Kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2017): Cảm xúc dâng trào mỗi khi hát về Bác

Tạp Chí Nhân Đạo
Hướng tới kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2017), từ trái tim thành kính, nhiều nghệ sỹ trẻ đã có những chia sẻ chân thành và xúc động khi thể hiện các ca khúc về Bác.“Bác Hồ, Người là tình yêu thiết tha nhất/ Trong lòng dân và trong trái tim nhân loại/ Cả cuộc đời Bác chăm lo cho hạnh phúc nhân dân/Cả cuộc đời Bác hi sinh cho dân tộc Việt Nam…”, mỗi lần lời ca về Bác vang lên lại khiến hàng triệu con tim nghẹn ngào xúc động…

“Bác Hồ, Người là tình yêu thiết tha nhất/ Trong lòng dân và trong trái tim nhân loại/ Cả cuộc đời Bác chăm lo cho hạnh phúc nhân dân/Cả cuộc đời Bác hi sinh cho dân tộc Việt Nam…”, mỗi lần lời ca về Bác vang lên lại khiến hàng triệu con tim nghẹn ngào xúc động…

Khắc họa hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại

Những ngày này, các nghệ sĩ của chương trình “Quà tháng Năm dâng Người” đang gấp rút luyện tập để có được những tiết mục nghệ thuật hoàn hảo nhất. “Quà tháng Năm dâng Người” là chương trình nghệ thuật đặc biệt được tổ chức vào tối 18/5 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ nhân kỷ niệm 127 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với một nhạc mục gồm những ca khúc nổi tiếng nhất về Bác, đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều thế hệ khán giả như: “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng” (Phong Nhã), “Đôi dép Bác Hồ” (nhạc Văn An, thơ Tạ Hữu Yên), “Ca ngợi Hồ Chủ tịch” (Văn Cao), “Bác Hồ một tình yêu bao la” (Thuận Yến), “Người là niềm tin tất thắng” (Chu Minh), “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” (Trần Kiết Tường), “Quà tháng Năm dâng Người”, “Dâng Người tiếng hát mùa xuân”…, Chương trình “Quà tháng Năm dâng Người” sẽ là món quà đặc biệt nhất được những người thực hiện dâng lên Bác trong những ngày tháng 5 đầy ắp nhớ thương này.

Xúc động dâng trào khi thể hiện các ca khúc về Bác

Có rất nhiều ca sĩ đã thể hiện thành công khi hát các ca khúc về Bác Hồ và tất cả đều bày tỏ, khi hát về Bác thì cảm xúc lúc nào cũng dâng trào, đầy ắp.

ky-niem-127-nam-ngay-sinh-chu-tich-ho-chi-minh-1951890-1952017-cam-xuc-dang-trao-moi-khi-hat-ve-bac
Ca sĩ Trọng Tấn xúc động khi thể hiện các ca khúc về Bác.

NSƯT Quốc Hưng chia sẻ: “Với nghệ sĩ chúng tôi, tháng 5 giống như một cái hẹn đặc biệt. Tháng 5 nào cũng có những chương trình nghệ thuật đặc biệt về Bác, ai hát bài gì về Bác hay nhất thì sẽ được hát bài đó và dường như ai cũng cố hát cho thật hay bài hát của mình, hát để lần sau phải hay hơn lần trước. Riêng với tôi, có một kỷ niệm không thể nào quên trong cuộc đời ca hát, đó là một lần được hát ca khúc “Chúng con canh giấc ngủ cho Người” trong một chương trình kỷ niệm diễn ra ngay Quảng trường trước Lăng Bác, trước hàng ngàn khán giả. Một cảm giác tự hào, hãnh diện và vô cùng thiêng liêng cứ thế trào dâng trong lòng mình. Nhiều năm rồi, mỗi khi nhắc lại, tôi vẫn còn nguyên cảm giác hạnh phúc đó. Tôi nghĩ rằng các ca sĩ khác cũng vậy, luôn có cảm xúc dâng trào mỗi khi hát về Bác”.

NSƯT Lương Huy, người đã gặt hái được rất nhiều thành công với các bản sử ca mang âm hưởng dân gian về Thăng Long - Hà Nội của nhạc sĩ Nguyễn Tiến cũng có một tháng 5 bận rộn để dâng tiếng hát lên Người. Ngay sau chương trình “Quà tháng Năm dâng Người”, NSƯT Lương Huy sẽ lên đường đến với Thái Nguyên để tham gia một chương trình kỷ niệm ngày sinh của Bác được tổ chức tại An toàn khu. “Bận rộn nhưng vui và hạnh phúc, đó là cảm xúc của tôi trong những ngày tháng 5 này. Dù đã đứng trên sân khấu rất nhiều năm, hát về Bác cũng nhiều lần, nhưng lần nào cũng thấy xúc động, muốn làm tất cả để hát tốt hơn. Làm thế nào để hát thật hay những ca khúc về Bác là một trăn trở lớn của những nghệ sĩ trẻ như tôi. Có thể những bài hát của chúng tôi sẽ bị so sánh với các nghệ sĩ thế hệ trước, rằng kém hào hùng hơn, kém sâu sắc hơn. Điều đó có lẽ đúng, vì chúng tôi không được trải qua không khí của những tháng Năm lịch sử. Nhưng tôi sẽ hát về Bác theo cách riêng của mình, bằng cảm xúc chân thật nhất xuất phát từ sự tin yêu, kính trọng mà thế hệ chúng tôi luôn nghĩ về Bác”, NSưT Lương Huy cho biết.

Là ca sĩ từng thể hiện nhiều ca khúc về Bác, ca sĩ Trọng Tấn từng chia sẻ:  “Tôi thấm thía hơn bao giờ hết tình cảm của các nhạc sỹ dành cho Bác. Đó không phải là những ca khúc ngợi ca, mang tính chất cổ động. Vẻ đẹp về tâm hồn, nhân cách của Bác đều được miêu tả ở nhiều góc độ, vừa giản dị, tinh tế, vừa cảm động. Tôi đã gai người, không kìm nén được sự xúc động khi thể hiện ca khúc “Bên lăng Bác Hồ” của nhạc sỹ Dân Huyền và “Chúng con canh giấc ngủ cho Người”, tác giả Nguyễn Đăng Nước…”.

Ca sĩ Tân Nhàn từng thể hiện nhiều ca khúc về Bác Hồ, nhưng cứ mỗi lần hát “Lời ca dâng Bác”, “Trồng cây lại nhớ đến Người” là cô không kìm được sự nghẹn ngào. Trước khi thể hiện các ca khúc về Bác Hồ, bao giờ tôi cũng tìm hiểu kỹ về hoàn cảnh sáng tác ca khúc, ý nghĩa văn học của ca khúc rồi cảm nhận giai điệu. Trước đây, tôi dành tình yêu và sự ngưỡng mộ cho vị cha già của dân tộc qua những gì được nghe kể, được học, được đọc qua sách vở. Giờ đây, nghĩ về Người tôi lại càng cảm phục tài năng, sự ứng biến và tầm nhìn xa trông rộng của Người… Người để lại trong tôi tình yêu lớn và sự cảm phục sâu sắc, càng cảm phục Người, tôi càng hát hay hơn”, ca sĩ Tân Nhàn tâm sự.