Hội CTĐ huyện Nông Cống: Khẳng định vai trò nòng cốt của tổ chức Hội trong hoạt động nhân đạo

Tạp Chí Nhân Đạo
Trong những năm qua, công tác nhân đạo từ thiện đã từng bước được xã hội hóa, Hội CTĐ huyện Nông Cống đã khẳng định được vai trò nòng cốt trong mọi hoạt động nhân đạo tại địa phương.

Trong nhiệm kỳ V (2011-2016), Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Nông Cống (tỉnh Thanh Hóa) đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Hội trong xã hội đặc biệt là vai trò nòng cốt trong mọi hoạt động nhân đạo tại địa phương. Tổng giá trị nhân đạo trong nhiệm kỳ ước đạt 35 tỷ đồng, giúp đỡ cho 28.210 lượt đối tượng khó khăn.

cong trinh.jpg
Đoàn cứu trợ của Hội CTĐ Thanh Hóa, Hội CTĐ huyện Nông Cống tặng quà cho nhân dân xã Tượng Sơn bị lũ lụt.

Hiện nay, Hội CTĐ Nông Cống có 131 Hội và chi Hội trực thuộc (tăng 8 tổ chức Hội so với nhiệm kỳ trước), trong đó có: 32 Hội CTĐ xã, thị trấn; 23 Hội CTĐ khối cơ quan, doanh nghiệp và 76 Hội và chi Hội khối trường học. Tổng số hội viên (HV), thanh thiếu niên (TTN) CTĐ là 28.400 (tăng 1.270 HV). 100% đơn vị cơ quan, trường học, các xã, thị trấn, thôn… đều có tổ chức Hội hoạt động. Nhờ vậy, công tác cứu trợ nhân đạo tại địa bàn huyện luôn kịp thời, sát với tình hình thực tế.

Nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, HV, TTN CTĐ, trong nhiệm kỳ V, Hội đã phối hợp tổ chức 76 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Hội, phòng ngừa, ứng phó và giảm nhẹ thiên tai, sơ cấp cứu… Tổ chức 215 lần tuyên truyền cho 23.215 HV, TTN CTĐ; 250 buổi nói chuyện về 7 nguyên tắc hoạt động của Hội CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, 4 chức năng, nhiệm vụ của Hội CTĐ Việt Nam. Qua đó, nhận thức và năng lực của CB, HV được nâng cao; nhân dân ngày càng hiểu rõ về chức năng của Hội và tích cực hưởng ứng các hoạt động do Hội tổ chức như: Phong trào “Tết vì người nghèo, người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam”; “Xây dựng nhà Chữ thập đỏ”; “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hiến máu tình nguyện…

Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của tổ chức Hội cấp trên và thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Nông Cống; sự đoàn kết, nỗ lực của CB, HV, TNV, các cấp Hội đã đạt được nhiều kết quả trong suốt nhiệm kỳ. Cụ thể: Hỗ trợ tu sửa và làm mới 148 căn nhà với tổng trị giá trên 2,5 tỷ đồng; hỗ trợ gần 1.000 gia đình không may gặp rủi ro; hỗ trợ 7.798 ngày công giúp đỡ đối tượng chính sách, người già cô đơn không nơi nương tựa; khám sức khỏe định kỳ cho hơn 27.000 người; tặng quà, cấp xe lăn, xe lắc, mổ mắt, làm răng cho 15.000 lượt người…

Với hoạt động cứu trợ khẩn cấp và hỗ trợ phục hồi tái thiết cho người dân bị ảnh hưởng do thiên tai: Hội đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch phòng chống lụt bão, chủ động xây dựng nguồn lực tham gia có hiệu quả công tác cứu trợ khẩn cấp khi xảy ra thiên tai, thảm họa… Đặc biệt là trận lũ cuối năm 2011, 2013 xảy ra tại Nông Cống: Các cấp Hội đã xây dựng phương án cụ thể, cùng chính quyền tổ chức di dời dân, vận động nhân dân tương trợ nhau tại chỗ và kêu gọi sự giúp đỡ của T.Ư Hội CTĐ Việt Nam, CTĐ tỉnh Thanh Hóa, các tổ chức, cá nhân… cứu trợ khẩn cấp cho gần 11.000 lượt người với tổng trị giá trên 5 tỷ đồng.

Trong phong trào Hiến máu tình nguyện, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, Nhiệm kỳ V đã tổ chức 6 đợt hiến máu, đạt 3.556 đơn vị máu, đứng đầu toàn tỉnh.

Công tác phối hợp: Bằng việc ký kết các chương trình phối hợp hoạt động giữa Hội CTĐ với: MTTQ, Đoàn thanh niên, ngành y tế, ngành giáo dục… để ra nghị quyết liên ngành, kiểm tra đánh giá, tuyên truyền về những hoạt động nhân đạo ở các đơn vị… Công tác nhân đạo từ thiện đã từng bước được xã hội hóa. Hội CTĐ huyện Nông Cống đã khẳng định được vai trò nòng cốt trong mọi hoạt động nhân đạo tại địa phương.

…Với những thành tích tiêu biểu trong nhiệm kỳ V, nhân kỉ niệm 70 năm ngày thành lập Hội CTĐ Việt Nam 23/11/1946 – 23/11/2016, Đại hội Đại biểu Hội CTĐ huyện Nông Cống lần thứ VI, nhiệm kỳ 2016-2021; Hội CTĐ huyện Nông Cống vinh dự được trao tặng Huân Chương lao động hạng Ba; Ông Đỗ Xuân Thành - Chủ tịch Hội CTĐ huyện vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Phát huy những thành tích đã đạt được, trong nhiệm kỳ tới, Hội CTĐ huyện Nông Cống tiếp tục đổi mới, sáng tạo, phát triển tổ chức Hội nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Hội, góp phần cùng chính quyền và nhân dân thực hiện tốt hơn nữa công tác an sinh xã hội tại địa phương.