Hiến máu cứu người – Xin đừng thờ ơ!

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - “Hiến máu cứu người – Xin đừng thờ ơ!”; “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”; “Máu cứu người – Bắt đầu từ các nhà quản lý!”,... là những thông điệp nhiều nơi sử dụng trong ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 07/4.
khanh hoa
Phong trào vận động hiến máu tình nguyện ngày càng lan rộng. (Trong ảnh: Khánh Hòa hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4/2018. Ảnh: Hội CTĐ Khánh Hòa).

Với tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người, từ năm 2000, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 43/2000/QĐ - TTg  lấy ngày 7/4 hàng năm là Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện.

Sau 18 năm phát động, công tác hiến máu tình nguyện tại nước ta ngày càng phát triển lớn mạnh, luôn là phong trào lớn của toàn xã hội, mang tính nhân văn sâu sắc.

Hiến máu tình nguyện là một trong những phong trào lớn của toàn xã hội, là một hoạt động đầy ý nghĩa, mang đậm tính nhân văn, nhằm cứu giúp người bệnh trong cơn nguy kịch.

hien-mau-8
Nhiều người tham gia hiến máu trong ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 4/7

Tại cộng đồng đã hình thành khoảng 2.800 nhóm, câu lạc bộ hiến máu với hơn 114.000 thành viên. Các thành viên đã cung cấp cho Ngân hàng máu sống để phục nhu nhu cầu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân, đặc biệt là các bệnh nhân nghèo hoặc những người có hoàn cảnh khó khăn.

Chia sẻ với phóng viên, anh Bùi Đức Nam, ở quận Đống Đa, TP Hà Nội, cho biết: "Dịp 7/4 năm nào tôi cũng đi hiến máu để đóng góp một phần nhỏ vào Ngân hàng máu sống. Tôi cảm thấy vui vì điều này! Trong những năm tới, tôi sẽ vẫn tiếp tục tham gia hiến máu cứu người nếu sức khỏe vẫn còn tốt".

Đồng quan điểm, chị Thu Hằng, ở quận Hoàng Mai, TP Hà Nội, cho biết: “Chia sẻ với cộng đồng là điều nên làm. Nhiều khi chính sự sẻ chia nhỏ bé này đã giúp bao người bệnh qua cơn hiểm nghèo để về sum vầy với gia đình. Tôi và gia đình tôi năm nào cũng tham gia hiến máu vào Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4)”.

Sa-thay-hien-mau-1
Các bạn trẻ hăng hái tham gia hiến máu cứu người

Thực tế, trong những năm gần đây, nhiều người dân đã hiểu đúng, có nhận thức đầy đủ và sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người bệnh trong những ngày tháng 4 này. Đây là một điều đáng mừng và cần tiếp tục lan rộng.

Những nghĩa cử cao đẹp của mọi tầng lớp nhân dân, từ đội ngũ của các cán bộ, công chức, viên chức từ nhiều ngành, nghề khác nhau đến sự sẻ chia nghĩa tình đối với phong trào hiến máu của những công nhân đang làm việc tại các KCN hay của chính những người nông dân chân lấm tay bùn.

a
Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện được coi như một ngày hội để người dân tại các địa phương trong cả nước được gặp gỡ, giao lưu và sẻ chia với nhau.

Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện được coi như một ngày hội, là nơi để người dân tại các địa phương trong cả nước được gặp gỡ, giao lưu và sẻ chia với nhau. Đây cũng là cơ hội để gia tăng mối đại đoàn kết giữa các dân tộc, từ những người dân tộc Tày, H’Mông, Thái, Nùng, Khơ Me… cho đến những người theo Đạo Phật, Đạo Thiên chúa giáo….

Tất cả họ đều cùng chung chí hướng, đều muốn hiến dâng những giọt máu hồng của mình nhằm cứu giúp người bệnh. 

1
Không chỉ các bạn trẻ, nhiều người lớn tuổi cũng muốn hiến dâng những giọt máu hồng của mình nhằm cứu giúp người bệnh.

Có thể thấy, 'Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện' đã thắp lên ngọn lửa thiện nguyện, góp phần hòa chung với lòng nhân ái của toàn dân tộc. Và đã trở thành một trong những phong trào lớn của toàn xã hội, một hoạt động đầy ý nghĩa.

 Trong thời gian tới, phong trào này sẽ tiếp tục phát huy và thu hút được nhiều người dân cùng tham gia hiến máu cứu người, một hoạt động đậm chất nhân văn.

Ngọc Anh