Hình ảnh sốc cho thấy tàu chiến Nga - Mỹ suýt đâm nhau trên biển

Tạp Chí Nhân Đạo
Hình ảnh cho thấy tàu khu trục Đô đốc Vinogradov của Nga và tàu hộ vệ tên lửa Chancellorsville của Mỹ tiến sát nhau ở khoảng cách chỉ 15 m trước khi đổi hướng để tránh va chạm.

Theo Business Insider, Hải quân Mỹ hôm 7/6 công bố hình ảnh ghi lại giây phút tàu khu trục Đô đốc Vinogradov của Nga và tàu hộ vệ tên lửa Chancellorsville của Mỹ áp sát nguy hiểm trên vùng biển ngoài khơi Philippines.

"USS Chancellorsville đang đón trực thăng hạ cánh với lộ trình và tốc độ ổn định thì tàu chiến Nga tiếp cận từ phía sau về phía mạn phải, tăng tốc và tiến gần ở khoảng cách không an toàn, khoảng từ 15-30 m", Hạm đội 7 Mỹ tuyên bố.

tau-chien-nga-my
Tàu USS Chancellorsville (phải) và tàu Đô đốc Vinogradov (trái) áp sát nhau hôm 7/6. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Hải quân Mỹ cho biết hành động không an toàn của tàu chiến Nga buộc tàu USS Chancellorsville phải bật hết công suất động cơ quay ngược lại và đổi hướng để tránh xảy ra va chạm. 

"Chúng tôi xem những hành động của phía Nga trong vụ việc lần này là không an toàn và thiếu chuyên nghiệp, không tuân thủ đúng Các quy định Quốc tế về Ngăn chặn Va chạm trên Biển (COLREGS), các quy tắc về đi lại và thông lệ nhận diện hàng hải quốc tế", Hạm đội 7 cáo buộc.

Trong khi đó, Nga đổ lỗi cho Mỹ về sự cố suýt dẫn tới va chạm nêu trên, cáo buộc tàu hộ vệ của Mỹ đã "cản trở hướng di chuyển" của tàu khu trục chống ngầm Đô đốc Vinogradov.

Tass dẫn thông cáo của Hạm đội Thái Bình Dương thuộc hải quân Nga cho biết vụ việc diễn ra ở phía nam biển Hoa Đông. Trước khi xảy ra vụ áp sát nguy hiểm, đội tàu tác chiến của hạm đội Nga có hải trình song song với nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ.

tau-chien-nga-my-2
Hai con tàu phải đổi hướng để tránh va chạm. Ảnh: Hải quân Mỹ.

"Tàu hộ vệ USS Chancellorsville của Mỹ đột ngột đổi hướng di chuyển và cắt ngang hướng đi của tàu khu trục Đô đốc Vinogradov, cách tàu khoảng 50 m. Để tránh va chạm, thủy thủ đoàn trên tàu Đô đốc Vinogradov buộc phải đổi hướng di chuyển khẩn cấp", thông cáo báo chí của Hạm đội Thái Bình Dương, Hải quân Nga, cho biết.

Sự cố giữa tàu USS Chancellorsville và Đô đốc Vinogradov xảy ra chỉ 2 ngày sau vụ việc Hải quân Mỹ cáo buộc máy bay Nga có hành động "ngăn cản thiếu chuyên nghiệp và không an toàn" trên không, khi một tiêm kích Su-35 của Nga bay cắt ngang hành trình của máy bay thám sát P-8A Poseidon của Mỹ.

Theo Zing