Ít nhất 12 người thiệt mạng do trời rét ở Mỹ

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Một loạt các bang tại khu vực Trung Tây nước Mỹ đang phải đối mặt với 1 đợt rét đậm với nhiệt độ giảm sâu trong mấy ngày qua. Ít nhất đã có 12 người thiệt mạng và hệ thống giao thông đang bị tê liệt.

Khối không khí cực lạnh từ Bắc cực tràn xuống phần lớn nước Mỹ ngày 30/1 làm nhiệt độ nhiều nơi xuống thấp đến mức kỷ lục, phá vỡ nhiều đường ray xe lửa, đường ống nước, hệ thống điện.

dong-bang2
Ít nhất 12 người thiệt mạng do trời rét ở Mỹ. Ảnh: Reuters

Thời tiết giá lạnh và gió rét đã làm tê liệt một loạt các thành phố lớn ở khu vực Trung Tây nước Mỹ. Nhiệt độ ở thành phố Chicago xuống tới âm 32 độ C trong khi mức thấp nhất được ghi nhận tại bang Minessota là âm 54 độ C, mức kỷ lục kể từ năm 1996.

m4
Một số khu vực tại Mỹ đang hứng chịu thời tiết lạnh khắc nghiệt như Bắc Cực, khiến 12 người chết. Cuộc sống của người dân đảo lộn nghiêm trọng

Trên thực tế, Chicago còn lạnh hơn vài độ so với làng Alert ở Canada, một trong những nơi có người sống gần Bắc cực nhất, chỉ cách Bắc cực khoảng 800 km. Milwaukee cũng có nhiệt độ thấp tương tự Chicago. Minneapolis ghi nhận nhiệt độ âm 32 độ C. Thác Sioux ở South Dakota xuống đến âm 31 độ C.

Ngày 30 và 31/1, các trường học trên khắp miền Trung Tây, gồm Chicago, nơi có hệ thống trường học lớn thứ 3 Mỹ đều đóng cửa và cảnh sát cảnh báo nguy cơ cao tai nạn trên các đường cao tốc đóng băng. Michigan thông báo đóng cửa tất cả văn phòng chính quyền đến ngày 31/1.

m7
Hiện trường một vụ tai nạn do tuyết rơi dày dẫn tới trơn trượt và giảm tầm nhìn.

Tới nay, đã có ít nhất 12 người thiệt mạng do trời rét tại Mỹ. Giao thông đang bị tê liệt, hơn 3.600 chuyến bay đã bị hủy và khoảng 14.000 chuyến bay đã bị hoãn trên toàn nước Mỹ, các trường học và công sở tại nhiều bang đã phải đóng cửa. Người dân được khuyến cáo ở trong nhà và đặc biệt chú ý tới tình trạng sức khỏe của mình. Nhiều trung tâm tránh rét đã được mở cho người vô gia cư.

dong-bang
Hồ Bde Maka Ska ở Minneapolis đóng băng ngày 30/1. Ảnh: AP

Đợt không khí lạnh hiện đang di chuyển sang khu bờ Đông nước Mỹ và đã có ảnh hưởng tới một loạt các thành phố lớn bao gồm thủ đô Washington, thành phố New York và thành phố Philadelphia. Cảnh báo bão tuyết đã được ban hành ở một số khu vực ở khu bờ Đông.

Trong tiết trời rét thấu xương, người dân được khuyến khích ở trong nhà để tránh nguy hiểm. Dịch vụ Bưu điện Mỹ cũng đã ngừng giao hàng đến Minnesota, tây Wisconsin, tây Illinois và Iowa.

m8
Băng tuyết xuất hiện như Bắc Cực ở khu vực gần hồ Michigan.

Hơn 1.700 chuyến bay bị hủy tại các sân bay của Chicago trong ngày thứ 4. Cùng ngày, tập đoàn Amtrak đình chỉ tất cả các chuyến tàu đến và đi Chicago.

Ngoài 12 người thiệt mạng này, một con ngựa cũng chết cóng tại một trang trại tư nhân ở Indiana, theo cảnh sát trưởng địa phương.

Hàn Trầm (T/h)