Khánh Hoà: Tổng giá trị hoạt động nhân đạo năm 2022 đạt trên 75 tỷ đồng

Nguyễn Hồng Hạnh
Ngày 30/12, tại TP Nha Trang, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Khánh Hoà tổ chức Hội nghị tổng kết công tác hiến máu tình nguyện, công tác Hội và Phong trào Chữ thập đỏ năm 2022.

Đến dự có ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở ngành, đại diện lãnh đạo, Trưởng Ban Chỉ đạo và cán bộ, hội viên, tình nguyện viên các huyện, thành, thị của tỉnh.

tong-kh1-1672480512.jpg
Trao tặng Bằng khen cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện và công tác Hội năm 2022

Theo báo cáo của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Khánh Hòa, trong năm 2022 giá trị hoạt động toàn cấp Hội đạt trên 75,6 tỷ đồng, trợ giúp 147.862 lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn (gấp 12,74 lần so với kinh phí Nhà nước cấp, đạt 148,41% so với chỉ tiêu năm 2022 là 51 tỷ đồng). Trong đó, nổi bật là việc thực hiện các chương trình, phong trào và cuộc vận động trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của Hội.
Về lĩnh vực công tác xã hội: Toàn cấp Hội đã vận động trao tặng 86.925 suất quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên toàn tỉnh, trị giá gần 55 tỷ đồng. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đến năm 2022 100% huyện, thành, thị và cơ sở xã phường đã thành lập Ban Chỉ đạo, từ đó triển khai rà soát địa chỉ nhân đạo, giao chỉ tiêu vận động nguồn lực hỗ trợ các địa chỉ nhân đạo tại địa phương. Kết quả trợ giúp 2.659 địa chỉ toàn tỉnh với tổng giá trị trên 8 tỷ đồng.
Đặc biệt, trong năm 2022 Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã vận động 14,3 tỷ đồng xây dựng 286 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội, xóa nhà tranh tre, nhà tạm của tỉnh nhà.
Ban Chỉ đạo Chương trình “Ngân hàng bò” được củng cố, kiện toàn, vận động hỗ trợ 4 con bò trị giá 74 triệu đồng cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số.
Thực hiện "Tháng Nhân đạo" các cấp Hội vận động trợ giúp cho 29.931 người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; vận động sửa chữa, xây dựng Điểm trường Mầm non Trầm Hương tại Khánh Vĩnh, 02 phòng học và khu nhà làm việc cho Trường Tiểu học xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn... đạt gần 13 tỷ đồng.
Công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa trong năm cũng đạt nhiều kết quả với tổng giá trị hơn 3,5 tỷ đồng. Trong đó, nổi bật các hoạt động như: Vận động cứu trợ cho 2.184 người dân bị ảnh hưởng thiên tai và ngư dân đánh bắt xa bờ trụ giá 2,653 tỷ đồng; hỗ trợ 315 triệu đồng cho 30 hộ ngư dân bị hư hỏng tàu và mất tài sản do giông lốc; tổ chức cấp phát 1.000 bộ áo phao cứu sinh đa năng cho 1.000 ngư dân có hoàn cảnh khó khăn đánh bắt xa bờ trị giá 1,5 tỷ đồng; Triển khai một số hoạt động Dự án tại 4 xã/phường của thị xã Ninh Hoà, mua sắm trang thiết bị cho 2 Đội CDRT tại 2 xã giai đoạn mới của Dự án, góp phần giúp địa phương có đầy đủ trang thiết bị ứng phó khi thiên tai, sự cố xảy ra.
Trong năm, các hoạt động thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, hiến máu tình nguyện được phối hợp, triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở. Giá trị hoạt động chăm sóc sức khỏe đạt trên 11,76 tỷ đồng với 51.638 lượt người được trợ giúp bằng nhiều hoạt động: Tổ chức các đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; đào tạo về kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu; tuyên truyền về kiến thức an toàn giao thông, nước sạch vệ sinh, phòng chống các loại dịch bệnh; cấp phát 268 xe lăn, xe lắc cho trẻ em khuyết tật...
