Joe Biden chính thức được đề cử là ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden được đảng Dân chủ đề cử là ứng viên tranh cử Tổng thống của đảng Dân chủ.

Sau cuộc bỏ phiếu điểm danh ở 50 bang và 7 vùng lãnh thổ của Mỹ vào tối 18/8, ông Joe Biden chính thức được đề cử làm đại diện của đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống. Thông thường, cuộc bỏ phiếu để chính thức đề cử ông Biden lẽ ra sẽ diễn ra tại phòng họp của Đại hội ở Milwaukee nhưng tối 18/8, đảng Dân chủ đã tổ chức trực tuyến sự kiến này, trình chiếu các video cho thấy các đại biểu của mỗi bang và vùng lãnh thổ tuyên bố ủng hộ ông Biden.

biden-1597806335669
Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden

"Từ tận đáy lòng, tôi cảm ơn tất cả mọi người rất nhiều, điều này có ý nghĩa rất lớn đối với tôi và gia đình. Hẹn gặp lại mọi người vào thứ 5" - ông Joe Biden phát biểu sau khi cuộc bỏ phiếu hoàn tất.

Đảng Dân chủ đang tận dụng Đại hội này để xây dựng hình ảnh ông Biden là ứng viên được chuẩn bị tốt nhất để lãnh đạo đất nước ra khỏi cuộc khủng hoảng Covid-19, tình trạng suy thoái kinh tế và những chia rẽ về sắc tộc.

"Joe có kinh nghiệm, phẩm chất và sự phù hợp để đưa chúng ta lại gần nhau và khôi phục sự vĩ đại của nước Mỹ", cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter nhận định.

Theo một cuộc thăm dò toàn quốc do RealClearPolitics thực hiện, Biden đang dẫn trước Trump 7,7 điểm phần trăm, thấp hơn so với mức chênh lệch 10,2 hồi cuối tháng 6. Ứng viên đảng Dân chủ cũng dẫn trước từ 5 điểm trở lên ở các bang chiến trường như Michigan, Wisconsin, Pennsylvania và Florida. Ông dẫn trước 2 điểm ở Arizona.

Biden đang bám sát Trump ở các bang Tổng thống phải thắng, gồm những bang có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa như Texas, Georgia và những bang Trump thắng dễ dàng trong cuộc bầu cử năm 2016 như Ohio, Iowa.

Phát biểu tại sự kiện này, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton cũng lên tiếng ủng hộ ông Joe Biden và chỉ trích Donald Trump: "Ở thời điểm như hiện nay, Phòng Bầu Dục đáng lẽ phải trở thành một trung tâm chỉ huy, nhưng thực tế nó lại trở thành một trung tâm bão. Chỉ có sự hỗn loạn. Một điều duy nhất không bao giờ thay đổi đó là việc ông ấy khăng khăng chối bỏ trách nhiệm và đổ lỗi cho người khác".

Nước Mỹ cũng đang phải vật lộn với bối cảnh kinh tế, chính trị vô cùng biến động do đại dịch Covid-19, bất ổn kinh tế và các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc.

Quang Minh (Theo CNN, AFP, The Hill