Kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và tuyên dương 35 tác phẩm đạt giải báo chí thành phố Đà Nẵng năm 2022

Nguyễn Diệp Linh
Sáng 17-6, Hội Nhà báo thành phố Đà Nẵng tổ chức lễ kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2023) và trao giải Báo chí thành phố năm 2022.

Các đại biểu khách mời và Hội Nhà báo thành phố chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễCác đại biểu khách mời và Hội Nhà báo thành phố chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ

Dự buổi lễ về phía khách mời có các ông, bà: Nguyễn Thế Hòa, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại Đà Nẵng; Bạch Thị Yến, Phó trưởng Văn phòng Bộ Thông tin và Truyền thông tại miền Trung – Tây Nguyên; Phan Toàn Thắng, Chánh văn phòng Hội Nhà báo Việt Nam. Về phía khách mời Đà Nẵng có các ông, bà: Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; bà Ngô Thị Kim Yến, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng BTC giải báo chí thành phố 2022.

Phó Chủ tịch UBND thành phố phát biểu tại buổi lễ

Phó Chủ tịch UBND thành phố phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Đức Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Đà Nẵng, Phó trưởng BTC giải báo chí TP năm 2022, Tổng biên tập Báo Đà Nẵng đã ôn lại chặng đường 98 năm hình thành và phát triển của nền Báo chí Cách mạng Việt Nam cũng như quá trình phát triển của thành phố Đà Nẵng trong những năm qua.

Chủ tịch Hội nhà báo thành phố đọc diễn văn Kỷ niệm 98 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam

Chủ tịch Hội nhà báo thành phố đọc diễn văn Kỷ niệm 98 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam

Về giải báo chí năm 2022, theo ông Nguyễn Đức Nam: Qua đánh giá của BTC, BGK Giải Báo chí thành phố, hầu hết các tác giả đều có sự chọn lựa những tác phẩm chất lượng nhất để dự giải. Các tác phẩm vào vòng chung khảo là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức thể hiện; có hiệu quả tác động xã hội tốt, có tính phát hiện, phản biện, biểu dương và xây dựng; nhiều tác phẩm báo in nhiều kỳ chiếm tỉ lệ ngày càng cao, với những đề tài được đầu tư công phu, bài bản, được sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cơ quan báo chí; thể hiện tinh thần lao động sáng tạo, tinh thần dấn thân của các nhà báo.

Ông Nguyễn Quang Sang, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo thành phố Đà Nẵng; phụ trách Chuyên đề Công an Đà Nẵng - Báo Công an nhân dân tặng hoa cho các nhà tài trợ

Ông Nguyễn Quang Sang, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo thành phố Đà Nẵng; phụ trách Chuyên đề Công an Đà Nẵng - Báo Công an nhân dân tặng hoa cho các nhà tài trợ

Nổi bật hơn và khá thành công, là mảng đề tài mà Báo, Đài tập trung tuyên truyền làm nổi bật kết quả triển khai và tổ chức thực hiện nửa nhiệm Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố; thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai Nghị quyết số 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Bộ Chính trị (Khóa XII) ban hành ngày 24-1-2019; về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xử lý cán bộ sai phạm; về quốc phòng- an ninh, về cải cách hành chính, chính sách và cuộc sống; về gương người tốt việc tốt, về cá nhân và tập thể điển hình tiên tiến... Đặc biệt, báo Điện tử năm nay có tới 39 tác phẩm tham gia dự thi, có những tác phẩm đầu tư rất kỹ, sử dụng nhiều phương thức truyền tải thông tin tích hợp, tạo nên tính hấp dẫn, có sự tương tác cao với độc giả.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết trao giải nhất cho các tác giả, nhóm tác giả

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết trao giải nhất cho các tác giả, nhóm tác giả

Ban tổ chức giải báo chí trao các giải nhì, ba và giải khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả

Ban tổ chức giải báo chí trao các giải nhì, ba và giải khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả

Năm nay, Hội Nhà báo thành phố đã gửi thông báo về việc “Tổ chức Giải báo chí thành phố Đà Nẵng năm 2022” đến trên 108 cơ quan báo chí Trung ương, địa phương có Văn phòng đại diện, Cơ quan thường trú và phóng viên thường trú đóng trên địa bàn thành phố. Sau khi triển khai, Hội Nhà báo thành phố đã nhận được 149 tác phẩm dự thi của 163 tác giả/nhóm tác giả từ 32 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Ban Giám khảo đã đánh giá toàn diện về chất lượng đề tài, chất lượng nội dung, hình thức của từng tác phẩm dự giải và thống nhất chọn 35 tác phẩm có số điểm cao nhất. Trong đó có: 14 tác phẩm báo in; 09 tác phẩm báo điện tử; 08 tác phẩm truyền hình; 02 tác phẩm phát thanh và 02 tác phẩm Ảnh báo chí đề xuất Ban Tổ chức Giải.

