Kết quả thực nghiệm chương trình giáo dục phổ thông mới

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Một số yêu cầu cần đạt còn cao so với trình độ của học sinh; nội dung một số bài thực nghiệm tương đối khó; một số bài vẫn còn nặng về trang bị kiến thức; dung lượng của một số bài chưa phù hợp với thời lượng dạy học…

Đó là kết quả thực nghiệm và khảo sát ý kiến giáo viên, cán bộ quản lý về dự thảo các chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ngay sau khi chương trình giáo dục phổ thông mới được giới thiệu trên mạng lấy ý kiến dư luận, ban soạn thảo đồng thời thử nghiệm tại một số trường phổ thông thuộc 6 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, gồm: Lào Cai, Hà Nội, Bình Định, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, đại diện 6 vùng kinh tế - xã hội trên cả nước.

Mỗi vùng chọn một tỉnh, mỗi tỉnh chọn 3 trường tiểu học, 3 trường trung học cơ sở (THCS) và 2 trường trung học phổ thông (THPT) đại diện cho các địa bàn phát triển khác nhau để thực nghiệm.

Một số yêu cầu cần đạt của chương trình còn cao so với trình độ của học sinh

Ban soạn thảo Chương trình phổ thông mới cho biết: Phần lớn các bài học thực nghiệm đã xác định đúng những yêu cầu cần đạt; chú trọng tổ chức các hoạt động học tập, tương tác cho học sinh. Tuy nhiên, quá trình thực nghiệm cũng cho thấy: Một số yêu cầu cần đạt của chương trình còn cao so với trình độ của học sinh; nội dung một số bài thực nghiệm tương đối khó; vẫn còn nặng về trang bị kiến thức, nên chưa tạo điều kiện cho học sinh thực hiện các hoạt động khám phá, luyện tập và vận dụng kiến thức vào đời sống. Ban phát triển chương trình đã phân tích kết quả thực nghiệm, để tiếp thu và chỉnh sửa chương trình từng môn học cho phù hợp với tình hình thực tế.

Giáo viên chưa thay đổi được thói quen truyền thụ kiến thức đơn thuần

Phần lớn các tiết dạy thực nghiệm diễn ra sôi nổi, mới mẻ. Nhiều giáo viên đã vận dụng tốt phương pháp tổ chức hoạt động, trao quyền chủ động cho học sinh, tạo tâm thế hào hứng và các hoạt động học tập hiệu quả ở học sinh.

images2114403_BVL_a__11_
Chương trình các môn học đã xác định đúng các phẩm chất và năng lực mà môn học hình thành, phát triển cho học sinh. (Ảnh minh họa).

Quá trình thực nghiệm cũng chỉ ra thực tế là vẫn còn một bộ phận giáo viên tham gia chưa thay đổi được thói quen truyền thụ kiến thức đơn thuần. Điều này đặt ra thách thức cho Bộ GD&ĐT trong việc tập huấn và nâng cao trình độ giáo viên trên toàn quốc để đáp ứng chương trình khi triển khai trong thực tế.

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình GDPT mới, giáo viên và cán bộ quản lý các trường tham gia thực nghiệm đều đánh giá cao ưu điểm và triển vọng của chương trình GDPT mới. Phần lớn các bài học thực nghiệm đã xác định đúng những yêu cầu cần đạt ở mỗi bài học; chú trọng tổ chức các hoạt động học tập, tương tác của học sinh.

Tuy nhiên, một số yêu cầu cần đạt còn cao so với trình độ của học sinh; nội dung một số bài thực nghiệm tương đối khó; một số bài vẫn còn nặng về trang bị kiến thức; dung lượng của một số bài chưa phù hợp với thời lượng dạy học. Việc bố trí nhiều đơn vị kiến thức trong một bài học không tạo điều kiện cho học sinh thực hiện các hoạt động khám phá, luyện tập và vận dụng kiến thức vào đời sống. Đây là những hạn chế, bất cập cần được mỗi nhóm tác giả chương trình môn học nghiêm túc xem xét và kiên quyết khắc  phục trong thời gian tới.

Tình Thương