Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng - 5 năm một chặng đường

Tạp Chí Nhân Đạo
Với phương châm hành động "Hiệu quả phong trào là động lực - Chất lượng hoạt động là mục đích - Tổ chức Hội vững mạnh là hàng đầu", từ năm 2011 đến nay, các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội VII đề ra, làm tốt chức năng nồng cốt - cầu nối - điều phối trong công tác nhân đạo, tất cả vì người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội.
DSC00025
Chương tình khám chữa bệnh nhân đạo tại xã Mỹ Quới, TX. Ngã Năm

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, toàn Hội đã thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước thông qua 4 lĩnh vực ưu tiên là công tác xã hội nhân đạo, tham gia phòng ngừa ứng phó thảm họa, chăm sóc sức khỏe nhân dân và tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện, tạo được dấu ấn mạnh mẽ trong lòng nhân dân.

Hoạt động xã hội nhân đạo do Hội phát động đã lan tỏa ngày càng sâu rộng, thu hút nhiều thành phần xã hội tham gia. Một năm khởi đầu từ mùa xuân và hoạt động Chữ thập đỏ bắt đầu từ Phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam". Bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú, các cấp Hội đã vận động nhiều tổ chức cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ trên 43,6 tỷ đồng hỗ trợ cho 187.674 lượt hộ nghèo có thêm điều kiện vui xuân đón tết. Song song đó, cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động càng trở nên quen thuộc và được xem là hoạt động trọng tâm, xương sống của Hội trong suốt nhiệm kỳ qua. Tính đến nay, Hội đã giới thiệu 4.052 hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận đỡ đầu hàng tháng dưới nhiều hình thức như cấp gạo, học bổng, hỗ trợ việc làm... ước tính trên 7,3 tỷ đồng. Cũng từ cuộc vận động đã khẳng định vai trò nồng cốt của Hội trong công tác nhân đạo.

Công tác vận động nguồn lực ngày càng chuyên nghiệp, nổi bật trong 5 năm qua, tỉnh Hội thành lập mô hình Câu lạc bộ trao niềm hy vọng là nơi chia sẻ của những tấm lòng nhân ái. Hoạt động rất có ý nghĩa đã giúp cho 81 người nghèo khó mắc bệnh hiểm nghèo có tiền chữa trị với tổng trị giá vận động trên 1,3 tỷ đồng. Việc làm của Câu lạc bộ không chỉ giúp cho những người nghèo khó vượt qua cơn bạo bệnh mà còn thể hiện truyền thống đoàn kết từ lâu đời và tính nhân văn sâu sắc của dân tộc Việt Nam. Một hoạt động nhân văn có ý nghĩa thiết thực khác là chia sẻ gánh nặng với bệnh nhân đang điều trị bệnh tại các bệnh viện, cơ sở y tế là mô hình tổ cơm cháo nước sôi thuộc Hội đã nhiệt tình phục vụ, cấp trên 3 triệu suất miễn phí, đảm bảo dinh dưỡng để bệnh nhân yên tâm điều trị bệnh. Mô hình không chỉ hỗ trợ những suất cơm, cháo, nước sôi cho các bệnh nhân nghèo mà còn hỗ trợ cho các em học sinh học 2 buổi, nhà ở xa trường để các em có điều kiện học tập tốt hơn.

DSCF9306
CLB Trao niềm hy vọng đồng hành với những mảnh đời bất hạnh.

Cùng với hoạt động xã hội, công tác chăm sóc sức khỏe sơ cấp cứu ban đầu có nhiều chuyển biến tích cực. Hưởng ứng chiến dịch khám chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, toàn Hội đã huy động các đoàn thầy thuốc tình nguyện Hội Chữ thập đỏ TP. Hồ Chí Minh, Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo Cần Thơ, bệnh viện Nguyễn Trãi, bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long,... tổ chức 329 đợt khám bệnh ngoại viện cấp thuốc miễn phí cho 111.681 đối tượng là thương binh, gia đình liệt sỹ, người cao tuổi, người nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Hội đã thành lập được mô hình khám chữa bệnh nhân đạo tại huyện Mỹ Tú do đoàn lương y Phật giáo Hòa Hảo đến khám bệnh định kỳ hàng tháng. Để bổ trợ cho hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân, Hội đã quan tâm thành lập mô hình xe chuyển bệnh từ thiện huyện Kế Sách đã giúp cho hàng trăm lượt bệnh nhân được chuyển bệnh kịp thời. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức thành công lớp tập huấn sơ cứu viên và thành lập 24 chốt cấp cứu phòng chống tai nạn thương tích giao thông đường bộ tại các tuyến đường trọng yếu ở các huyện Trần Đề, Long Phú, Kế Sách, Châu Thành, Mỹ Xuyên, TX. Vĩnh Châu, TP. Sóc Trăng.

Phong trào hiến máu tình nguyện được triển khai ngày càng sâu rộng, nhận được sự quan tâm ủng hộ của cấp ủy đảng, chính quyền và sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cá nhân. Qua 5 năm, toàn tỉnh đã vận động các lực lượng tình nguyện viên hiến tặng 28.764 đơn vị máu, đạt tỷ lệ 0,54% dân số hiến máu trong toàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu máu an toàn phục vụ công tác cấp cứu và điều trị bệnh.

Trong lĩnh vực phòng ngừa ứng phó thảm họa, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng ngừa và ứng phó thảm họa tại chỗ, kịp thời triển khai lực lượng, phương tiện, hậu cần khi có tình huống xảy ra. Trong 5 năm qua, Hội đã tổ chức vận động tại chỗ giúp đỡ trực tiếp cho 1.863 gia đình bị thiệt hại do thiên tai. Lực lượng Chữ thập đỏ xung kích còn tham gia bồi đắp hàng chục ngàn mét đê bao và đường giao thông, bảo vệ sự an toàn của người dân trong mùa mưa lũ.

Ngoài 4 lĩnh vực ưu tiên, các cấp Hội không ngừng quan tâm tổ chức các hoạt động cứu trợ thường xuyên và khẩn cấp, tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới", tiếp nhận 16 chương tình dự án nhân đạo do các tổ chức quốc tế viện trợ. Một nhiệm kỳ đã khép lại với những việc làm thiết thực và có ý nghĩa sâu sắc, góp phần tô đẹp thêm hình ảnh Chữ thập đỏ trong thời kỳ đổi mới "Chữ thập đỏ - vì mọi người, ở mọi nơi".