Hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Đặng Thu Hằng
UBND thành phố Hà Nội hỗ trợ 37 triệu đồng mỗi nạn nhân tử vong, 12,4 triệu đồng với người bị thương trong vụ cháy chung cư mini trên phố Khương Hạ đêm 12/9.

Chiều ngày 13/9, thành phố Hà Nội thông tin trẻ tử vong được hỗ trợ thêm 5 triệu đồng từ Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố; trẻ bị thương phải điều trị tại bệnh viện được hỗ trợ thêm 10 triệu đồng.

Sở Xây dựng sẽ hỗ trợ tiền thuê nhà với mức 5 triệu đồng/hộ, thời gian hỗ trợ không quá 6 tháng. Đối với sinh viên, công nhân, người lao động thuê (hoặc ở ghép tại căn hộ) hỗ trợ mỗi cá nhân 1,5 triệu/người/tháng, thời gian hỗ trợ không quá 6 tháng.

thutuongchay-4-1694601851.jpeg
Hiện trường tầng 1 của chung cư mini sau vụ cháy kinh hoàng khiến nhiều người thương vong. (Ảnh: TTXVN)

Thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí tại bệnh viện đối với người bị thương trong vụ hỏa hoạn phải điều trị tại bệnh viện.

Hỗ trợ tiền mua sách vở, đồ dùng học tập đối với trẻ em của các gia đình trong vụ hỏa hoạn, mức 5 triệu đồng/trẻ. Nguồn kinh phí từ Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố.

Ngoài ra, toàn bộ chi phí hỏa táng, thành phố sẽ hỗ trợ và phương tiện về quê nếu gia đình có nhu cầu.

Các khoản hỗ trợ nêu trên trích từ ngân sách thành phố, nguồn xã hội hóa, mặt trận Tổ quốc.

1-1694591694952-1694601904.jpeg
Hiện trường vụ cháy chung cư mini phố Khương Hạ rạng sáng ngày 13/9. (Ảnh: Nguyễn Thắng)

Nỗ lực chăm sóc, cấp cứu các nạn nhân vụ cháy

Đến thời điểm này, các y bác sĩ các Bệnh viện: Bạch Mai, Đại học Y Hà Nội, Đa khoa Đống Đa, Đa khoa Hà Đông... vẫn đang nỗ lực cấp cứu, phẫu thuật, chăm sóc, điều trị cho các nạn nhân của vụ cháy chung cư mini tại phố Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã tiếp nhận 7 trường hợp là nạn nhân của vụ cháy. Trong số này, một trường hợp đã tử vong, một trường hợp nhảy từ tầng cao bị đa chấn thương đã được phẫu thuật ngay. Ba trường hợp bị thương nhẹ đã được ra viện. Như vậy, hiện cơ sở này đang điều trị, theo dõi hai trường hợp.

Tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, ngay trong đêm, nhận được thông tin tại hiện trường, khoảng hơn 1 giờ ngày 13/9, bệnh viện đã cử ngay ê kíp trực cấp cứu cùng xe cứu thương đến để hỗ trợ, vận chuyển cấp cứu về viện điều trị.

4 trường hợp đang điều trị tại bệnh viện, trong đó có hai trường hợp là bố con và hai trường hợp là anh em sinh năm 1984 -1986. Các nạn nhân được đưa đến viện trong tình trạng hoảng loạn, bị thương nhẹ bên ngoài… Hai trường hợp là bố con được điều trị tại Cấp cứu ngoại, có khó thở nhẹ, vết thương ở tay, bác sĩ đang xử lý khâu. Hai trường hợp còn lại có khó thở do hít các khí trong vụ cháy, có loạn mạch, được thở oxy được chuyển vào Khoa Tim mạch.

chay-6-1694601982.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi sức khoẻ nạn nhân vụ cháy đang được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Đống Đa cho biết, đã có 5 nạn nhân được chuyển tới Bệnh viện, trong đó có một ca tử vong trước khi đến viện. Trong 4 ca còn lại, ba ca được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, trong đó một ca bị xẹp đốt sống do ngã cao; hai ca còn lại là hai mẹ con bị ngạt khói.

Bệnh viện Bạch Mai, đến nay đã tiếp nhận 26 nạn nhân, trong đó 7 là bệnh nhi, còn lại là người lớn; có hai nạn nhân đã tử vong ngoại viện, một trường hợp chưa xác định danh tính. Người cao tuổi nhất 81 tuổi, bé nhất 8 tháng tuổi. Ba bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

Hầu hết các bệnh nhân là ngộ độc khí CO. Nhiều bệnh nhân nhảy khỏi đám cháy nên bị chấn thương và đa chấn thương ở các mức độ khác nhau hiện đang cấp cứu tại Trung tâm Nhi khoa, Trung tâm Cấp cứu A9, Trung tâm Hồi sức tích cực... Các bệnh nhân chủ yếu ngạt khói, bị chấn thương, nhưng không có trường hợp bị bỏng.

Tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, 7 nạn nhân đang được điều trị, trong đó có một ca nặng chẩn đoán ngộ độc CO2, tổn thương đường hô hấp nghi ngờ tổn thương phổi. Sau cấp cứu tình trạng ổn định hơn, tuy nhiên tiên lượng nặng. 6 ca còn lại đang được điều trị tích cực, các xét nghiệm ngộ độc CO không quá cao, tiếp tục theo dõi tại viện.

Số bệnh nhân nặng còn lại đang được cấp cứu tại Trung tâm Cấp cứu A9 trong tình trạng đa chấn thương, hôn mê, ngạt khí, tiếp tục được các bác sĩ theo dõi.

Khoảng 23h ngày 12/9, chung cư mini 10 tầng nằm trong ngõ, cách mặt phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân khoảng 400 m bốc cháy dữ dội. Hơn 150 cư dân ở hơn 40 căn hộ vội tìm đường thoát thân. Một số lên tầng thượng kêu cứu, số khác nhảy xuống mái tôn hai nhà dân bên cạnh...

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ cháy, lãnh đạo thành phố, lực lượng công an thành phố, lãnh đạo quận Thanh Xuân đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường và chỉ đạo, thực hiện các phương án cứu hộ, cứu nạn. Đến 5h ngày 13/9, thống kê sơ bộ cho biết đã thực hiện cứu nạn thành công trên 70 người dân, đưa đi cấp cứu 54 người.

Thống kê từ 5 bệnh viện lớn gồm Bạch Mai, Đống Đa, Hà Đông, Y Hà Nội, Bưu điện, có 6 người lớn, 4 trẻ em tử vong. Ngoài ra, nhà xác Bệnh viện Quân y 103 ở Hà Đông cũng tiếp nhận nhiều thi thể.

Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan; xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo Công an TP. Hà Nội tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ gia đình các nạn nhân trong vụ việc.

T.H.