Hội CTĐ Ninh Bình: Kỷ niệm 30 thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Nguyễn Thị Hải Hà
Ngày 7/7, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Hội (6/7/1992 - 6/7/2022) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Trần Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; Trần Song Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hội Chữ thập đỏ các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, thành phố Hà Nội, Thanh Hóa; các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị; cùng hàng trăm cán bộ Hội Chữ thập đỏ các huyện, thành phố, đại diện các nhà hảo tâm đã đến dự.

nb1-1657245259.jpg
Đồng chí Trần Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng hoa chúc mừng Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình.

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, tôn chỉ mục đích, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao trong sự nghiệp nhân đạo cao cả, góp phần tích cực cùng hệ thống chính trị thực hiện công tác đảm bảo an sinh xã hội.

Xác định công tác phát triển xây dựng tổ chức Hội là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, có ý nghĩa quyết định các hoạt động của Hội. Các cấp Hội đã quan tâm thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức Hội, chỉ đạo hướng dẫn cơ sở thành lập tổ chức Hội, phát triển hội viên mới theo quy định của Điều lệ Hội. Đến nay, toàn tỉnh hiện có 184 cơ sở Hội, trên 1.800 chi hội với 166 cán bộ Hội chuyên trách; trên 24.500 hội viên và trên 6.000 tình nguyện viên.

Với sự hoạt động nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ Hội, tình nguyện viên, từ năm 2016 đến nay toàn tỉnh đã giúp đỡ trên 800 địa chỉ nhân đạo với tổng số tiền trên 6,5 tỷ đồng; vận động xây dựng 65 căn nhà Chữ thập đỏ, nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho các đối tượng khó khăn về nhà ở, trị giá trên 4,5 tỷ đồng; trợ giúp kịp thời cho trên 10.000 lượt đối tượng khó khăn với số tiền trên 7,5 tỷ đồng; trao tặng trên 38.000 suất quà Tết, tổng trị giá hàng hóa và tiền mặt trên 18 tỷ đồng; tổ chức 43 buổi khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, trị giá trên 3 tỷ đồng cho 20.000 lượt đối tượng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh và chia sẻ khó khăn với các tỉnh bạn trong lúc khó khăn, dịch bệnh, bão lũ...

Từ năm 2016 đến nay đã có trên 800 địa chỉ nhân đạo được giúp đỡ, với tổng số tiền trên 6,5 tỷ đồng. Đồng thời các cấp Hội đã vận động xây dựng 65 ngôi nhà Chữ thập đỏ, nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho các đối tượng khó khăn về nhà ở, trị giá trên 4,5 tỷ đồng. Các cấp Hội đã linh hoạt, thay đổi các hình thức trợ giúp cho các đối tượng khó khăn, như: Tặng quà, tặng bò giống, tặng học bổng, tặng xe lăn, xe đạp, tặng cơm, cháo, sữa miễn phí; kết nối chương trình "Vì bạn xứng đáng" trên VTV3, Chương trình "Vòng tay nhân ái" phát sóng trên kênh truyền hình Les't Việt, Chương trình "Cánh diều mơ ước", hoặc có nhiều hình thức hỗ trợ khác theo hướng phát triển bền vững, thực sự tạo lực đẩy để người nghèo vươn lên. Phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" đã trở thành "thương hiệu" của Hội mỗi khi Tết đến Xuân về.

Trong 5 năm trở lại đây, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng đã chủ động tham mưu, phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia với trên 50.000 lượt người đăng ký, tiếp nhận được 45.000 đơn vị máu, kịp thời hỗ trợ điều trị, cấp cứu bệnh nhân tại các bệnh viện trong và ngoài tỉnh, nhất là trong giai đoạn ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19. Đồng thời, các cấp Hội đã thành lập, duy trì hoạt động hiệu quả của các CLB "Ngân hàng máu sống", CLB nhóm máu hiếm (Rh-); tiêu biểu trong phong trào HMTN là các đơn vị: Kim Sơn, TP Ninh Bình, Yên Mô, TP Tam Điệp, Công an tỉnh, Gia Viễn, Nho Quan, Đoàn Thanh niên Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh.

Với sự kiên trì, bền bỉ các cấp Hội đã phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đăng ký và hiến mô, tạng; đến nay, toàn tỉnh có trên 17.000 người đăng ký hiến mô, tạng (có trên 2.000 người đã được cấp thẻ đăng ký theo mẫu mới). Trong đó, có 489 người hiến giác mạc đem lại ánh sáng cho gần 1.000 người có bệnh lý về mắt khi được ghép giác mạc và 3 người hiến tạng để nối dài và duy trì sự sống cho nhiều người bệnh khác; duy trì là đơn vị dẫn đầu toàn quốc về công tác vận động và hiến mô, tạng. Hoạt động phòng ngừa, ứng phó thảm họa ngày càng đi vào chiều sâu, mang tính chuyên nghiệp và có hiệu quả rõ nét...

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, đồng chí Trần Song Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2017 - 2021, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.

nb-1657245192.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Hội Chữ thập đỏ tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2017 - 2021.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, trách nhiệm của toàn thể cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ trong tỉnh. Công tác nhân đạo, từ thiện là một làm ý nghĩa, đậm chất nhân văn. Trong thời gian tới, đề nghị Hội CTĐ các cấp trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy tốt vai trò là cầu nối giúp những người khó khăn vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng; tiếp tục triển khai hiệu quả các phong trào lớn như "Hiến mô - tạng"; "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam"; cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo"; phối hợp với các ngành, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về công tác nhân đạo, tạo nguồn lực thực hiện các hoạt động vì cộng đồng.

Cũng nhân dịp này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần cho công tác nhân đạo của tỉnh. Từ đó nhân lên nhiều hoạt động, nghĩa cử cao đẹp, xây dựng xã hội giàu lòng nhân ái, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra.

nb3-1657245598.jpg
Các đồng chí lãnh đạo trao quà cho trẻ em mồ côi trên địa bàn tỉnh.

Cũng tại lễ kỷ niệm, 30 trẻ em mồ côi trên địa bàn tỉnh đã được tặng quà với trị giá gần 50 triệu đồng. Ban quản lý Quỹ "Vì người nghèo" Hội CTĐ tỉnh tiếp nhận 161 máy lọc nước trị giá gần 900 triệu đồng từ nhà tài trợ.

Phùng Luyến