"Hỗ trợ sinh viên nghèo vượt khó là trách nhiệm của người làm doanh nghiệp"

Tạp Chí Nhân Đạo
“Để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp như ngày hôm nay, bản thân tôi đã phải vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ. Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh gia đình khó khăn cho nên lúc nào tôi cũng có tâm niệm muốn chia sẻ với những người nghèo khổ được cái gì hay cái đó” - câu nói đầu tiên của anh Đặng Đình Cường, chủ doanh nghiệp xe khách nhà xe Anh Tài (chuyên chạy tuyến Nghệ An – Đà Nẵng và ngược lại) khi bắt đầu cuộc trò chuyện với chúng tôi.
anh tai
Anh Đặng Đình Cường - Chủ doanh nghiệp xe khách nhà xe Anh Tài chuyên tuyến Đà Nẵng – Nghệ An và ngược lại

Xem an toàn là tiêu chí hàng đầu

Doanh nghiệp xe khách nhà xe Anh Tài, được thành lập vào đầu năm 2014, tuổi đời còn khá trẻ, thế nhưng đổi lại chất lượng phục vụ hành khách đặc biệt được chú trọng. Thời gian qua, nhà xe Anh Tài đã đáp ứng tốt nhu cầu của hành khách tuyến Đà Nẵng – Quỳnh Lưu, Đô Lương, Nghệ An và ngược lại. Hiện, nhà xe có 4 đầu xe và đều là những xe đời mới nên được hành khách lựa chọn cho mỗi chuyến đi của mình.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Dương Hải Nam hành khách trên chuyến xe Đà Nẵng – Vinh cho biết: “Vì công việc nên mỗi tháng tôi phải vào Đà Nẵng từ 2 – 3 lần, lúc trước tôi đi nhiều nhà xe khác nhau nhưng từ khi đi xe Anh Tài, tôi đã lựa chọn nhà xe này cho tất cả những chuyến đi. Dịch vụ khách hàng rất chu đáo, thái độ của tài xế, phụ xe đều rất thân thiện. Hơn thế nữa, các xe đưa vào vận hành đều rất mới nên cho tôi cảm giác an toàn, thoải mái trong suốt chuyến đi”.

Như hiểu được tâm tư của những hành khách, lãnh đạo doanh nghiệp xe khách nhà xe Anh Tài đã có những quy định nghiêm khắc riêng đối với tài xế, phụ xe của mình. An toàn bảo đảm tính mạng hành khách người đi đường là tiêu chí hàng đầu, quy định cho tài xế chạy đúng giờ, đảm bảo tốc độ cho phép, tuyệt đối không phóng nhanh vượt ẩu để gây ra những hậu quả đáng tiếc, không được chở quá số lượng khách theo quy định, nếu tài xế nào không chấp hành, để bị thổi phạt trên đường đi vì những lỗi không đáng có này thì tài xế đó phải bỏ tiền lương để nộp phạt. Luôn có thái độ thân thiện, lịch sự, lễ phép với hành khách trên toàn chặng đường đi, thậm chí xác định hành khách như người thân trong nhà, tạo cho họ cảm giác an toàn, yên tâm. Đây là tiền đề cho sự phát triển vững mạnh về nhiều mặt của nhà xe Anh Tài hiện nay.

Bên cạnh những thuận lợi đó, cũng còn tồn tại nhiều khó khăn và thử thách từ việc cạnh tranh thị trường khốc liệt, anh Đặng Đình Cường cho biết: “Hiện tại, tuyến Đà Nẵng – Nghệ An có rất nhiều nhà xe khai thác nên lượng khách cũng phân tán, cũng may mình là người Nghệ An nên cũng được anh em đồng hương hỗ trợ nhiều. Hơn nữa, xe của doanh nghiệp nhà xe Anh Tài đều là dòng xe đời mới, nên được hành khách lựa chọn nhiều, vì vậy lượng khách trong thời gian qua luôn ổn định. Một điều nữa đó là giá vé đăng ký tuyến của nhà xe tuyến Nghệ An – Quỳnh Lưu, Đô Lương, Nghệ An lên cao hơn so với giá xe đăng ký tuyến Đà Nẵng – Vinh, Nghệ An, được Sở giao thông và Sở Tài chính niêm yết giá 250.000đ/vé, giá bán ở phòng vé. Nhưng để đảm bảo chất lượng cũng như tính cạnh tranh nhà xe chỉ thu bằng giá sàn chung như các nhà xe khác, nghĩa là sau khi mua vé tại phòng vé lên xe nhà xe sẽ trả lại cho hành khách 50.000đ. Điều này rất bất lợi cho nhà xe vì hành khách không biết nghĩ giá cao hơn các nhà xe khác. Còn khách quen thì họ biết điều này và thường đặt vé xe qua điện thoại, đường dây nóng của nhà xe thôi ”.

Chia sẻ với sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Anh Đặng Đình Cường – Chủ nhà xe Anh Tài là một doanh nhân trẻ nhưng luôn hăng hái tham gia những hoạt động xã hội, chung tay góp sức chia sẻ những khó khăn với người nghèo khó. Do xuất thân trong một gia đình cũng chẳng mấy khá giả, cũng hiểu được nỗi khổ của những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt là đối với các em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, phải đi học xa nhà, chịu sự chi phối áp lực từ cuộc sống thiếu thốn.

anh tai 2
Những đầu xe đời mới của nhà xe Anh Tài được hành khách lựa chọn tin tưởng.

Do quỹ thời gian hoạt động không nhiều, nhà xe cũng chưa tròn 4 năm tuổi còn rất nhiều việc phải làm, nhưng không vì thế mà anh dừng lại các hoạt động xã hội. Thời gian qua nhà xe của anh thường xuyên tham gia đóng góp kinh phí cho những chương trình từ thiện do Hội Đồng hương Nghệ Tĩnh phát động. Trong đó, anh luôn đặc biệt quan tâm đến đối tượng là các em sinh viên nghèo xa quê. Và theo như một thói quen đã hiện hữu trong suy nghĩ của mình, vào dịp năm học mới, doanh nghiệp nhà xe Anh Tài đều tài trợ hàng chục suất học bổng/năm cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh bằng cách miễn phí tất cả mọi chuyến đi cho sinh viên khó khăn trong 1 năm, không hạn chế số lần đi lại trên xe. Những việc làm trên có thể nói chưa thật sự lớn về mặt giá trị kinh tế nhưng không phải ai, nhà xe nào cũng có tâm để làm được. “Chúng tôi coi đó như là trách nhiệm của mình đối với xã hội. Mặc dù nó không thật sự lớn lao, nhưng với chúng tôi được góp một chút sức giúp các em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn cũng là niềm hạnh phúc nhất trong hoạt động vận tải của Nhà xe Anh Tài” – Anh Cường tâm sự.

Trong thời gian tới, doanh nghiệp nhà xe Anh Tài có dự định đầu tư mua thêm xe, mở thêm các tuyến mới về các huyện miền núi của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách. Đồng thời, sẽ công bố các tiêu chí miễn phí, hỗ trợ cho các em sinh viên học xa quê được đi lại miễn phí trên xe của đơn vị mình. Đó cũng là thông điệp nhỏ cho các doanh nghiệp cần hơn nữa trách nhiệm của mình đối với xã hội.