Học phí Đại học tăng: 28% sinh viên có nguy cơ bỏ học

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Có khoảng 28% sinh viên có nguy cơ phải bỏ học khi học phí tăng.

Cuộc khảo sát này được PGS.TS Đặng Thị Lệ Xuân (Khoa Kế hoạch và Phát triển - ĐH Kinh tế Quốc dân) thực hiện với hơn 1.000 hộ dân ở 11 tỉnh thành.

Theo kết quả điều tra của PGS.TS Đặng Thị Lệ Xuân, có khoảng 28% sinh viên có nguy cơ phải bỏ học khi học phí tăng.

hoc phi dai hoc tang 28% sinh vien co nguy co bo hoc
Tăng học phí đang làm khó sinh viên nghèo. (Ảnh minh họa - Internet).

Cụ thể, có 71% người dân đồng ý giáo dục ĐH là khoản đầu tư cho tương lai và 74% sẵn sàng đi vay tiền cho con theo học ĐH. Tuy nhiên, có tới 28% sinh viên đứng trước nguy cơ phải bỏ học khi học phí tăng.  50% số hộ gia đình được hỏi cho biết con của họ buộc phải đi làm thêm do học phí cao, nhóm hộ nghèo có tới 79% có con đi làm thêm khi học đại học.

Theo điều tra này, trên thực tế có 51% sinh viên đang phải đi làm thêm để chi trả học phí. Tới 33 – 41% sinh viên đi làm thêm cho rằng, việc này ảnh hưởng tới kết quả học tập của họ. Nhiều sinh viên đang phải chật vật đi làm thêm để có tiền trả học phí cũng cho biết, vừa học vừa làm rất mệt mỏi, hơn nữa thời gian phân tán, khó có thể tập trung học tốt. Chỉ 15 - 21% cho rằng không bị ảnh hưởng. 

PGS Đặng Thị Lệ Xuân cho biết, khi được hỏi về mức học phí mới (13 - 17 triệu đồng/năm/sinh viên), 85%  sinh viên nhóm I (nhóm nghèo nhất) cho rằng đây là mức cao/rất cao.
 
Với mức học phí này, gần 40% số phụ huynh nhóm I và trên một nửa số người nhóm II cho rằng không thể đảm bảo cho con theo học. Nếu tính tổng cho cả 5 nhóm thì có 37% số hộ gia đình không thể đảm bảo kinh phí cho con theo học đại học. Và giải pháp của họ là chọn trường có mức học phí thấp hơn hoặc đi vay tiền, hoặc cho con đi làm thêm khi đi học. 

Tuy nhiên, tác giả cũng công bố kết quả cuộc điều tra về tác động của việc tăng học phí với với người học. Cụ thể, có tới 28% sinh viên có nguy cơ phải bỏ học khi tăng học phí. Trên một nửa số hộ gia đình được hỏi cho biết họ phải cho con đi làm thêm do học phí cao, riêng nhóm nghèo nhất phải đi làm hêm nhiều nhất (79%).

Việc tăng học phí đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống quốc dân là chủ trương đúng đắn của Chính phủ trước thực tiễn xu thế phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn hiện nay, cũng như yêu cầu phát triển của nền giáo dục theo hướng hiện đại và hội nhập quốc tế. Tuy vậy, điều này cũng khiến cho không ít các sinh viên cảm thấy lo lắng ngay khi mới bước vào ngưỡng cửa đại học.

Tình Thương