Hòa Bình: Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng đi vào chiều sâu

Tạp Chí Nhân Đạo
Trong những năm gần đây, tỉnh Hòa Bình luôn là một trong những đơn vị của Cụm thi đua số 2 các tỉnh Tây Bắc làm tốt công tác hiến máu tình nguyện (HMTN), qua đó đã huy động được nguồn máu quý giá góp phần đem lại sự sống cho nhiều người bệnh.

Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hòa Bình thành lập năm 2005 có 11 thành viên, năm 2008 bổ xung kiện toàn lên 19 thành viên; đến nay 100% các huyện, thành phố đều thành lập ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện cấp huyện, 205 Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện cấp xã, 11 ban chỉ đạo của các cơ quan, đơn vị, trường học trong đó Hội Chữ thập đỏ các cấp là cơ quan thường trực.

 Trong nhiệm kỳ 2011 – 2016, Ban Chỉ đạo vận động HMTN đã thành lập các mô hình, câu lạc bộ HMTN tiêu biểu, có nhiều cá nhân tham gia hiến máu từ 05 lần trở lên, thành phần tham gia HMTN ngày càng đa dạng, số lượng các nhà lãnh đạo quản lý, cán bộ, viên chức, công nhân tại các khu công công nghiệp và nhân dân tham gia ngày càng tăng. Vì vậy, Ban Chỉ đạo đã thành lập được 128 Câu lạc bộ hiến máu với 2.089 người, trong đó 75 Câu lạc bộ vận động hiến máu tình nguyện; 27 Câu lạc bộ hiến máu gia đình; 26 đội hiến máu dự bị.

Hàng năm đều triển khai các chiến dịch hiến máu lớn như "Những giọt máu hồng hè" và "Lễ hội Xuân hồng", Hưởng ướng "Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4", Hưởng ứng các hoạt động "Nhân ngày tôn vinh người hiến máu 14/6", "Chương trình Hành trình Đỏ" đạt hiệu quả khắc phục tình trạng thiếu máu trầm trọng trong dịp Tết và dịp học sinh, sinh viên nghỉ hè. Thông qua các hoạt động góp phần tuyên truyền cho cán bộ công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên và nhân dân hiểu rõ hơn về việc HMTN, tạo sức lan tỏa trong phong trào HMTN trong các tầng lớp nhân dân; số lượng thanh niên nông thôn, người lao động trong các doanh nghiệp đi đăng ký và hiến máu tăng nhiều hơn nhiệm kỳ trước. Kết quả trong giai đoạn 2011 – 2016, tổ chức được 102 đợt hiến máu với 50.803 người tham gia đăng ký, tiếp nhận được 27.549 đơn vị máu, tương đương với 6.894 lít máu,  trị giá hơn 4,3 tỷ đồng. Số đơn vị máu vận động ngày càng tăng đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị người bệnh tại các bệnh viện trong và ngoài tỉnh. Các đơn vị tiêu biểu cho phong trào hiến máu là Hội Chữ thập đỏ thành phố Hòa Bình, các huyện Hội Lạc Sơn, Lương Sơn, Lạc Thủy, Mai Châu, Kỳ Sơn, Tân Lạc....

Từ những kết quả đạt được ngày càng khẳng định phong trào HMTN đã triển khai một cách có hiệu quả thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình, đông đảo của các tầng lớp nhân dân và phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu máu trong điều trị cấp cứu người bệnh. Vì vậy, phong trào HMTN trong nhiệm kỳ qua đã được Ban Chỉ đạo quốc gia, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Bộ Y tế, UBND các cấp, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp tặng Kỷ vật tôn vinh, Bằng khen, Giấy khen cho 557 lượt tập thể; 968 cá nhân và 36 gia đình có thành tích xuất sắc trong phào hiến máu tình nguyện tỉnh Hòa Bình. Đó cũng là minh chứng ghi nhận cho sự phấn đấu nỗ lực của cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo là Hội Chữ thập đỏ và các thành viên trong quá trình triển khai Phong trào từ tỉnh đến cơ sở.