Tại Lễ trao giải, BTC đã tuyên dương và trao giải cho 35 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả, trong đó: 7 giải nhất; 6 tác phẩm đạt giải nhì (trong đó có tác giả Hồng Thanh của Chuyên đề Công an Đà Nẵng – Báo Công an nhân dân) với tác phẩm “Thắp sáng thêm niềm tin của nhân dân với Đảng”; 6 tác phẩm đạt giải 3 và 16 tác phẩm đạt giải khuyến khích.

Các Nhà báo được trao tặng kỷ niệm chương của Hội Nhà báo Việt Nam tại buổi lễ

Các Nhà báo được trao tặng kỷ niệm chương của Hội Nhà báo Việt Nam tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Tổ chức Giải báo chí thành phố năm 2022 khẳng định: Trong sự phát triển nhanh chóng của thành phố Đà Nẵng Anh hùng thời kỳ đổi mới, báo chí giữ một vị trí, vai trò quan trọng trong hệ thống chính trị của Đảng từ thành phố đến cơ sở. Đảng bộ và nhân dân thành phố Đà Nẵng ghi nhận và đánh giá cao vai trò của các cơ quan báo chí đã tập trung tuyên truyền, phổ biến, góp phần xây dựng và bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thành tựu của đất nước theo tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí; góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu văn hóa lành mạnh của nhân dân, bảo vệ và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xây dựng và phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Hội Nhà báo thành phố trao tặng kỷ niệm chương cho các em học sinh, sinh viên tại buổi lễ

Hội Nhà báo thành phố trao tặng kỷ niệm chương cho các em học sinh, sinh viên tại buổi lễ

Báo chí bám sát nhiệm vụ công tác tư tưởng, tích cực tuyên truyền, cổ vũ thành tựu của công cuộc đổi mới. Coi trọng đúng mức việc phát hiện, biểu dương các nhân tố mới, điển hình tiên tiến; tích cực đấu tranh góp phần ngăn chặn và từng bước đẩy lùi các tiêu cực và tệ nạn xã hội. “Hoạt động báo chí đã có bước phát triển mới, tích cực, năng động, góp phần quan trọng tạo nên bước phát triển chung của thành phố. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của các cơ quan Báo, Đài của Trung ương và địa phương bằng niềm đam mê, sự sáng tạo qua tác phẩm báo chí, đã đóng góp có hiệu quả vào việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, xây dựng đạo đức, lối sống, nhân cách Con người Đà Nẵng. Nhiều phóng sự, tin, bài, ảnh, phim tài liệu phản ảnh sinh động những đổi thay nhanh chóng của thành phố, vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, đạt hiệu quả xã hội, vừa phát huy và giữ gìn tốt những đặc trưng, bản sắc văn hóa dân tộc trên từng tác phẩm báo chí; đồng thời, tuyên truyền, quảng bá những giá trị tốt đẹp về hệ giá trị quốc gia, văn hóa, gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam nói chung, văn hóa con người Đà Nẵng nói riêng” – bà Yến nhấn mạnh.

Nói về giải báo chí năm 2022, bà Yến cho hay, lãnh đạo thành phố đánh giá cao chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay, nội dung bám sát được các sự kiện nổi bật trong năm như Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXII, phục hồi kinh tế- xã hội sau COVID – 19, tấm gương người tốt, việc tốt, đề tài mang tính phát hiện, đóng góp vào các chủ trương, chính sách của thành phố… Năm 2022, Ban Tổ chức Giải báo chí thành phố chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho một “mùa vàng” và vinh danh 35 tác phẩm báo chí; tôn vinh các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc. Giải báo chí thành phố Đà Nẵng năm 2022 rất thành công và cũng chính thức khép! Đây là niềm tự hào của mỗi tác giả, mỗi cơ quan báo chí mà còn là niềm tự hào chung của những người làm báo thành phố Đà Nẵng!

Thay mặt Ban Tổ chức, Phó Chủ tịch Ngô Thị Kim Yến chính thức phát động Giải báo chí thành phố Đà Nẵng năm 2023, và mong muốn có một năm với nhiều hoạt động báo chí sôi động, tiếp tục đồng hành với thành phố Đà Nẵng trên tinh thần xây dựng và có nhiều hơn nữa các tác phẩm có sức lan tỏa mạnh mẽ, được tôn vinh tại các giải thưởng của Trung ương và địa phương trong năm 2023.

Dịp này, Hội Nhà báo Việt Nam cũng đã phát động giải báo chí Nam Trung Bộ lần thứ nhất năm 2023.

Cũng tại buổi lễ, Hội nhà Báo thành phố Đà Nẵng đã trao Kỷ niệm chương cho 5 Nhà báo có nhiều đóng góp tích cực cho sự nghiệp báo chí; trao tặng 12 suất học bổng cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, đạt nhiều thành tích xuất sắc trong học tập.

Công Hạnh