóa bỏ quan niệm hoạt động trọng tâm của Phong trào chỉ tập trung vào một số lĩnh vực nhất định như: Sơ cấp cứu, hiến máu và ứng phó thảm họa. Thông qua chủ đề của ngày 8/5 năm nay, các hội quốc gia trên toàn cầu tiếp tục quảng bá một cách rõ hơn, đầy đủ hơn, thuyết phục hơn về các hoạt động phong phú, đa dạng của phong trào, hướng tới mục tiêu "Vì mọi người, ở mọi nơi". Qua đó, vận động các tầng lớp nhân dân, nhất là giới trẻ ở mỗi nước tham gia hoạt động nhân đạo, trở thành tình nguyện viên của phong trào.

Hội CTĐ Việt Nam đa dạng và phong phú trong các hoạt động nhân đạo

Hội CTĐ Việt Nam là thành viên của Phong trào CTĐ - TLLĐ quốc tế. Hưởng ứng chủ đề “Bạn có biết: CTĐ - Vì mọi người, ở mọi nơi” năm nay, Hội CTĐ Việt Nam một lần nữa khẳng định tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc trong các hoạt động nhân đạo. Trải qua hơn 70 năm hoạt động và trưởng thành, Hội CTĐ Việt Nam đã có những đóng góp tích cực đối với Phong trào CTĐ-TLLĐ quốc tế, phối hợp triển khai có hiệu quả các chương trình thuộc nhiều lĩnh vực như: chăm sóc sức khỏe, cứu trợ xã hội, phòng ngừa và ứng phó thảm họa…

Tại Việt Nam, tinh thần tương thân, tương ái, tinh thần đoàn kết dân tộc được thể hiện qua nhiều hoạt động nhân đạo. Thông qua Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, được khởi xướng từ năm 1999 đã vận động được trên 4.500 tỷ đồng, giúp đỡ hơn 17 triệu lượt hộ nghèo và nạn nhân CĐDC. Đặc biệt, từ năm 2016 đến nay, phong trào đã vận động và trao tặng trên 2 triệu suất quà Tết cho người nghèo. Năm 2017, cùng với hình thức thăm, tặng quà, Hội cũng kết hợp các hình thức trợ giúp khác cho người dân trong dịp Tết như: sửa chữa nhà ở; tặng thẻ bảo hiểm y tế; triển khai dự án “Ngân hàng bò”; tổ chức các buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ và các hình thức phát triển kinh tế mang tính bền vững…

Phương thức hoạt động nhân đạo của Hội CTĐ Việt Nam ngày càng có nhiều đổi mới, sáng tạo, đa dạng, phong phú, thiết thực trợ giúp những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã hội. Không chỉ là mô hình sinh kế thoát nghèo, dự án “Ngân hàng bò” còn giúp an sinh xã hội, giúp đỡ bà con vùng dân tộc thiểu số biên giới, hải đảo yên tâm sinh sống giữ đất, giữ làng. Với sự sáng tạo, dự án đã nhận được sự khen ngợi, ủng hộ của lãnh đạo Nhà nước. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã và đang tiếp tục trợ giúp trực tiếp, kịp thời và thiết thực các đối tượng đặc biệt khó khăn tại cộng đồng vươn lên trong cuộc sống, đồng thời vận động các tổ chức, cá nhân hưởng ứng và tham gia trợ giúp trực tiếp các đối tượng khó khăn theo đề xuất của Hội CTĐ.

Trong lĩnh vực vận động nguồn lực, hình thức kêu gọi, vận động gây quỹ thông qua tin nhắn phối hợp với Cổng thông tin nhân đạo quốc gia 1400 đã thu được hiệu quả cao, nhờ bắt kịp xu hướng phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin. 

Không chỉ tại T.Ư Hội CTĐ Việt Nam, tại các cấp Hội địa phương cũng có nhiều mô hình hay, những sáng kiến độc đáo như: mô hình “Đội cấp cứu sông Lô” (Tuyên Quang) với các thành viên được tập huấn kỹ năng, trang bị phương tiện, thiết bị phục vụ cứu hộ, cứu nạn đường thủy và tham gia phòng ngừa, ứng phó trong các tình huống thiên tai, thảm họa; mô hình chốt sơ cấp cứu tai nạn giao thông; mô hình bếp ăn tình thương....

Trước những thách thức về biến đổi khí hậu, dịch bệnh, thiên tai..., chủ đề “Bạn có biết: CTĐ - Vì mọi người, ở mọi nơi” năm nay, thêm một lần nữa khẳng định sự đổi mới, đa dạng, sáng tạo trong các hoạt động nhân đạo, chủ động đối phó với các tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Để tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa lịch sử Ngày CTĐ -TLLĐ quốc tế, lịch sử ra đời Phong trào CTĐ -TLLĐ quốc tế, vai trò của Hội CTĐ Việt Nam với tư cách là thành viên của Phong trào CTĐ -TLLĐ quốc tế, vai trò của tình nguyện viên CTĐ trong Phong trào CTĐ -TLLĐ quốc tế, ngày 7/5 tới, T.Ư Hội CTĐ Việt Nam sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày CTĐ -TLLĐ quốc tế (8/5), đồng thời Phát động Chương trình hiến máu nhân đạo hưởng ứng Ngày 8/5.