Công tác hiến máu tình nguyện đáp ứng đủ nhu cầu máu cấp cứu và điều trị bệnh trong tỉnh. Năm 2022, Ban Chỉ đạo tỉnh đã tổ chức 73 đợt tuyên truyền, vận động, tiếp nhận máu hiến tình nguyện. Có trên 25.000 lượt người đăng ký hiến máu, tiếp nhận 22.509 đơn vị máu, đạt 102,3% chỉ tiêu.
Bên cạnh những kết quả đạt được về các lĩnh vực trợ giúp nhân đạo, công tác truyền thông, vận động nguồn lực được các cấp Hội đẩy mạnh thực hiện. Phối hợp chặt chẽ với các kênh truyền thông tại địa phương thường xuyên đưa tin hoạt động, phong trào của Hội, gương điển hình người tốt, việc thiện; đưa tin, hình ảnh hoạt động Hội trên các trang truyền thông của Trung ương Hội, facebook, Fanpage tỉnh Hội. Đặc biệt, để tăng cường công tác truyền thông, kịp thời đưa tin các hoạt động của Hội Chữ thập đỏ các cấp, năm 2022 Hội đã thành lập và đi vào hoạt động trang Website Hội Chữ thập đỏ tỉnh Khánh Hòa.
Cũng theo báo cáo của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, công tác vận động gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các cấp Hội đã nỗ lực kêu gọi, vận động giúp đỡ nhiều hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ gia đình bị ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh. Trong đó, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh vận động phát triển Quỹ Trợ giúp nhân đạo Khánh Hòa đến thời điểm hiện tại đạt 9,637 tỷ đồng. Tính đến tháng 11/2022, số dư Quỹ của 03 cấp Hội đạt trên 13 tỷ đồng; 115/152 cơ sở Hội có quỹ Hội từ 5 triệu đồng trở lên. Việc thu nộp, quản lý, sử dụng quỹ đảm bảo đúng quy định của nhà nước, hỗ trợ kịp thời cho đối tượng khó khăn, hoạn nạn.
Với những kết quả đạt được, năm 2022 Hội Chữ thập đỏ tỉnh Khánh Hoà được Trung ương Hội chọn làm Cụm trưởng Cụm thi đua các tỉnh Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên; Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2021; Viện Huyết học Truyền máu Trung ương tặng Cờ Đơn vị xuất sắc trong công tác tổ chức Chương trình Hành đỏ 10 năm (từ năm 2013-2022).
Phát biểu tại Hội nghị, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đánh giá cao kết quả công tác Hội nói chung và phong trào hiến máu tình nguyện trong năm vừa qua của Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Ông bày tỏ vui mừng khi Ban Chỉ đạo tỉnh Khánh Hòa vinh dự được đứng trong 10 tỉnh, thành phố xuất sắc nhất/58 tỉnh, thành phố của cả nước, được Bộ Y tế tặng Cờ về thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức Hành trình Đỏ. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông biểu dương, tôn vinh nghĩa cử cao đẹp đối với những tập thể, gia đình, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện, phong trào Chữ thập đỏ năm 2022, họ đã và đang ngày càng lan tỏa tinh thần nhân ái trong cộng đồng, góp phần hỗ trợ hàng ngàn người có hoàn cảnh nghèo khó, bất hạnh khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
Hội nghị đưa ra một số phương hướng nhiệm vụ quan trọng trong năm 2023. Trong đó, không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội; nhấn mạnh việc triển khai thực hiện đề án kiện toàn tổ chức, bộ máy các cấp Hội; đề án vị trí việc làm và tiêu chuẩn cán bộ các cấp Hội phù hợp với tình hình mới; triển khai chương trình "an toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn" tại các xã đặc biệt khó khăn, bãi ngang ven biển; Chương trình "dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật"; triển khai hiệu quả các Chương trình, Dự án của Trung ương Hội, kế hoạch công tác theo chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Đồng thời, Hội nghị đưa ra những đề xuất, kiến nghị một số nội dung hoạt động đối với Trung ương Hội cũng như công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để Hội Chữ thập đỏ tỉnh thực hiện hiệu quả các Chương trình, Dự án do Trung ương Hội triển khai tại tỉnh Khánh Hòa.
Trần Điểm