Hội CTĐ tỉnh Lạng Sơn: Nhiều hoạt động nhân đạo có sức lan tỏa mạnh mẽ

Tạp Chí Nhân Đạo
Ngày 22/3, Hội CTĐ tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức Đại hội đại biểu khóa VI nhiệm kỳ 2017-2021. Chủ tịch T.Ư Hội CTĐ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu tới dự và chỉ đạo Đại hội.

Về phía lãnh đạo tỉnh tham dự Đại hội, có ông Trần Sỹ Thanh - Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; các chủ tịch danh dự Hội CTĐ tỉnh qua các thời kỳ và 165 hội viên ưu tú đại diện cho trên 57 nghìn hội viên của các cấp hội trong tỉnh...

hoi-ctd-tinh-lang-son-nhieu-hoat-dong-nhan-dao-co-suc-lan-toa-manh-me
Bà Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch T.Ư Hội CTĐ Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Nhiệm kỳ qua, hội CTĐ các cấp trong tỉnh có những bước phát triển mạnh mẽ về tổ chức và hoạt động, đã góp phần không nhỏ trong công tác an sinh xã hội và sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh. Về công tác xã hội nhân đạo, thông qua các phong trào, các cuộc vận động, xây dựng mô hình nhân đạo,… các cấp hội đã vận động được 57,6 tỷ đồng (tăng 28,5 tỷ so với nhiệm kỳ trước), trợ giúp cho 1,5 triệu lượt người nghèo, nạn nhân chất độc da cam…

Bên cạnh đó, hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân và sơ cấp cứu tại cộng đồng cũng được các cấp hội phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, các tổ chức thiện nguyện tổ chức được 81 đợt khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe cho trên 137 nghìn lượt người, với tổng giá trị gần 5 tỷ đồng; công tác sơ cấp cứu dựa vào cộng động cũng được đẩy mạnh với nhiều hoạt động thiết thực. Hội đã phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp, trường học tổ chức 102 lớp tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu cho 1.884 cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên và người dân trong cộng đồng, trị giá trên 430 triệu đồng. Công tác hiến máu tình nguyện cũng được Hội hết sức quan tâm: Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn thành lập điểm hiến máu cố định tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thành lập “Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống”; Phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động hiến máu với quy mô ngày càng lớn, trở thành hoạt động thường kỳ hàng năm như: Lễ hội Xuân hồng, Hành trình đỏ, Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4, Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè”… 5 năm qua toàn tỉnh đã thu được 11.620 đơn vị máu (tăng 7.683 đơn vị máu so với nhiệm kỳ trước).

Vai trò nòng cốt trong công tác nhân đạo của Hội CTĐ ngày càng thể hiện rõ nét, nhiều hoạt động của Hội có chiều sâu, có sức lan tỏa, tầm ảnh hưởng ngày càng rộng, góp phần vào thực hiện chính sách an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới của tỉnh Lạng Sơn. Thông qua các phong trào, cuộc vận động, tổng giá trị hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ qua đạt trên 103 tỷ đồng (tăng 90 tỷ đồng so với nhiệm kỳ trước), hỗ trợ thiết thực cho những người có hoàn cảnh khó khăn, dễ bị tổn thương tại cộng đồng.

hoi-ctd-tinh-lang-son-nhieu-hoat-dong-nhan-dao-co-suc-lan-toa-manh-me
Ban chấp hành Hội CTĐ tỉnh Lạng Sơn khoá VI ra mắt Đại hội.

Nhiệm kỳ 2017-2021, Hội CTĐ Lạng Sơn tập trung xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, chuyên nghiệp; thực sự đóng vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong công tác nhân đạo; nâng cao hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động nhân đạo của Hội, trợ giúp thiết thực những người có hoàn cảnh khó khăn, những người dễ bị tổn thương, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của tỉnh…

Với những thành tích đạt được trong thời gian qua, Hội CTĐ Lạng Sơn đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, bà Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch T.Ư Hội CTĐ Việt Nam đánh giá cao những thành tích của Hội CTĐ Lạng Sơn đạt được trong nhiệm kỳ qua, đồng thời cũng lưu ý Hội CTĐ Lạng Sơn cần phát huy hơn nữa các chương trình và giá trị trợ giúp nhân đạo thông qua các phong trào, các mô hình dựa vào cộng đồng; củng cố và phát triển mạnh mẽ tổ chức Hội, đảm bảo đủ sức đóng vai trò đầu mối vận động, tiếp nhận, quản lý sử dụng những đóng góp của nhân dân và các tổ chức cho hoạt động nhân đạo; chú trọng nâng cao chất lượng, năng lực cán bộ Hội các cấp, là địa chỉ tin cậy về công tác nhân đạo trong tỉnh; tăng cường hợp tác quốc tế để có nhiều tổ chức, cá nhân giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp hội cần tham mưu với chính quyền địa phương quản lý và tổ chức tốt hoạt động nhân đạo, không để xảy ra tình trạng chồng chéo.

Đại hội đã bầu Ban chấp hành Hội CTĐ tỉnh Lạng Sơn khóa VI nhiệm kỳ 2017-2021 với 35 ủy viên. Ông Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh được suy tôn làm Chủ tịch danh dự của Hội; bà Nông Bích Thuận được bầu làm Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Lạng Sơn.