Hội Chữ thập đỏ tỉnh An Giang tổ chức tập huấn sơ cấp cứu cho tài xế xe chuyển bệnh miễn phí

Đặng Thu Hằng
Vừa qua, từ ngày 02-04/8/2023 Ban điều hành dự án Hội Chữ thập đỏ tỉnh An Giang tổ chức 2 lớp tập huấn “Sơ cấp cứu cho tình nguyện viên tham gia Ban điều hành xe chuyển bệnh miễn phí Chữ thập đỏ” tại thành phố Long Xuyên và thành phố Châu Đốc.

Đây là dự án “Nâng cao năng lực ứng phó khẩn cấp cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ viện trợ không hoàn lại và được sự thống nhất của Ban quản lý dự án Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cùng với Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang tổ chức thực hiện.

Tham dự khai mạc lớp tập huấn được tổ chức tại thành phố Long Xuyên có ông Huỳnh Thanh Ngọc – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh An Giang/Giám đốc dự án, ông Trần Ngọc Phương – Phó trưởng Phòng khám nhân đạo huyện Tri Tôn/Tập huấn viên.

img-6079-1691218749.jpg
Các học viên thực hành sơ cấp cứu.

Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Huỳnh Thanh Ngọc chia sẻ “mục đích của sơ cấp cứu là nỗ lực cứu sống nạn nhân kịp thời, nhanh chóng bằng mọi biện pháp và phương tiện sẵn có, ngăn không cho tình trạng bệnh lý hoặc tổn thương xấu đi. Ngoài ra, sơ cấp cứu đúng cách sẽ góp phần thúc đẩy quá trình lành bệnh, bệnh nhân nhanh hồi phục và ra viện sớm nhất có thể”.

Bên cạnh đó ông nhấn mạnh “với vai trò là một tình nguyện viên Chữ thập đỏ thì cơ bản các thành viên Ban điều hành xe chuyển bệnh miễn phí phải biết và thực hiện được các phương pháp sơ cấp cứu nạn nhân khi cần thiết”.

img-6080-1691218749.jpg
Ông Trần Ngọc Phương hướng dẫn các học viên kiểm tra nạn nhân trước khi tiến hành sơ cấp cứu.

Qua 3 ngày tập huấn, các học viên được cung cấp kiến thức, hướng dẫn thực hành một số phương pháp và kỹ thuật sơ cấp cứu ban đầu như: Hồi sức tim phổi cho người ngạc thở; cách sơ cấp cứu người bị điện giậc; cách cứu người đuối nước; cách sơ cấp cứu khi bị bỏng; kỹ năng sơ cứu gãy xương, sơ cứu vết thương chảy máu nhiều, sơ cứu khi có dị vật đường thở…

img-6077-1691218748.jpeg
Ảnh chụp lưu niệm các học viên tham gia lớp tập huấn sơ cấp cứu.

Lớp tập huấn “Sơ cấp cứu cho tình nguyện viên tham gia Ban điều hành xe chuyển bệnh miễn phí Chữ thập đỏ” góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các thành viên Ban điều hành xe chuyển bệnh miễn phí. Bên cạnh đó, các tình nguyện viên là tài xế được trang bị thêm kiến thức, kỹ năng về sơ cấp cứu ban đầu nhằm giúp giảm nhẹ rủi ro, thiệt hại về người khi có tình huống khẩn cấp xảy ra, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng.


Ngọc Nhi